|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Fed đánh tín hiệu sẽ tăng lãi trong cuối năm nay

05:28 | 22/09/2016
Chia sẻ
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng cho biết có thể sẽ tăng nhẹ lãi suất mỗi năm một lần đến năm 2018.
fed danh tin hieu se tang lai suat mot lan nam den nam 2018 Giá vàng lên cao nhất hơn 1 tuần sau quyết sách của Fed
fed danh tin hieu se tang lai suat mot lan nam den nam 2018

Phát biểu sau phiên họp hai ngày vào sáng sớm ngày 22/9 (theo giờ Việt Nam), Chủ tịch Fed Janet Yellen cho biết, Ủy ban Thị trường mở Liên bang Mỹ (FOMC) quyết định duy trì mức lãi suất cho vay qua đêm giữa các ngân hàng trong phạm vi 0,25% - 0,5%.

Bà Yellen nhận định rằng, kinh tế Mỹ đã tăng trưởng mạnh mẽ hơn nên Fed cần phải tăng lãi suất để giúp nền kinh tế không bị quá nhiệt và để thúc đẩy lạm phát cao hơn. Những rủi ro ngắn hạn đối với triển vọng kinh tế Mỹ cũng đang dần cân bằng hơn.

"Chúng tôi nhận thấy rằng, khả năng tăng lãi suất ngày càng cao nhưng vẫn quyết định sẽ đợi thêm một thời gian nữa. Nền kinh tế vẫn chưa tăng trưởng hết tiềm năng đang có,"bà Yellen nói. Chủ tịch Fed cũng kỳ vọng FOMC sẽ tăng lãi suất một lần trong cuối năm nay nếu thị trường việc làm tiếp tục cải thiện và nền kinh tế không phát sinh những rủi ro mới.

Ngoài ra, các nhà hoạch định chính sách Fed dự đoán rằng FOMC cũng sẽ tăng nhẹ lãi suất hai lần, lần lượt vào năm 2017 và năm 2018, với lãi suất dài hạn dự báo giảm dần từ 3% xuống còn 2,9%.

Theo thông báo của Fed, có 14 trên 17 nhà hoạch định chính sách của Fed đồng tình giữ nguyên lãi suất trong tháng 9 này kể từ sau đợt tăng hồi tháng 12/2015. Chỉ có Chủ tịch Fed TP Kansas, Cleveland và Boston là ủng hộ việc tăng lãi suất trong cuộc họp lần này.

Quyết sách của Fed rõ ràng không nằm ngoài dự đoán của phần lớn giới chuyên gia và đầu tư nên thị trường biến động không quá mạnh. Ba chỉ số chứng khoán lớn trên Phố Wall tăng khoảng 1% trong cả phiên; đồng thời chỉ số đôla ICE giảm hơn 0,5% xuống thấp nhất 5 phiên.

Đến cuối năm 2016, Fed sẽ còn hai cuộc họp chính sách vào đầu tháng 11 và giữa tháng 12. Giới chuyên gia kinh tế cho rằng, các nhà hoạch định chính sách sẽ tránh tăng lãi suất vào tháng 11 - thời điểm Mỹ tiến hành bầu cử chính thức tổng thống Mỹ.

Thiên An

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.