|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Fed có khả năng sẽ tiếp tục tăng lãi suất vào cuối năm

08:48 | 21/02/2019
Chia sẻ
Những quan điểm trái chiều của các thành viên Fed đang cho thấy khả năng tổ chức này có thể sẽ tăng lãi suất vào cuối năm nếu nền kinh tế có dấu hiệu ổn định, làm nhạt đi thông tin "ôn hoà" đưa ra trước đó vào tháng 1.
fed co kha nang se tiep tuc tang lai suat vao cuoi nam
Nguồn: Reuters.

Theo đưa tin từ Reuters, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã báo hiệu rằng họ sẽ sớm đưa ra kế hoạch ngừng bán ra 4 nghìn tỉ USD trái phiếu và các tài sản khác vào hôm thứ Tư (20/2). Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách vẫn đang tiếp tục tranh luận về thời gian duy trì chính sách lãi suất mới được thông qua.

Theo biên bản Fed từ cuộc họp ngày 29 - 30/1 vừa ban hành, các nhà hoạch định chính sách đang nhận thấy ít rủi ro khi "bỏ mặc" lãi suất và dành thời gian để đánh giá rủi ro đang gia tăng bao gồm cả sự suy giảm tăng trưởng toàn cầu.

Nhiều người nghĩ rằng việc tăng lãi suất chỉ cần thiết trong trường hợp lạm phát tăng đột ngột, một số khác chỉ ra rằng nếu nền kinh tế phát triển như họ mong đợi, đó sẽ là cơ sở để tăng lãi suất vào cuối năm.

Những quan điểm khác biệt này cho thấy rằng ngân hàng trung ương có thể chưa kết thúc chiến dịch tăng lãi suất mà chỉ đưa nó vào tình trạng tạm dừng kéo dài. Vào tháng 1, Fed đã gây ngạc nhiên cho các thị trường khi nói rằng họ sẽ kiên nhẫn trong việc điều chỉnh mức mục tiêu của lãi suất ngắn hạn, hiện ở mức từ 2,25% đến 2,5%.

Quyết định "ôn hòa" đáng ngạc nhiên được đưa ra trong bối cảnh rủi ro gia tăng đối với nền kinh tế Mỹ, bao gồm quá trình tăng trưởng chậm lại tại các nền kinh tế Trung Quốc và châu Âu và ảnh hưởng từ việc cắt giảm thuế năm 2018 của Mỹ suy yếu.

Một loạt các nhà hoạch định chính sách của Fed phát biểu sau đó đã khẳng định nền kinh tế đang ở một trạng thái tốt.

Tuy nhiên những nghi ngờ vẫn còn, ngày càng nhiều các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất đặt cược rằng Fed sẽ cần nới lỏng chính sách vào đầu năm tới để chống lại sự suy thoái.

Trong khi đó, biên bản cũng cho thấy các nhà hoạch định chính sách của Fed dường như đã thống nhất xung quanh kế hoạch rời khỏi bảng cân đối kế toán của họ.

Fed đã mua nhiều trái phiếu chính phủ và các khoản thế chấp sau cuộc suy thoái 2007 - 2009 nhưng các nhà hoạch định chính sách đã bắt đầu cắt giảm những nắm giữ đó trong những tháng cuối năm 2017.

Theo các nhân viên nghiên cứu đã đưa ra các lựa chọn tại cuộc họp cho việc làm giảm lượng tài sản này của Fed, hiện tại dòng chảy này đang bị giới hạn ở mức 50 tỉ USD mỗi tháng.

Xem thêm

Diệp Bình