|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá heo hơi Trung Quốc hôm nay (8/10): Có nơi xuống dưới mức chi phí

11:28 | 08/10/2018
Chia sẻ
Giá heo hơi hôm nay (8/10) tại Trung Quốc bình quân không đổi so với ngày hôm qua, đạt 14,13 nhân dân tệ/kg (tương đương 48.033,78 đồng/kg), tăng 0,8 nhân dân tệ so với tuần trước. 
gia heo hoi trung quoc hom nay 810 co noi xuong duoi muc chi phi Giá heo hơi hôm nay (8/10): Miền Nam có nơi tăng đến 56.000 đồng/kg
gia heo hoi trung quoc hom nay 810 co noi xuong duoi muc chi phi Giá heo hơi Trung Quốc hôm nay (6/10): Nguồn cung thắt chặt, giá heo tiếp tục tăng

Giá heo hơi hôm nay (8/10) tại Trung Quốc giảm tại nhiều nơi

Theo trang zhujiage, giá heo hơi tại Trung Quốc bình quân không đổi ở 14,13 nhân dân tệ/kg (khoảng 48.000 đồng/kg), với số tỉnh giảm giá đang nhiều hơn tăng giá.

Cụ thể, trong tổng số 27 tỉnh trực thuộc trung ương có 10 tỉnh tăng giá, còn lại báo giảm hoặc không đổi so với hôm qua. Biên độ giá heo hơi tăng là khoảng 0,01 - 0,49 nhân dân tệ/kg; trong khi biên độ giảm giá là 0,01 - 0,89 nhân dân tệ/kg.

Các hộ chăn nuôi vừa và nhỏ bắt đầu lo ngại?

Tính đến thời điểm hiện tại, có 23 trường hợp nhiễm dịch tả heo châu Phi (ASF), chủ yếu là các trang trại chăn nuôi lợn vừa và nhỏ. Ngoại trừ trang trại với 4.000 con heo tại quận Hải Châu, thành phố Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, số trang trại bị nhiễm dịch có khoảng 30 - 886 con.

Mặc dù điều này là không chắc chắn, nhưng các trang trại chăn nuôi heo quy mô lớn vẫn chưa báo cáo ổ dịch nào, và triển vọng thị trường dịch bệnh đầy sự không chắc chắn.

Mô hình lưu thông heo tại Trung Quốc về cơ bản là thương lái - lò giết mổ - giết mổ và chế biến - bán buôn thịt heo - chợ - người tiêu dùng, nhưng hiện nay nhiều doanh nghiệp quy mô lớn đang tích hợp các hoạt động, giảm các mắt xích trong quá trình lưu thông, và số lượng các mắt xích trung gian ngày càng ít.

Các trang trại lớn chắc chắn cũng phải đối mặt với rủi ro nhiễm dịch bệnh, tuy nhiên họ có thể tăng cường công nghệ chăn nuôi quy mô lớn, ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh tốt hơn các trang trại vừa và nhỏ, đặc biệt là các hộ chăn nuôi tự phát.

gia heo hoi trung quoc hom nay 810 co noi xuong duoi muc chi phi
Giá heo hơi tại Trung Quốc giảm tại nhiều nơi.

Việc gỡ lệnh cấm vận chuyển nghĩa là dịch bệnh đã kết thúc? Giá heo xuống dưới ngưỡng 10 nhân dân tệ/kg

Một số hộ chăn nuôi cho biết, kể từ khi dịch ASF xuất hiện, thị trường dần trở nên hỗn loạn và giá heo trên cả nước có thể không còn phản ánh tình hình thực tế của thị trường. Theo ghi nhận, tại miền Đông, Nam, Tây Nam Trung Quốc là khu vực giá heo hơi đạt mức cao, dao động trong khoảng 14,7 - 15,3 nhân dân tệ/kg.

Trong khi ba tỉnh miền Đông, khu tự trị Nội Mông Cổ giá heo hơi xuống thấp, không chỉ chạm mức đáy mà còn giảm liênt tiếp trong hai ngày qua, có nguy cơ xuống dưới 10 nhân dân tệ/kg. Xu hướng thị trường tại các khu vực đang có sự khác biệt.

Tại các khu vực, xu hướng giá heo tại các tỉnh Đông Bắc, Liêu Ninh, Cát Lâm và Hắc Long Giang đã có sự phân hóa. Gần đây, gái heo tại Cát Lâm, Liêu Ninh giảm xuống trong khi Hắc Long Giang vẫn ổn định. Theo dữ liệu tổng hợp tại Nội Mông Cổ, giá heo cũng đã có sự điều chỉnh, đặc biệt là từ giữa tháng 9 trở đi, gái heo trung bình tại đây giảm từ 14 nhân dân tệ xuống 10,2 nhân dân tệ/kg, giảm 3,8 nhân dân tệ trong một tháng, đây có thể là mức giảm nhất nhất trên cả nước.

Hai năm qua, số heo sống tại Nội Mông Cổ đạt khoảng 1.000 con. Từ năm 2016, Nội Mông Cổ bắt đầu thu hút đầu tư với các công ty chăn nuôi lớn gồm Dabei Nong, Xin Xi Wang Liuhe, Zhengda, Muyuan, Wenshi đều triển khai dự án tại đây.

Đối với ba tỉnh Đông Bắc, sản lượng tại Liêu Ninh vượt trội so với Hắc Long Giang. Theo số liệu thống kê, hiện Liêu Ninh có 26 triệu con heo, với các doanh nghiệp chăn nuôi lớn đã chiếm tới 21 triệu con.

Còn tại Hắc Long Giang ghi nhận số lượng heo từ Wenshi, Dabei Nong và Muyuan lần lượt là 6 triệu, 4 triệu và 4 triệu con. Các doanh nghiệp khác như Zhengbang và Yangxiang, Zhengda nuôi khoảng 100 - 200 triệu con.

Tuy nhiên, có thể thấy mâu thuẫn giữa cung và cầu ở Đông Bắc Trung Quốc và Nội Mông đã trở nên quá nổi bật khi năng lực sản xuất của các doanh nghiệp lớn chưa được tiết lộ nhiều trong 2 - 3 năm tới. Trong bối cảnh đó, áp lực thị trường ở Đông Bắc Trung Quốc và Nội Mông sẽ rõ ràng hơn.

Giá heo hơi Trung Quốc tại một số tỉnh, thành giáp biên giới miền Bắc Việt Nam

Tỉnh, thành

Giá heo hơi (nhân dân tệ/kg)

Hồ Nam

12,5 – 16

Trùng Khánh

13 – 16

Giang Tây

14,3 – 16

Vân Nam

14– 15

Quảng Đông

14,2 – 16,2

Quảng Tây

12,6 – 15

Nguồn: bj.zhue.com.cn (1 nhân dân tệ = 3.396,69 đồng)

Tố Tố