|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

FPT Retail chia cổ tức 2017 tỷ lệ 100%, mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 34%/năm trong 5 năm tới

17:59 | 01/12/2017
Chia sẻ
Cổ tức năm 2017 của FPT Retail tỷ lệ 100% thực hiện bằng cổ phiếu, dự kiến giai đoạn 2018 - 2020 cổ tức duy trì tối thiểu 20% bằng tiền mặt.
 

Thông tin trên được lãnh đạo CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) chia sẻ tại buổi roadshow diễn ra chiều 1/12/2017.

Tính đến tháng 11/2017, cơ cấu sở hữu cho thấy Tập đoàn FPT là cổ đông lớn nhất nắm cổ phần chi phối 55%, kế đến là Dragon Capital nắm 20%, VinaCapital nắm 15% và cán bộ công nhân viên nắm 10%.

fpt retail chia co tuc 2017 ty le 100 muc tieu loi nhuan tang truong 34nam trong 5 nam toi
Cơ cấu cổ đông FPT Retail tính đến tháng 11/2017. (Biểu đồ: TV).

FPT Retail thành lập năm 2012 và hiện có vốn điều lệ 400 tỷ đồng, doanh nghiệp này có thị phần bán lẻ điện thoại đứng thứ 2 tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Việt Anh - Phó Tổng Giám đốc FPT Retail chia sẻ, năm 2017 FPT Retail kỳ vọng doanh thu 600 triệu USD, trong đó 10% sẽ đến từ mảng online.

Lợi nhuận trong năm nay dự kiến 293 tỷ đồng. Công ty cũng sẽ chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 1:1 (tương đương tỷ lệ 100%) và duy trì EPS năm đạt 7.200 đồng.

fpt retail chia co tuc 2017 ty le 100 muc tieu loi nhuan tang truong 34nam trong 5 nam toi
Roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) chiều 1/12/2017. (Ảnh: TV).

Tăng trưởng 5 năm tới kỳ vọng từ miếng bánh cho vay tiêu dùng và Apple store

Mục tiêu tăng trưởng trong 5 năm tới doanh thu bình quân tăng 24%/năm, lợi nhuận 34%/năm, dự kiến năm 2020 FPT Retail đạt doanh thu và lợi nhuận lần lượt 25.000 và 650 tỷ đồng. Cổ tức giai đoạn 2018 - 2020 dự kiến tối thiểu 20% bằng tiền mặt, EPS 2020 sẽ vào khoảng 10.000 đồng (đã tính sau khi chia cổ tức bằng cổ phiếu 1:1 trong năm 2017).

Công ty sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh doanh thu online, năm 2017 dự kiến 1.500 tỷ đồng, năm 2020 có thể tăng trưởng gấp đôi mảng này khi đạt 3.200 tỷ đồng, chiếm 15% tổng cơ cấu doanh thu FPT shop.

Ông Việt Anh cho biết, tăng trưởng lợi nhuận nhanh hơn doanh thu đến từ việc cải thiện lợi nhuận biên, quy mô đàm phán đến các đối tác cung cấp. Công ty kỳ vọng vào sự thay đổi tỷ trọng sang những ngành hàng có tỷ suất lợi nhuận cao hơn.

Trong đó, FPT Retail đặt trọng tâm vào tăng trưởng dựa trên nền tảng hiện tại và chuỗi Apple sotre mới. Theo kế hoạch FPT Retail sex tiếp tục mở rộng 100 cửa hàng trong 2 năm tiếp theo, để đạt 650-700 cửa hàng đến năm 2020.

Theo chia sẻ của ông Việt Anh, có ba chiến lược để tăng tỷ trọng doanh thu mỗi cửa hàng. Thứ nhất là tôi yêu FPT shop, áp dụng từ tháng 2/2015 đến nay, mức độ trung thành của khách đối với FPT shop tăng từ 14% lên 31%.

Kế đến là cho vay đối với án bộ công nhân viên của các doanh nghiệp tại Việt Nam. Cụ thể, FPT Retail sẽ cấp hạn mức tín dụng theo chức vụ của người lao động.

Bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám Đốc đánh giá tiềm năng của thị trường cho vay tiêu dùng đang bùng nổ. Do đó, Công ty đang đẩy mạnh việc cho vay này. Bắt đầu từ tháng 10/2016, đến nay FPT shop kết nối với 10 ngân hàng và 1.000 doanh nghiệp, khoảng 30% khách hàng của FPT shop vay trả góp để trả sản phẩm từ cửa hàng. Mảng cho vay này mang lại doanh thu mỗi tháng khoảng 45 tỷ đồng, chiếm 4% tổng doanh thu. Bên cạnh đó, tỷ lệ nợ xấu khoảng 0,4%.

Bà Điệp cho biết, FPT Retail chỉ áp dụng chính sách cho vay đối với cán bộ công nhân viên làm trên 8 tháng, trường hợp khách hàng ngưng không thanh toán, Công ty sẽ tiến hành khóa máy sản phẩm để không sử dụng được nữa. Đây là một trong những cách để kiểm soát rủi ro nợ xấu.

Cuối cùng là việc mở rộng Apple store (cửa hàng chuyên doanh sản phẩm của Apple, mang thương hiệu EStudio), dự kiến đạt 100 cửa hàng đến năm 2020. Theo ông Việt Anh, thị trường Apple tại Việt Nam rất tiềm năng, riêng sản phẩm iPhone đạt khoảng 1 tỷ USD/năm. Hàng chính hãng chiếm 60%, hàng xách tay 40%; Apple store sẽ đặt cạnh FPT shop và sẽ cạnh tranh với khu vực hàng xách tay này.

Đại điện FPT Retail cũng chia sẻ, tỷ lệ mua hàng của các công ty trong Tập đoàn FPT cũng trên cơ sở bình đẳng. Hiện FPT Retail mua từ FPT Trading số lượng tương đối nhỏ, chiếm khoảng dưới 10% tổng số tỷ trọng mua sắm hàng tháng. Chủ yếu là mua laptop và một vài thương hiệu điện thoại Nokia, HTC, ASUS; còn lại mua hàng trực tiếp từ các hãng từ Samsung, Apple, Oppo và các thương hiệu điện thoại Trung Quốc.

fpt retail chia co tuc 2017 ty le 100 muc tieu loi nhuan tang truong 34nam trong 5 nam toi
Thị phần của FPT Retail.
fpt retail chia co tuc 2017 ty le 100 muc tieu loi nhuan tang truong 34nam trong 5 nam toi FPT Retail sẽ IPO trước 15/12, niêm yết HOSE vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4/2018

Tại đại hội cổ đông bất thường, FPT Retail cũng thông qua phương án phát hành thêm 20 triệu cổ phiếu để tăng vốn gấp 2 ...

fpt retail chia co tuc 2017 ty le 100 muc tieu loi nhuan tang truong 34nam trong 5 nam toi Hậu FPT thoái vốn, FPT Retail báo lãi quý III tăng trưởng 33%

Vina Capital và Dragon Capital vừa mua vào 30% vốn FPT Retail với định giá trên 130 triệu USD, tương đương 2.950 tỷ đồng.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tiến Vũ

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.