|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Founder người Pháp mang nước mắm dạng xịt lên Shark Tank Việt Nam

09:37 | 15/10/2024
Chia sẻ
Sản phẩm nước mắm dạng xịt đã nhận được sự chú ý và phản hồi tích cực, nhưng cũng gây ra những tranh cãi trong cuộc gọi vốn tại chương trình Shark Tank.

Ông Benoit Chaigneau, một người Pháp, đã sáng chế ra dòng nước mắm dạng xịt cao cấp mang tên chuben.fishsauce với giá bán 450.000 đồng mỗi chai. 

Ông tự giới thiệu xuất phát là một nhà báo, nhà phê bình ẩm thực, TV host 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền hình nước Pháp với cơ hội đi chu du thế giới, đã trải nghiệm hơn 200 nhà hàng có sao Michelin cùng mạng lưới quen biết rộng lớn với các đầu bếp nhà hàng sao Michelin.

Năm 2020, Benoit Chaigneau đến Việt Nam với nhiệm vụ công việc chỉ kéo dài 3 tuần nhưng bị kẹt 1,5 năm vì COVID-19 khiến ông mất việc và không được gặp gia đình. 

 Ông Benoit Chaigneau và sản phẩm nước mắm dạng xịt. (Ảnh: Shark Tank Việt Nam).

Trong thời gian bị kẹt lại ở Việt Nam, ông đã học cách làm nước mắm và nhận thấy thị trường thiếu sản phẩm cao cấp. Ông đã phát triển công thức riêng của mình, được đánh giá cao bởi các đầu bếp. Theo ông, thị trường nước mắm toàn cầu có khoảng 1,5 đến 2 tỷ người sử dụng hàng ngày, với giá trị 17 tỷ USD. Phân khúc cao cấp chiếm 2% trong đó, tương đương khoảng 400 triệu USD. Ông đặt mục tiêu chiếm 0,5% thị trường trong năm đầu tiên.

Benoit cho biết công ty không chỉ tập trung vào nước mắm riêng mà còn mở rộng sang các loại nước mắm khác của Việt Nam như nước mắm Cát Bà và Quảng Nam. Tại Shark Tank, ông kêu gọi 500.000 USD cho 12,5% cổ phần công ty.

Trong cuộc thảo luận, Shark Bình bày tỏ lo ngại về tính tiện lợi của sản phẩm dạng xịt. Tuy nhiên, Benoit khẳng định rằng hương thơm của nước mắm sẽ thu hút người tiêu dùng. Shark Nga hỏi về hiệu quả hoạt động của công ty và số lượng đơn hàng. Benoit cho biết hiện tại sản phẩm chỉ mới có chứng nhận an toàn thực phẩm tại Việt Nam và đang chờ các chứng nhận từ châu Âu và Mỹ để xuất khẩu.

Shark Tillman Schulz cho rằng giá sản phẩm quá cao cho người tiêu dùng thông thường và yêu cầu giải thích về lý do gọi vốn trong khi chưa có số liệu kinh doanh cụ thể. Tuy vậy, Benoit nhấn mạnh rằng định giá dựa trên tiềm năng lớn của sản phẩm và phản hồi từ khách hàng.

Sau nhiều tranh luận, các Shark đều từ chối đầu tư do thiếu thông tin cụ thể về kế hoạch kinh doanh và định giá công ty. Họ khuyến nghị Benoit cần tìm thêm đối tác để hỗ trợ phát triển doanh nghiệp. Cuối cùng, thương vụ gọi vốn không thành công khi ông Benoit không nhận được sự đồng ý từ các Shark. 

Thành Vũ