|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá cà phê đứt mạch tăng vì Brazil hoãn nhập khẩu robusta

15:30 | 23/02/2017
Chia sẻ
Sau 3 phiên tăng liên tiếp, giá cà phê thế giới đảo chiều, giảm nhẹ trước thông tin cho hay, chính phủ Brazil vừa tạm thời đình chỉ lệnh nhập khẩu robusta từ Việt Nam.
Ảnh minh họa

Trên sàn ICE London, giá hợp đồng robusta các kỳ hạn đồng loạt chốt phiên 22/2 giảm 1%; trong đó, giá robusta giao tháng 5 giao dịch ở 2.161 USD/tấn.

Tương tự trên sàn ICE Mỹ, giá hợp đồng arabica các kỳ hạn giảm khoảng 0,6 - 0,7% trong phiên hôm qua, từ mức cao nhất 3 tuần ghi nhận trong phiên kế trước.

Đây là phiên giảm đầu tiên của giá robusta kể từ đầu tuần và cũng là phiên giảm đầu tiên của giá arabica trong 5 phiên gần đây.

Ảnh: giacaphe.com

Thị trường cà phê thế giới mất đà tăng ngay sau khi Tổng thống Brazil Michel Temer tuyên bố tạm thời đình chỉ quyết định cho phép các doanh nghiệp chế biến cà phê trong nước nhập khẩu 1 triệu bao robusta từ Việt Nam.

Theo thông báo phát đi từ Văn phòng chính phủ Brazil, chính phủ đưa ra quyết định này vì muốn thận trọng đánh giá lại tình hình nguồn cung với các cơ quan khác. Trước đó, Trưởng ban Thư ký chính phủ Antonio Imbassahy đại diện cho Quốc hội Brazil và nhóm luật sư đại diện cho nông dân trồng cà phê đã gặp mặt vào ngày 21/1 - một ngày sau khi Bộ Nông nghiệp nước này chấp thuận kiến nghị nhập khẩu robusta của Bộ trưởng Blairo Maggi.

Với những tín hiệu chưa rõ ràng trong vấn đề nhập khẩu cà phê của Brazil, giới đầu tư dần rút khỏi các vị thế dài hạn đối với mặt hàng này.

Tại Việt Nam, giá cà phê Tây Nguyên cũng bị ảnh hưởng bởi tin tức từ Brazil. Theo đó, giá thu mua cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên giảm khá mạnh, tới 400 - 600 đồng trong sáng nay. Hiện tại, giá thu mua cao nhất là 46.000 đồng/kg ở Gia Lai và thấp nhất là 44.300 đồng/kg ở Lâm Đồng.

Tại cảng TP Hồ Chí Minh, giá FOB cà phê cũng giảm tới 28 USD xuống 2.015 USD/tấn với mức trừ lùi ổn định ở 130 USD/tấn.

Đây cũng là ngày giảm giá đầu tiên của cà phê Tây Nguyên kể từ đầu tuần.

Ảnh: giacaphe.com

Thanh Tùng

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.