|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá heo hơi hôm nay (1/10): Trung Quốc giảm nhập, doanh nghiệp trong nước tính tăng cung ra thị trường

06:30 | 01/10/2017
Chia sẻ
Giá heo hơi tuần qua khó tăng vì Trung Quốc xu hướng giảm nhập, trong khi doanh nghiệp trong nước lại lên kế hoạch tăng lượng cung ra thị trường bất chấp nguồn cung hiện tại còn quá lớn. Cuối tuần, giá thịt heo tăng đột biến ở miền Nam vì lo ngại về vấn đề an toàn thực phẩm.
gia heo hoi hom nay 110 trung quoc giam nhap doanh nghiep trong nuoc tinh tang cung ra thi truong
Ảnh minh họa

Giá heo hơi khó vượt mốc 32.000 đồng/kg

Đầu tuần, giá tại một số tỉnh ở miền Trung đầu tuần đã lên được 33.000 đồng/kg sau khi bị thiệt hại nặng nề vì cơn bão số 10 và Trung Quốc siết biên trước lễ Quốc Khánh.

Sau đó, giá heo hơi trên cả nước nhìn chung không có đột biến nào ở cả ba miền. Chỉ đến ngày 29 - 30/9, giá thịt heo tại một số chợ sỉ ở miền Nam đột ngột tăng mạnh vì nguồn cung heo về chợ giảm mạnh, sau một cơ sở giết mổ heo ở Củ Chi bị tạm thời đình chỉ hoạt động vì có dấu hiệu tiêm thuốc an thần cho heo.

Đến nay, giá heo hơi vẫn ở mức thấp, chỉ dao động từ 32.000 đồng trở xuống.

Tính trong cả tháng 9, giá heo hơi đã giảm 1.000 – 2.000 đồng/kg, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN) cho biết.

Giá heo hơi thấp vì nguồn nhiều, cầu yếu

Bộ NN cho biết trong 9 tháng đầu năm, trừ đợt phục hồi mạnh mẽ vào giữa tháng 7, giá heo hơi trung bình cả nước chủ yếu giảm do nguồn cung dư thừa trong khi nhu cầu tiêu thụ không có đột biến.

Trong khi đó, nhu cầu thịt lợn của Trung Quốc lại không ổn định. Trong tuần qua, Trung Quốc siết biên vì thị trường sắp nghỉ lễ Quốc Khánh từ ngày 1/10.

Xét về dài hạn, Trung Quốc giảm nhập heo vì sản lượng nội địa phục hồi, theo nhận định của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Theo USDA, nhập khẩu heo hơi của Trung Quốc đang giảm dần từ sau khi đạt đỉnh vào giữa năm 2016, và đến tháng 7 đã giảm khoảng 52% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, trong suốt năm 2016, Trung Quốc phải tăng cường nhập khẩu heo hơi vì nguồn cung trong nước hạn chế và giá thịt heo tăng lên kỷ lục.

USDA cho rằng, diễn biến này chứng tỏ sản lượng heo hơi nội địa của Trung Quốc đang tăng trở lại. USDA cho biết, hàng hoạt công ty thức ăn chăn nuôi gia súc gia cầm mới đây cũng tuyên bố sẽ tích cực mở rộng nhà máy sản xuất ở Trung Quốc.

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ heo cả trong nước và nước ngoài đều suy yếu, giá thấp, người chăn nuôi không mặn mà tái đàn thì có doanh nghiệp vẫn lên kế hoạch bung hàng trong năm tới.

Ông Trần Anh Trà, Giám đốc công ty TNHH Chăn nuôi Hòa Phước (thuộc Tập đoàn Hòa Phát) cho biết công ty đang chuẩn bị cho kế hoạch bán hàng năm 2018 với sản lượng dự kiến 20.000 con heo/năm và tiến tới 150.000 con heo/năm ra thị trường vào năm 2021.

Người chăn nuôi nhỏ lẻ không tái đàn, doanh nghiệp nuôi cầm chừng

Theo số liệu của Bộ NN, đàn heo cả nước ước tính đến tháng 9 giảm 4,2% so với cùng kỳ năm 2016. Sản lượng thịt heo hơi xuất chuồng 9 tháng ước đạt 2731,9 nghìn tấn, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, sản lượng thịt heo hơi xuất chuồng quý III/2017 đạt 521,9 nghìn tấn, giảm 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

gia heo hoi hom nay 110 trung quoc giam nhap doanh nghiep trong nuoc tinh tang cung ra thi truong Giá heo hơi hôm nay (30/9) biến động mạnh tại miền Nam

Giá heo hơi hôm nay tại miền Nam biến động mạnh, có nơi tăng 2.000 đồng/kg nhưng có nơi giảm 1.500 đồng/kg; giá thịt heo ...

gia heo hoi hom nay 110 trung quoc giam nhap doanh nghiep trong nuoc tinh tang cung ra thi truong Tháng 9, giá heo hơi lại giảm 1.000 – 2.000 đồng/kg vì dư cung

Những tháng đầu năm nay, giá heo hơi tăng, giảm thất thường khiến người chăn nuôi heo không mặn mà với việc tái đàn.

Thanh Tùng

Toàn cảnh kết quả kinh doanh quý I: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất
SSI Research cho biết kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết duy trì tăng trưởng trong quý I/2024, tuy nhiên tốc độ tăng đã chậm lại. Song đơn vị phân tích này nhìn nhận kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp có thể đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất để bước vào giai đoạn tăng trưởng ổn định hơn.