|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Fed sắp nâng lãi suất

10:26 | 15/02/2017
Chia sẻ
Trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện, Chủ tịch Fed cho biết có thể nâng lãi suất trong một phiên họp sắp tới. 
Bà Janet Yellen, Chủ tịch Fed chuẩn bị phát biểu trước Ủy ban ngân hàng Thượng viện hôm qua. Ảnh: Reuters

Trong bài báo cáo trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện, nữ chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), bà Janet Yellen cho biết nếu trì hoãn tăng lãi suất có thể khiến những người làm chính sách tại cơ quan bị tụt lại so với thời cuộc và cuối cùng sẽ dẫn đến việc phải tăng lãi suất thật nhanh, và điều này sẽ dẫn đến suy thoái.

"Chờ đợi quá lâu có thể là không khôn ngoan", bà Yellen nói với Ủy ban Ngân hàng Thượng viện. Theo bà, ngân hàng trung ương ước tính rằng thị trường lao động sẽ còn tốt lên và lạm phát có thể tăng lên mốc mục tiêu 2%.

"Trong các cuộc họp tới, Ủy ban sẽ đánh giá xem tình trạng việc làm và lạm phát đã tiếp tục phát triển đến mức nào, phù hợp với kỳ vọng chưa".

Tuy vậy, bà Yellen không cho biết cụ thể lần tăng đó sẽ vào cuộc họp trong tháng 3 tới hay vào tháng 6. Hồi cuối 2016, Fed cho biết nền kinh tế có thể đảm bảo cho ba lần tăng lãi suất trong năm nay.

Chỉ số lạm phát của Mỹ đã duy trì dưới mục tiêu 2% trong vài năm qua. Bà Yellen cho biết vẫn yên tâm rằng các chỉ số dùng để đo lường lạm phát đang tăng lên.

Kể từ cuối cuộc khủng hoảng tài chính 2007 - 2009, Fed từng một lần tăng lãi suất vào tháng 12/2015 và thêm một lần vào tháng 12/2016.

Vân Vũ

Giá vé đường sắt cao tốc Bắc - Nam dự kiến bằng 75% hàng không là đắt hay rẻ?
Không phải mất thời gian di chuyển đến sân bay, chờ cất hạ cánh mà chỉ vẫn làm việc bình thường trên tàu điện nhờ có kết nối internet là lợi ích vượt trội đường sắt cao tốc. Vì vậy, giá vé đường sắt cao tốc dù cao vẫn có thể cạnh tranh được với hàng không.