|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Gia hạn thời gian bán cổ phần lần đầu Vinafood 2

20:30 | 27/09/2016
Chia sẻ
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chấp thuận gia hạn thời gian bán cổ phần lần đầu và không xác định lại giá trị doanh nghiệp đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) đến ngày 30/1/2017.
gia han thoi gian ban co phan lan dau vinafood 2
Kinh doanh gạo. Ảnh: Tiền phong.

Phó Thủ tướng chấp thuận gia hạn thời gian bán cổ phần lần đầu và không phải xác định lại giá trị doanh nghiệp đối với Vinafood 2 đến ngày 30/1/2017. Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu điều chỉnh tỉ lệ cổ phần nhà nước nắm giữ khi cổ phần hóa Vinafood 2 sắp tới.

Theo lịch trình dự kiến, Vinafood 2 sẽ thực hiện các bước cổ phần hóa trong thời gian từ đầu tháng 8 đến cuối tháng 9/2016. Thời gian chính thức trở thành Công ty cổ phần là 1/10. Tuy nhiên, quá trình này đã không diễn ra như dự kiến.

Ngày 19/9, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã yêu cầu Vinafood 2 phải sớm hoàn thành việc thoái vốn và cổ phần hóa tổng công ty theo đúng tiến độ, kế hoạch đã được duyệt.

Đến hôm qua, 26/9, Phó Thủ tướng tiếp tục đề nghị Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán kết quả xác định giá trị doanh nghiệp và xử lý các vấn đề tài chính đối với Tổng công ty Lương thực miền Nam, hoàn thành trước ngày 1/12/2016.

Tính đến cuối năm 2015, Vinafood 2 đã thoái vốn được ở 19/25 đơn vị, với tổng giá trị đầu tư khoảng 441 tỉ đồng nhưng chỉ thu lại được 395 tỉ. Nguyên nhân thoái vốn diễn ra chậm và không đạt kế hoạch được Vinafood 2 lý giải do kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị thoái vốn không hiệu quả. Một số đơn vị thua lỗ, mất gần hết vốn nên nhà đầu tư không đăng ký tham gia.

Do đó, Vinafood 2 đã xin gia hạn thời gian thoái vốn và điều chỉnh từ thoái vốn sang giải thể đối với một số công ty con của đon vị này.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng còn yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn căn cứ Quyết định tiêu chí, danh mục phân loại doanh nghiệp có vốn nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 để điều chỉnh tỉ lệ cổ phần nhà nước nắm giữ khi cổ phần hóa Vinafood 2.

Hiện nay, Vinafood 2 đang lựa chọn hình thức cổ phần hóa kết hợp vừa bán bớt một phần vốn Nhà nước vừa phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.

Theo phương án này, cổ đông Nhà nước sẽ nắm giữ 65% số cổ phần (tương đương 3.250 tỷ đồng), nhà đầu tư chiến lược trong nước là 25% (1.250 tỷ đồng), bán đấu giá cho các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài 8,95%.

Minh Tâm