|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo tại Philippines có thể giảm trở lại trong tháng 6

17:27 | 25/05/2018
Chia sẻ
Giá gạo tại Philippiné có thể giảm một khi số gạo chính phủ nhập khẩu cập bến trong tháng tới, một quan chức của Cơ quan Lương thực Quốc gia (NFA) - miền Bắc Mindanao cho biết hôm 24/5.
gia gao tai philippines co the giam tro lai trong thang 6 Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam ổn định ở đỉnh 4 năm
gia gao tai philippines co the giam tro lai trong thang 6 Việt Nam lần đầu thua Thái về xuất khẩu gạo sang Philippines

Cụ thể, theo ông Gil Tabor, Trưởng trợ lý khu vực của NFA - miền Bắc Mindanao, chính phủ sẽ áp dụng lại chính sách trợ cấp đối với gạo khi 250.000 tấn gạo nhập khẩu được chuyển tới trong tuần thứ hai của tháng 6.

Dự trữ gạo của NFA đã cạn kiệt và nguồn cung cho các nhà bán lẻ cũng hết sạch trong hai tháng trước.

Chỉ các tổ chức chính phủ như Ban Phúc lợi xã hội và Phát triển (DSWD) và một số đơn vị chính phủ địa phương có thể nhận nguồn cung như một phần ủy nhiệm của NFA.

“250.000 tấn gạo sẽ cập cảng vào tuần thứ hai của tháng 6 từ Việt Nam và Thái Lan. Cảng sẽ tiếp nhận chuyến hàng là Ang Cagayan de Oro”, ông Tabor cho biết.

Ông nói thêm, khoảng 300.000 bao gạo sẽ được chuyển tới miền Bắc Mindanao, gồm cả thành phố Marawi đang chịu ảnh hưởng từ chiến tranh.

Số gạo này sẽ được phân chia cho 5 tỉnh trong khu vực. Trong đó, Cagayan de Oro sẽ tiếp nhận khoảng 100.000 bao, và sẽ được chuyển cho các nhà bán lẻ, đặc biệt tại những khu vực nghèo.

gia gao tai philippines co the giam tro lai trong thang 6
Theo ông Tabor, một quan chức thuộc NFA, khủng hoảng duy nhất trên thị trường gạo Philippines là giá gạo chứ không phải nguồn cung.

Theo ông Tabor, một khi lượng gạo mới của NFA được chuyển đến, giá gạo sẽ từ từ giảm xuống.

Trước đó, NFA – miền Bắc Mindano đã xác nhận, giới thương nhân đang tăng giá gạo lên khoảng 3 – 4 lần.

“Kể từ khi NFA tuyên bố lượng gạo dự trữ cạn kiệt, đà tăng của giá gạo bắt đầu. Giá gạo đã tăng khoảng 2 – 3 lần, nhiều nhất là 4 lần, tùy thuộc vào chủng loại”, ông Tabor cho biết.

Lượng gạo nhập khẩu sắp tới không những đủ để phục vụ người dân, mà ông Tabor còn đảm bảo chúng có chất lượng tốt nhất.

Ông cũng nhắc lại rằng chỉ lượng gạo có trợ cấp chính phủ là khan hiếm, còn nguồn cung gạo nhìn chung vẫn ổn định.

“Không có tình trạng khủng hoảng gạo, khủng hoảng và vấn đề duy nhất là giá gạo, chứ không phải nguồn cung. Nếu NFA không đưa gạo vào thị trường, giá sẽ còn tiếp tục tăng”, ông Tabor nhận định.

Lyly Cao

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.