|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Gần hai năm rưỡi 'đắp chiếu', Nhà máy Xơ sợi Polyester Đình Vũ vẫn chưa tái khởi động

06:53 | 08/05/2018
Chia sẻ
Cho đến thời điểm hiện tại, PVTex vẫn chưa khởi động lại Nhà máy sản xuất sơ xợi polyester Đình Vũ, thời gian dừng sản xuất đã gần hai năm rưỡi (29 tháng). 
nha may xo soi polyester dinh vu cua pvtex van chua tai khoi dong PVTEX ký MOU với Tập đoàn An Phát, dự kiến quý IV/2018 vận hành thương mại trở lại
nha may xo soi polyester dinh vu cua pvtex van chua tai khoi dong Tháng 4 sẽ trình 3 phương án giải cứu dự án thua lỗ PvTex

Dự kiến khởi động phân xưởng DTY trong tháng 4

Bộ Công Thương cho biết, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện xử lý các tồn tại, yếu kém của 12 dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương, đến thời điểm hiện tại, hoạt động của các nhà máy, doanh nghiệp đã có chuyển biến, kết quả sản xuất kinh doanh đã có những cải thiện đáng kể cả về doanh thu, sản lượng và mức độ thua lỗ so với năm 2016.

Trong đó, dự án Nhà máy sản xuất sơ xợi polyester Đình Vũ của PVTex vẫn chưa khởi động lại và thời gian dừng sản xuất đã là gần hai năm rưỡi (29 tháng). Được biết, PVTex là “đứa con” chung của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex).

nha may xo soi polyester dinh vu cua pvtex van chua tai khoi dong

PVTex cho biết, đã hoàn thiện kế hoạch chuẩn bị khởi động lại Nhà máy và kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2018 và cho cả giai đoạn 2018 - 2022. PVTex dự kiến sẽ khởi động phân xưởng DTY trong tháng 4 năm 2018 và từng bước nâng công xuất xưởng DTY tạo tiền đề khôi phục vận hành toàn Nhà máy khi chọn được đối tác hợp tác vận hành.

Hiện PVTex đang tổ chức đánh giá hồ sơ đối với các đề nghị hợp tác của một số đối tác và dự kiến trong tháng 4/2018 đề xuất phương án cùng với các cơ chế chính sách để đảm bảo phương án khả thi nhất.

Bên cạnh đó, PVN cũng thuê tư vấn định giá tài sản của PVTex để sẵn sàng chuyển nhượng khi cần thiết sau khi Chủ đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất sơ xợi Polyester Đình Vũ hoàn tất quyết toán hợp đồng EPC và dự án hoàn thành.

Chuyển hồ sơ vụ án cố ý làm trái quy định tại PVTex sang Viện kiểm sát trong quý II

Đối với các cá nhân liên quan đến vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trong tại PVTex, Bộ Công Thương cho biết, đã khởi tố 5 bị can về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; đã bắt tạm giam đối với 4 bị can và ra lệnh truy nã đặc biệt đối với một bị can.

Bộ Công Thương cũng đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề nghị Hội đồng thành viên của PVN và Hội đồng quản trị của Vinatex phải chịu trách nhiệm với những khuyết điểm, sai phạm liên quan đến các dự án và bị đề xuất hình thức kỷ luật là phê bình nghiêm khắc.

Theo đó, tất cả thành viên Hội đồng quản trị của Vinatex qua các thời kỳ từ 2008 đến 2014 đều bị phê bình nghiêm khắc.

Bộ Công Thương cho biết, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra PVTex và đã chuyển kết luận sang Bộ Công an. Đến nay, Bộ Công an đang chỉ đạo cơ quan An ninh điều tra, xác minh các dấu hiệu sai phạm theo nội dung kết luận của Thanh tra chính phủ, dự kiến sẽ kết thúc điều tra và chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm soát Nhân dân tối cao đề nghị truy tố trong quí II/2018.

Ngoài ra, Kiểm toán Nhà nước cũng đã hoàn thành và chuyển hồ sơ kiểm toán sang Bộ Công an để tiếp tục xử lý các bước tiếp theo đối với Dự án Nhà máy sản xuất phân bón DAP 2 - Lào Cai và PVTex và Dự án Nhà máy sản xuất sơ xợi polyester Đình Vũ.

Riêng đối với việc kiểm toán thực trạng tài chính và tình hình sản xuất kinh doanh đối với Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ do PVTex đang làm việc với cơ quan điều tra của Bộ Công an nên tạm thời chưa triển khai thực hiện theo như kế hoạch.

Thu Hà