|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo toàn cầu dự báo tăng mạnh 20 USD/tấn trong 3 tháng tới

12:19 | 30/05/2017
Chia sẻ
Thị trường gạo thế giới đang chịu áp lực tăng giá rất lớn vì nguồn cung gạo ngày càng thắt chặt.
gia gao toan cau du bao tang manh 20 usdtan trong 3 thang toi
Hội thảo “Triển vọng Thương mại gạo toàn cầu” tại Bangkok ngày 29/5 (Ảnh: The Bangkok Post)

Giá gạo toàn cầu dự báo tăng 20 USD/tấn trong vòng 3 tháng tới vì nhu cầu tiêu thụ của thế giới tăng mạnh, theo giới chuyên gia.

Theo ông Amit Gulrajani, Phó chủ tịch phòng quản lý gạo của Tập đoàn Olam International (Singapore), rủi ro lớn đối với thương mại gạo toàn cầu năm 2017 là tình trạng hạn hán và lũ lụt ở châu Á và nhu cầu nhập khẩu gạo tăng mạnh.

“Chúng tôi dự báo, thị trường gạo toàn cầu vẫn giữ xu hướng tăng giá trong nửa sau của năm 2017, bởi dự trữ gạo giảm trong khi Thái Lan cũng sắp giải phóng hết dự trữ gạo trong kho. Trong những tháng tới, chúng ta phải theo dõi sát chính sách tự cung tự cấp gạo của những nước nhập khẩu gạo, giá dầu và sản lượng gạo mới thu hoạch tại các nước sản xuất,” ông Gulrajani nói.

Hiện tại, kho dự trữ quốc gia của Thái Lan, nước sản xuất và xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, đang dần cạn kiệt trong khi nhu cầu mua hàng của Trung Quốc, châu Phi và Philippines được dự báo tiếp tục tăng, ông Jeremy Zwinger, Giám đốc Tạp chí Thương mại Gạo phát biểu trong hội thảo “Triển vọng Thương mại gạo toàn cầu” tại Bangkok ngày 29/5.

Trong khi đó, sản lượng gạo của Việt Nam cũng sẽ thấp hơn kỳ vọng, ông Chookiat Ophaswongse, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Thái Lan cho hay.

Trước đó, Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo, thương mại gạo toàn cầu sẽ đạt 41,3 triệu tấn trong năm nay, trước khi tiếp tục tăng lên 42,3 triệu tấn trong năm 2018.

Đề cập đến thị trường gạo Thái Lan, ông Chookiat dự báo giá gạo Thái Lan sẽ giữ ổn định trong một thời gian, và xuất khẩu gạo của nước này có thể đạt 10 triệu tấn trong năm nay. “Chúng ta [Thái Lan] đã chuyển vị thế từ thị trường mua gạo thành thị trường bán gạo,” ông Zwinger nói.

Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan (giá FOB) hiện đã tăng lên 425 USD/tấn trong tuần này, từ mức 365 USD/tấn của vài tuần trước.

gia gao toan cau du bao tang manh 20 usdtan trong 3 thang toi
Bảng giá gạo xuất khẩu của Thái Lan.

Chính phủ Thái Lan hiện kiểm soát kho dự trữ 4,32 triệu tấn gạo và dự kiến giải phóng toàn bộ lượng dự trữ này trước tháng 9 trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh. Tất nhiên, việc chính phủ Thái Lan bán 2,5 triệu tấn gạo chất lượng thấp và gạo hỏng để sử dụng cho mục đích công nghiệp sẽ không tác động đến giá gạo mới thu hoạch.

Ngày 15/5, chính phủ Thái Lan từng mời thầu mua 1,82 triệu tấn gạo (làm thực phẩm cho người) trong kho dự trữ quốc gia. Kết quả có thể được công bố trong tuần đầu tiên của tháng 6, ông Duangporn Rodphaya, Giám đốc Sở Ngoại Thương Thái Lan cho biết.

Nếu bán thành công số gạo này, dự trữ gạo quốc gia của Thái Lan sẽ giảm mạnh còn 2,5 triệu tấn. Trong đó, 2 triệu tấn gạo sẽ được dùng để làm thức ăn cho động vật và 500.000 tấn gạo sẽ dược dùng để sản xuất năng lượng.

Sở Ngoại Thương Thái Lan dự kiến mời thầu mua 2 triệu tấn gạo trong tháng 6 tới. Phiên đấu thầu 500.000 tấn gạo còn lại sẽ được tổ chức vào tháng 7.

Kể từ tháng 5/2014 đến ngày 24/5/2017, chính phủ Thái Lan đã bán tổng 12,7 triệu tấn gạo thông qua các phiên đấu giá, giúp ngân sách Thái Lan thu về 114 tỷ baht.

Oanh Oanh

Nhà đầu tư chứng khoán thận trọng trước hai luồng thông tin trái chiều
Thị tường chứng khoán tuần qua chỉ giao dịch trong 2 ngày, nhưng đã cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư khi chỉ số tăng, trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp. Giới phân tích cho rằng, thị trường chứng khoán đang chịu tác động từ 2 luồng thông tin trái chiều.