|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá heo hơi hôm nay 7/2: Nhật Bản cảnh báo rủi ro lây lan nghiêm trọng dịch tả heo

06:00 | 07/02/2019
Chia sẻ
Thị trường hôm nay bắt đầu ghi nhận các chợ đã hoạt động trong ngày mùng 2 Tết dù không mấy nhộn nhịp. Còn tại Nhật Bản sự lây lan của dịch tả heo buộc chính phủ phải ra cảnh báo nghiêm trọng.

Theo ghi nhận nhiều chợ đã bắt đầu mở hàng từ ngày mùng 2 Tết, với nhiều mặt hàng đa dạng như rau củ, thịt heo, thịt bò, đồ khô ... Tuy nhiên, khối lượng giao dịch không lớn vì người dân đã sắm đồ trước Tết và nhiều gia đình đi nghỉ lễ, về quê.

Nhật Bản cảnh báo khả năng lây lan nghiêm trọng dịch tả heo

Trong khi đó, dịch tả heo đang lan rộng tại Nhật Bản, với chính quyền địa phương tại 5 quận hôm 6/2 cho biết họ đang gặp khó khăn trong việc ngăn chặn loại virus rất dễ lây lan được báo cáo lần đầu tiên vào tháng 9 năm ngoái.

"Chúng tôi đang phải đối mặt với một tình huống cực kỳ nghiêm trọng", Bộ trưởng nông nghiệp Nhật Bản Takamori Yoshikawa phát biểu trong một cuộc họp tại Tokyo trong khi hướng dẫn các quan chức thực hiện những biện pháp đối phó triệt để.

Bộ cũng thành lập một đội đặc nhiệm ở tỉnh Gifu để tăng cường nỗ lực ngăn chặn sư lây lan của dịch bệnh.

Lây lan từ các trang trại thuộc tỉnh Gifu, virut tả heo mới được chính quyền địa phương phát hiện tại các trang trại tại tỉnh lân cận Aichi, cũng như ở Osaka, Shiga và Nagano.

Tổng số heo bị tiêu hủy tại các trang trại nhiễm virus dự kiến đạt 15.000 con.

"Điều khiến tôi lo lắng là chúng tôi không biết bệnh lây lan như thế nào", một người chăn nuôi heo ở Iida, tỉnh Nagano nói. "Điều duy nhất chúng tôi có thể làm là quản lý triệt để vệ sinh."

Bệnh tả heo không ảnh hưởng đến con người ngay cả khi thịt của động vật bị nhiễm bệnh được tiêu thụ, nhưng nó gây tử vong cho heo nuôi và heo rừng.

Khoảng 130 con heo rừng ở tỉnh Gifu và Aichi đã được xét nghiệm dương tính với virus tả heo mặc dù giả định ban đầu của các chuyên gia rằng nó sẽ không lây lan giữa các loài động vật, thường không sống theo đàn lớn.

Mặc dù có vacxin để chống dịch tả heo cổ điển, nhưng việc sử dụng nó có thể ngăn Nhật Bản lấy lại danh tiếng quốc gia không nhiễm dịch tả heo cổ điển từ Tổ chức Thú y Thế giới (OIE), đồng thời cản trở kế hoạch mở rộng xuất khẩu thịt heo của quốc gia châu Á.

OIE đã lấy lại danh hiệu quốc gia không nhiễm dịch tả heo cổ điển của Nhật Bản sau khi báo cáo ghi nhận sự bùng phát của bệnh dịch vào tháng 9/2018, theo Japan Today.

"Chúng tôi sẽ tìm cách giải quyết vấn đề này thông qua việc tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm soát vệ sinh", ông Yasuhiro Ozato, Thứ trưởng nông nghiệp, bày tỏ sự miễn cưỡng khi sử dụng vacxin để ngăn chăn sự lây lan của virus.

gia heo hoi hom nay 72 nhat ban canh bao rui ro lay lan nghiem trong dich ta heo
Ảnh minh họa.

Lây lan trong quá trình vận chuyển heo liên tỉnh

Chính quyền tỉnh Aichi đã bắt đầu tiêu hủy khoảng 6.600 con heo tại một trang trại ở thành phố Toyota với sự trợ giúp của Lực lượng phòng vệ mặt đất, trong khi cấm vận chuyển hàng từ 6 trang trại khác nằm trong phạm vi 10 km.

Trang trại ở Toyota đã vận chuyển heo tới 6 cơ sở tại tỉnh Nagano, Gifu, Aichi, Mie, Shiga và Osaka kể từ tháng 1, nhưng Bộ Nông nghiệp Nhật Bản không phát hiện ra virus tả heo châu Phi ở Mie.

Hôm 4/2, trang trại ở Toyota đã báo cáo với chính quyền tỉnh Aichi rằng heo đang có triệu chứng nhiễm bệnh, gồm lười ăn, và tỉnh này đã phát hiện virus tả heo ở 5 con heo vào ngày hôm sau. Các xét nghiệm chi tiết của chính quyền trung ương đã xác nhận sự lây nhiễm của dịch bệnh vào thứ Tư (6/2).

Chính quyền tỉnh Aichi cho biết trang trại ở Toyota đã vận chuyển heo đến trang trại của tỉnh Nagano vào sáng thứ Ba (5/2) ngay cả sau khi nhận thấy các triệu chứng dịch tả heo của đàn heo khi chính quyền tỉnh nghi ngờ nhiễ, bệnh khác và không chấm dứt giao hàng.

Trong số 80 con heo được đưa đến trang trại ở Miyada, tỉnh Nagano, 79 con được phát hiện đã bị nhiễm virut, theo chính quyền tỉnh Nagano.

Dịch tả heo được phát hiện tại một trang trại ở thành phố của tỉnh Gifu vào tháng 9 năm ngoái, trường hợp đầu tiên được phát hiện ở Nhật Bản kể từ năm 1992. Quốc gia châu Á tuyên bố đã loại trừ hoàn toàn virus này vào năm 2007.

Tin tức mới nhất: Giá heo hơi hôm nay 8/2

Tố Tố

Những người thuộc nhóm 0,001% giàu nhất thế giới đầu tư vào đâu?
Danh mục đầu tư của những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao rất khác với người thường. Các chuyên gia cho biết những cá nhân này không lựa chọn tiền mã hóa và cũng ít khi nắm giữ cổ phiếu. Đối với họ, đẳng cấp của một người được xác định bằng cổ phần trong một đội thể thao.