|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Giá bitcoin hôm nay (25/5): Mỹ mở cuộc điều tra tội phạm về khống chế giá tiền ảo

07:54 | 25/05/2018
Chia sẻ
Giá bitcoin hôm nay (25/5) dao động mạnh sau khi Bloomberg News đưa tin rằng Bộ Tư Pháp Mỹ vừa mở cuộc điều tra tội phạm về khả năng của một sự khống chế thị trường tiền kỹ thuật số.
gia bitcoin hom nay 255 bo tu phap my mo cuoc dieu tra ve khong che gia Giá bitcoin hôm nay (24/5): Toàn thị trường tụt dốc không phanh
gia bitcoin hom nay 255 bo tu phap my mo cuoc dieu tra ve khong che gia Giá bitcoin hôm nay (23/5): Bitcoin tiếp tục giảm, thị trường tràn ngập sắc đỏ
gia bitcoin hom nay 255 bo tu phap my mo cuoc dieu tra ve khong che gia Giá bitcoin hôm nay (22/5): Một nghiên cứu bị lỗi về lượng điện khai thác bitcoin

Giá bitcoin hôm nay (25/5) trở về mức 7.500 sau 24 giờ đầy biến động. Giá bitcoin giảm xuống mức thấp trong 6 tuần ở 7.272 USD vào lúc 16h19 hôm qua (24/5). Theo CoinDesk, hiện tượng giảm giá xuất hiện sau khi có tin tức từ Bloomberg News cho biết rằng Bộ Tư pháp Mỹ và các cơ quan hàng đầu vừa mở cuộc điều tra những người giao dịch đang làm giá những đồng tiền kỹ thuật số.

gia bitcoin hom nay 255 bo tu phap my mo cuoc dieu tra ve khong che gia
Chỉ số giá bitcoin hôm nay (25/5) (nguồn: CoinDesk)

Sau khi phục hồi, bitcoin được giao dịch ở mức giá cao hơn và vào lúc 4h31 sámg nay, giá bitcoin hôm nay (25/5) ghi nhận được là 7.487,95 USD, giảm 0,19% so với 24 giờ trước.

Trên thị trường, 10 đồng tiền hàng đầu theo giá trị thị trường không có nhiều chênh lệch so với hôm qua (24/5). Ethereum giảm 0,85% còn 587,81 USD; ripple tăng 2,56% lên 0,628 USD. Tăng nhiều nhất trong top 10 là EOS với tỷ lệ 9,93%, hiện có giá 12,18 USD.

gia bitcoin hom nay 255 bo tu phap my mo cuoc dieu tra ve khong che gia
Top 10 đồng tiền kỹ thuật số theo giá trị thị trường hôm nay (25/5) (nguồn: CoinMarketCap)

Tổng giá trị thị trường tiền kỹ thuật số trong 24 giờ qua cũng giảm đến mức thấp 318,8 tỷ USD vào chiều hôm qua (24/5), sau đó bật lại và tăng lên đến 336,1 tỷ USD vào lúc 3h47 sáng nay, theo dữ liệu tổng hợp từ CoinMarketCap.

gia bitcoin hom nay 255 bo tu phap my mo cuoc dieu tra ve khong che gia
Tổng giá trị thị trường tiền kỹ thuật số hôm nay (25/5) (nguồn: CoinMarketcap)

Giá bitcoin dao động mạnh sau khi Bloomberg News cũng đưa tin về thông tin này. Những điều tra viên liên bang đang làm việc với Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương ali (CFTC) của Mỹ, tổ chức điều hành những chứng khoán phái sinh có giá trị liên kết đến tiền kỹ thuật số, theo bản tin cho biết.

Những nhà điều tra đang tập trung vào những chiến thuật giao dịch bị cấm có thể khiến giá dao động. Chúng bao gồm giao dịch lệnh giả, một chiến lược trong đó người giao dịch đưa ra một loạt những giao dịch giả trong nỗ lực lừa gạt những người khác mua hoặc bán.

Cuộc điều tra cũng tập trung vào kỹ thuật “giặt giao dịch” (wash trade), một chiến thuật trong đó một người liên tiếp mua và bán cùng một công cụ tài chính. Những giao dịch như thế có thể tạo nên hình ảnh sai lầm về hoạt động thị trường và dụ những người khác giao dịch.

Bộ Tư pháp từ chối bình luận. CFTC nói rằng nhà điều hành này sẽ “không khẳng định hay phủ định bất cứ hoạt động điều tra nào”.

Trong tháng 2, CFTC cũng đưa ra lời cảnh báo về những vụ lừa đảo có thể xảy ra với những “đồng tiền ít giao dịch và những đồng tiền mới”.

“Khách hàng không nên mua tiền ảo, tiền kỹ thuật số hay thẻ tiền kỹ thuật số dựa trên mẹo trên mạng xã hội hay sự tăng giá đột ngột”, nhà quản lý này cảnh báo. “Hãy nghiên cứu thật kỹ những đồng tiền này và các công ty hay tổ chức đằng sau chúng để tách biệt giữa quảng cáo rầm rộ với sự thật”.

Trong khi rất nhiều nền tảng giao dịch kỹ thuật số chưa được đăng ký với CFTC hay Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ, họ vẫn có thể đưa ra lệnh ngăn chặn nếu phát hiện lừa đảo trong một số thị trường tiền kỹ thuật số.

Thành Nguyên