FWD Việt Nam bất ngờ tăng vốn điều lệ lên 13.937 tỉ đồng, cao nhất trong các công ty bảo hiểm nhân thọ
Ông Huỳnh Hữu Khang, Tổng Giám đốc FWD Việt Nam cho biết, Việt Nam là một trong những thị trường bảo hiểm phát triển nhanh nhất ở châu Á.
Thông qua việc gia tăng vốn điều lệ này thể hiện sự đầu tư mạnh mẽ của FWD. Điều này cũng cho thấy sự cam kết mức trách nhiệm đối với khách hàng và đối tác, từ đó giú mở rộng và khả năng tiếp cận của công ty.
FWD là doanh nghiệp bảo hiểm thuộc Tập đoàn Pacific Century Group (PCG) có trụ sở tại Hong Kong được thành lập bởi ông Richard Li, con trai út của tỉ phú Lý Gia Thành, người giàu nhất Hong Kong.
Tập đoàn bước chân vào lĩnh vực bảo hiểm vào năm 2013 bằng cách mua lại doanh nghiệp bảo hiểm của Tập đoàn ING tại Hong Kong, Macao và Thái Lan với giá 2,1 tỉ USD. Sau đó, FWD mở rộng thị phần sang các thị trường châu Á bao gồm Indonesia, Philippines, Singapore, Việt Nam và Nhật Bản.
Hiện nay, FWD đã trở thành Tập đoàn bảo hiểm hiện diện tại 9 nước châu Á với tổng tài sản hơn 30 tỉ USD với 5 triệu khách hàng và 4.600 nhân viên. FWD chuyên cung cấp các dịch vụ về bảo hiểm y tế, bảo hiểm phi nhân thọ, bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, bảo hiểm cho người lao động.
FWD chính thức gia nhập vào thị trường bảo hiểm Việt Nam vào năm 2016 sau khi mua lại Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Great Eastern Việt Nam và đổi tên thành Công ty Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam.
Sau đó, FWD đã nhanh chóng kí kết hợp tác triển khai mô hình bancassurance với hai ngân hàng là ABBank và Nam A Bank. Phương châm hoạt động được FWD xác định là trở thành công ty bảo hiểm hàng đầu Châu Á Thái Bình Dương và "thay đổi hoàn toàn cách khách hàng cảm nhận về bảo hiểm".
Theo báo cáo tài chính của FWD Việt Nam năm 2018, phí bảo hiểm khai thác mới của công ty đạt 581 tỉ đồng, tăng 126% so với năm trước; số lượng hợp đồng khai thác mới tăng 186%, đạt hơn 107.000 hợp đồng.
Tính đến 31/12/2018, tổng tài sản của FWD Việt Nam đạt 1.876 tỉ đồng, tăng gần 36% so với năm trước. Tổng doanh thu hoạt động năm 2018 của công ty đạt 827 tỉ đồng, gấp 2,4 lần con số của cùng kì năm trước. Trong đó, 700 tỉ đồng đến từ doanh thu bảo hiểm và hơn 112 tỉ đồng đến từ hoạt động tài chính.
Đáng chú ý, công ty vẫn tiếp tục lỗ 760 tỉ đồng trong năm 2018, cao hơn con số lỗ năm 2017 (544 tỉ đồng). Điều này cho thấy FWD vẫn trong quá trình đầu tư mạnh mẽ mở rộng thị phần.
Ngoài phát triển mảng bancassurance, FWD Việt Nam cũng tiên phong phát triển các kênh phân phối bảo hiểm khác như qua kênh tư vấn tài chính cá nhân và kênh thương mại điện tử qua việc hợp tác với TIKI, một trong những nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam.
Vào đầu tháng 11/2019, Vietcombank đã kí kết hợp đồng bảo hiểm độc quyền 15 năm phân phối bảo hiểm qua ngân hàng với FWD Việt Nam.Theo thỏa thuận này, Vietcombank sẽ phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của FWD. Một phần trong giao dịch là FWD sẽ mua lại Liên doanh bảo hiểm nhân thọ Vietcombank - Cardif (VCLI- Công ty liên doanh bảo hiểm giữa Vietcombank và BNP Paribas Cafdif) và giao dịch này đang chờ sự chấp thuận của cơ quan chức năng.
Sau đó đến giữa tháng 12/2019, FWD Việt Nam tiếp tục kí kết hợp tác với ACB về triển khai phân phối bảo hiểm trực tuyến qua ngân hàng tại Việt Nam. Với sự hợp tác này, ACB là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam cung cấp sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng hoàn toàn trực tuyến.