|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá hàng hóa sụt giảm đồng loạt

17:59 | 01/12/2016
Chia sẻ
Than cốc luyện và thép thanh vằn trên sàn tương lai đã có một ngày giao dịch giảm lớn nhất trong lịch sử, trong khi chì và kẽm cũng bắt đầu sụt giảm.

Sự lưu chuyển của luồng tiền từ thép sang cao su tới kẽm đã tạo ra một sự tăng trưởng nóng kéo dài hàng tháng trên các thị trường hàng hóa toàn cầu vào thứ Tư vừa qua, làm dấy lên những quan ngại về tình hình thanh khoản ở Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Các nhà đầu tư bán lẻ và nhà đầu tư tổ chức đã tranh giành nhau để thoát khỏi trạng thái thị trường đang tăng giá mạnh và tăng cường nắm giữ tiền mặt trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực nhằm ổn định đồng nhân dân tệ tiền tệ suy yếu và hạn chế dòng vốn chạy khỏi nền kinh tế.

Than cốc luyện và thép thanh vằn trên sàn tương lai đã có một ngày giao dịch giảm lớn nhất trong lịch sử, trong khi chì và kẽm cũng bắt đầu sụt giảm.

"Cả hai phía long và short đang tìm cách chạy khỏi thị trường hàng hóa," Liu Xinwei, nhà phân tích thép tại Sublime nói. "Vốn đang chảy vào các tài sản phi rủi ro, có thể thấy giá trái phiếu kho bạc giảm và khối lượng giao dịch đã tăng lên."

Chi phí đi vay nhân dân tệ tăng sau khi ngân hàng trung ương hút bớt tiền từ hệ thống tài chính khiến cho việc đầu tư vào các loại hàng hóa và chứng khoán đắt hơn và kém hấp dẫn.

Các nhà phân tích cho biết các đợt bán tháo là quá muộn sau khi đợt tăng giá của thép và quặng sắt đã kéo dài hàng tháng. Thị trường hàng hóa tương lai lớn nhất của Trung Quốc đã diễn ra một sự đột biến về đầu cơ gần đây trong đồng, kẽm và chì.

Đồng tại Thượng Hải đã đạt mức cao trong vòng 3 năm rưỡi trước đó trong tháng này, trong khi thép thép cây kỳ hạn chạm mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2014 vào thứ Ba.

Tuy nhiên, sự đảo chiều đã diễn ra chóng vánh cả ở tốc độ và quy mô, phản ánh vai trò của các nhà đầu tư bán lẻ lớn của Trung Quốc trước những tham vọng đầu tư rủi ro trong thị trường hàng hóa toàn cầu.

Than cốc kỳ hạn trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên và thép thanh trên sàn giao dịch Thượng Hải đã giảm 8% và 7% tương ứng, trong khi quặng sắt cũng giảm 8%, một trong những phiên giao dịch tồi tệ nhất kể từ khi hợp đồng bắt đầu giao dịch ba năm trước đây.

Kẽm và chì tại sàn Thượng Hải giảm 7%, trong khi niken, thiếc và đồng giảm trên 4%, theo mức giảm của kim loại tại sàn London.

Việc mua bán một khối lượng kim loại cơ bản trong vài tuần qua thúc đẩy bởi hy vọng từ Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố sẽ tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng.

Trong khi đó, Trung Quốc giảm mạnh sản lượng thép sản xuất ra trong bối cảnh chi tiêu nhiều hơn cho cơ sở hạ tầng cũng đã thúc đẩy mạnh mẽ tới giá thép thanh vằn xây dựng tăng lên tới 90%.

Thuỳ Dương