|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Giá bất động sản khu vực vành đai 3 TP HCM có thể tăng tối thiểu 11-12%

21:01 | 05/12/2022
Chia sẻ
Đó là nhận định của ông Trần Quốc Thái, Cục trưởng Cục Phát triển đô thị, Bộ Xây dựng.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ, tại hội thảo "Thúc đẩy Dự án Vành đai 3 - Động lực mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam' tổ chức cuối tuần qua, ông Trần Quốc Thái, Cục trưởng Cục Phát triển đô thị, Bộ Xây dựng đã trao đổi ý kiến liên quan đến giải pháp để tránh tỉnh trạng thổi giá bất động sản và hình thành khu đô thị hoang ở khu vực tuyến đường này.

Ông Thái cho biết, khi triển khai các dự án giao thông nói chung và dự án xây dựng đường Vành đai 3 nói riêng thì có thể dự báo rất rõ ràng là mặt bằng giá chung của bất động sản sẽ có sự biến động theo chiều hướng tích cực hơn.

"Qua thực tiễn của địa phương và thế giới, dự đoán không quá lạc quan thì tôi cho rằng tăng 11-12% là tối thiểu," ông Thái nói.

Một đoạn đường vành đai 3 TP HCM sẽ mở theo quy hoạch. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).

Tuy nhiên, theo Cục trưởng Cục Phát triển đô thị, nếu chúng ta không làm cẩn trọng, thì sự kì vọng của chúng ta đối với sự tăng trưởng của thị trường không được như thực tế. Mỗi thị trường để thành công, cần nhiều yếu tố khác nhau, đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay đối tượng khách hàng sẽ càng ngày càng khó tính hơn trong việc lựa chọn.

Cũng theo ông Thái, việc thực hiện quy hoạch tốt sẽ là cơ sở quan trọng. Quy hoạch đó đòi hỏi tầm nhìn tổng thể, dài hạn, không "chộp giật" nhưng khi tổ chức thực hiện thì không thực hiện dàn trải mà được phân chia theo khu vực.

"Về việc này trong thời gian dài chúng tôi đã thực hiện quan điểm khi ta thực hiện phát triển thì ta tập trung theo khu vực và quy hoạch đi trước, hạ tầng đi trước. Nếu chỉ có quy hoạch hạ tầng đô thị mà không có hạ tầng kết nối thì sức hấp dẫn của bất động sản sẽ không có hoặc giả định có người vào ở thì cũng sẽ kêu ca, kiện tụng.

Đây cũng là quan điểm nêu rất rõ trong Nghị quyết 46 của Bộ Chính trị: Quy hoạch và hạ tầng phải đi trước trong phát triển đô thị thì mới hạn chế tối đa tình trạng hình thành các cấp khu vực không đáp ứng được nhu cầu thực, dẫn đến tình trạng các khu đô thị bị bỏ hoang,"  Cục trưởng Cục Phát triển đô thị chia sẻ.

Ông Thái cho rằng, đây không phải vấn đề dễ khi một bên là quy hoạch của nhà nước với một bên là thị trường, làm sao để hai bên gặp được nhau, đòi hỏi nỗ lực rất lớn. Chúng ta phải xây dựng các chương trình phát triển đô thị có sự tính toán và chương trình có chất lượng tốt sẽ có quy hoạch hạ tầng khung. Trên cơ sở hạ tầng khung đó ta sẽ thu hút các dự án đầu tư lần lượt có thứ tự sẽ thúc đẩy phát triển lành mạnh, bền vững và tạo dựng thị trường tốt.

"Nhân dịp này tôi xin nhấn mạnh thêm, mặc dù việc phát triển Vành đai 3 sẽ tạo ra cơ hội, sức hút rất lớn. Tuy nhiên các địa phương quy hoạch thúc đẩy các dự án sẽ làm sao cân đối, cân bằng phát triển đô thị với nhiệm vụ bảo vệ môi trường, giữ gìn các đặc trưng đặc thù, khu dân cư đặc trưng của từng vùng miền.

Khi ở góc độ tổng thể, ta sẽ nhìn thấy rõ hơn, lựa chọn được những phương án phù hợp hơn để tránh không phát triển đô thị vào những điểm thấp sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu. Đây là điểm chúng tôi cho rằng khi các dự án lớn hình thành thì cũng cần dựa vào những điểm này để quảng bá," ông Trần Quốc Thái chia sẻ thêm.

Ảnh hưởng đến 30 đô thị

Dự án vành đai 3 TP HCM có tổng chiều dài khoảng 76,34 km, đi qua địa phận TP HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh: 8 làn xe cao tốc, cấp đường ô tô cao tốc 100 km/h; đường song hành hai bên (đường đô thị 2 - 3 làn xe), cấp đường ô tô đô thị 60 km/h. Quy mô giai đoạn phân kỳ (giai đoạn 1): 4 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên (đường đô thị 02 - 03 làn xe), đầu tư không liên tục. Tổng mức đầu tư 75.378 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án: 2022- 2027.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng miền Nam, vành đai 3 hình thành sẽ đem lại lợi ích rất lớn và là sự mong chờ của không chỉ quốc gia, của 4 tỉnh có tuyến đường đi qua mà cả 8 tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ. Tuyến đường vành đai 3 này ảnh hưởng đến 30 đô thị, cả mới và cũ, đều có ảnh hưởng đến bất động sản.

Thủy Long