|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Fed sẽ nâng lãi suất như kế hoạch, bất chấp tăng trưởng quý I kém

10:13 | 03/05/2017
Chia sẻ
CNBC đăng tải dự báo về nội dung của biên bản họp Fed sẽ được công bố vào thứ Tư (3/5). Theo đó, Fed sẽ bỏ qua sự tăng trưởng không tốt của nền kinh tế trong quý I để tiếp tục thực hiện kế hoạch nâng lãi suất như dự kiến. 
du bao fed se nang lai suat nhu ke hoach bat chap tang truong khong tot cua quy i
Bà Janet Yellen, chủ tịch Fed. (Nguồn: CNBC)

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) được kỳ vọng sẽ coi sự tăng trưởng kinh tế suy yếu trong quý I như một hiện tượng tạm thời và không ảnh hưởng đến kế hoạch nâng lãi suất.

Fed đã dự kiến sẽ có thêm hai lần nâng lãi suất trong năm nay, và thị trường dự đoán hơn 50% rằng lần nâng lãi tiếp theo sẽ đến vào tháng 6.

Cùng với buổi họp trong hai ngày hôm thứ Tư, Ủy ban Thị trường mở của Fed được dự kiến sẽ giữ lãi suất huy động mục tiêu của Fed ở mức ổn định.

Thời tiết ấm áp hơn ở đầu quý, theo sau đó là những trận bão tuyết hồi tháng 3 là một lý do các nhà kinh tế đã đưa ra giải thích cho tăng trưởng GDP chậm lại chỉ với 0,7% trong quý I.

Các nhà kinh tế kỳ vọng nền kinh tế Mỹ sẽ phục hồi trở lại trong quý II với một vài dự báo tăng trưởng sẽ tốt hơn 3%.

Tuy nhiên, lạm phát là một trong những dự liệu chủ chốt, đã ở mức đáng thất vọng. Các nhà kinh tế nhận định Fed có thể sẽ nói một vài điều về nó.

Quý I cũng chứng kiến sự đi xuống trong tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng, và trong khi chỉ số này được kỳ vòng chỉ là trong tạm thời, sự sụt giảm của doanh số bán ô tô trong tháng 4 làm tăng lo ngại về người tiêu dùng. Các nhà kinh tế học nói còn quá sớm để đổ lỗi cho người tiêu dùng về tốc độ chậm hơn của doanh số bán hàng, xuống 16,8 triệu trong khi kỳ vọng là 17,5 triệu hàng năm.

Các nhà giao dịch cũng sẽ theo dõi biên bản họp Fed được công bố hôm thứ Tư để xem liệu Fed có nói điều gì về chính sách tài khóa hay thuế, cả hai chính sách này đều không có lịch công bố cụ thể trong thời gian hiện tại. Tổng thống Donald Trump đã khiến cả thị trường trái phiếu chao đảo hôm thứ Ba sau khi ông đăng tải trên Twitter của mình rằng nước Mỹ “cần dừng hoạt động vào tháng 9 để khắc phục tình trạng hỗn độn”.

Ngoài ra, một trong những nội dung được nói đến nhiều nhất trong cuộc họp Fed sẽ không được công bố trong biên bản họp ngày thứ Tư. Các nhà kinh tế học không kỳ vọng sẽ nghe được thông tin về bảng cân đối tài sản của Fed, dự kiến tài sản của Fed sẽ giảm trong năm nay. Các cuộc thảo luận sẽ không được công bố, nhưng sẽ được thể hiện trong biên bản Fed ngày 24/5.

Các quan chức Fed đã chỉ ra rằng họ có thể công bố một kế hoạch giảm tài sản của mình xuống vào cuối năm nay. Bảng cân đối tài sản nguồn vốn trị giá 4.500 tỷ USD bị thổi phồng lên vì Fed đã mua lại các tài sản để chống lại cuộc khủng khoảng tài chính và sự tăng trưởng chậm chạp sau đó.

Fed có thể bắt đầu cắt giảm bảng cân đối của họ bằng cách hết sức đơn giản là kết thúc việc mua lại tài sản họ thực hiện hàng tháng để thay thế trái phiếu hoặc các tài sản thế chấp đáo hạn.

Lyly Cao