|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

FamilyMart gia nhập thị trường thanh toán không dùng tiền mặt tại Nhật Bản

11:00 | 31/12/2018
Chia sẻ
Chuỗi cửa hàng tiện lợi tại Nhật Bản FamilyMart tăng cường cạnh tranh với những tập đoàn thương mại Internet khổng lồ như Alibaba hay Apple.
 
familymart gia nhap cuoc chien thi truong thanh toan khong dung tien mat tai nhat ban

Chuỗi cửa hàng tiện lợi Nhật Bản FamilyMart sẽ ra mắt ứng dụng dịch vụ thanh toán di động độc quyền vào tháng 7/2019.

Ứng dụng Famipay sẽ có mặt tại 17.000 cửa hàng tiện lợi trên khắp Nhật Bản của FamilyMart. Khách hàng mua sắm sẽ dễ dàng thanh toán qua việc scan mã QR của ứng dụng.

Đây sẽ là dịch vụ mới nhất trong một loạt các dịch vụ nhằm thúc đẩy khách hàng tại Nhật Bản chuyển dịch sang nền kinh tế không tiền mặt.

Độ phủ của các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt hiện đang chiếm khoảng 20% giao dịch tại Nhật Bản, bao gồm cả những giao dịch thanh toán bằng thẻ tín dụng. Tỉ lệ này vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với 90% tại Hàn Quốc và 60% tại Trung Quốc.

Chính phủ Nhật Bản cho biết quốc gia này sẽ đặt mục tiêu nâng tổng số giao dịch không dùng tiền mặt lên 40% vào năm 2025.

Tuy nhiên, mục tiêu phát triển nhanh như vậy sẽ phụ thuộc vào việc áp dụng và độ phủ của mã QR tiện lợi có thể nhanh chóng được quét thanh toán bởi một thiết bị di động đơn giản được cài đặt tại các cửa hàng.

Theo thông lệ, những giải pháp tiên phong của Nhật Bản trong thanh toán không dùng tiền mặt, chẳng hạn như thẻ thông minh trả trước Suica do tập đoàn East Japan Railway phát hành, loại thẻ thông minh này dựa vào thanh toán không tiếp xúc, dựa trên chip nhúng và ăng ten.

Đầu đọc của loại thẻ này có giá dao động từ 500 đến 1.000 USD, chính bởi giá thành quá cao đã khiến các chủ hàng không mặn mà với loại thẻ này.

Hiện tại, tốc độ gia tăng ổn định trong việc áp dụng mã QR và mã vạch dự kiến giúp giảm chi phí trong xây dựng các giải pháp hệ thống thanh toán điện tử.

Để sử dụng Famipay, khách hàng sẽ phải tải xuống một ứng dụng hiển thị mã QR. Người dùng có thể thêm tiền vào tài khoản của mình bằng cách trả tiền cho nhân viên thu ngân FamilyMart. Hoặc họ cũng có thể liên kết tài khoản của họ với thẻ tín dụng, nhưng sẽ không có loại nhựa nào được phát hành.

Ngoài việc hỗ trợ việc mua sắm dễ dàng hơn thông qua thanh toán di động, Famipay cũng cho phép FamilyMart theo dõi lịch sử mua hàng của khách hàng, và hỗ trợ phát triển ứng dụng này ngày càng tốt hơn.

Các giải pháp và hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt đang được thúc đẩy mạnh mẽ trên toàn thế giới, chủ yếu là bởi các công ty thương mại công nghệ như Apple, Line của Nhật Bản và Grab của Singapore. Hai nền tảng thanh toán kỹ thuật số lớn của Trung Quốc là Alipay của tập đoàn Alibaba và WeChat Pay của Tencent Holdings, đều dựa trên mã QR.

Giờ đây, các ngân hàng và các doanh nghiệp khác đều đã bắt tay tham gia vào thị trường đầy màu mỡ này. Đối thủ của FamilyMart, Seven-Eleven Nhật Bản cũng có kế hoạch giới thiệu một dịch vụ tương tự vào mùa hè 2019.

Hệ thống thanh toán không tiền mặt của FamilyMart được phát triển bởi liên doanh FamilyMart Uny Holdings và công ty mẹ Itochu.

Dịch vụ này sẽ được giới thiệu thông qua bản cập nhật mới cho ứng dụng điện thoại thông minh hiện có của FamilyMart, hiện được sử dụng để phát hành phiếu giảm giá. Ứng dụng đi động này đã có hơn 2 triệu lượt tải, và FamilyMart hy vọng dịch vụ thanh toán mới này sẽ đẩy số lượt tải lên mức 10 triệu lượt.

FamilyMart cũng muốn ứng dụng thanh toán mới này có thể sử dụng được tại các trung tâm bán lẻ giảm giá Don Quijote, một trong những đối tác chính của chuỗi cửa hàng này.

Xem thêm

Cẩm Tiên

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.