|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Facebook lập tài khoản TikTok

16:47 | 18/03/2022
Chia sẻ
Facebook đang làm gì trên TikTok? Xác định phạm vi cạnh tranh? Lôi kéo người dùng? Mời gọi quảng cáo?
Facebook cũng đang nằm vùng trên TikTok - Ảnh 1.

Tài khoản TikTok chính chủ của Facebook. (Ảnh chụp màn hình).

Bạn không nhầm đâu! Facebook có TikTok đấy!

Tờ TechCrunch mới đây đã phát hiện mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook cũng đã tham gia cuộc chơi trên TikTok. Tài khoản chính chủ của Facebook tính đến ngày 18/3 đã sở hữu gần 30.000 người theo dõi và chưa đăng tải bất kỳ video nào. 

Tài khoản đã được xác minh bởi TikTok và Facebook cũng xác nhận tài khoản đó là hợp pháp. Kênh TikTok của Facebook được phát hiện lần đầu vài ngày trước bởi nhà tư vấn truyền thông xã hội Matt Navarra.

Trong đoạn mô tả, Facebook viết: "Chúng tôi tin rằng mọi người có thể cùng nhau làm được nhiều thứ, hơn là đi một mình". Bên cạnh đó, tiểu sử của tài khoản liên kết với ứng dụng Facebook trên Google Play, không phải địa chỉ trang Facebook hoặc một số kênh liên hệ chính thức, điều khiến các biên tập viên của TechCrunch cảm thấy hoài nghi vì các tài khoản của Facebook trên Twitter và Instagram đều đã được đổi tên thành Meta.

Người phát ngôn của Meta cho biết: "Các thương hiệu đều tận dụng nhiều kênh khác nhau, trong đó có một số nền tảng mạng xã hội của chúng tôi, để tiếp cận và tương tác với những người sử dụng sản phẩm và dịch vụ của họ hàng ngày. Mục đích của chúng tôi khi thiết lập sự hiện diện trên các nền tảng như TikTok... cũng tương tự vậy."

Chiến thần TikToker mang tên Facebook?

Theo nhận định của TechCrunch, có thể Facebook muốn thúc đẩy lượng người dùng Gen Z của mình bằng cách tận dụng TikTok hoặc nền tảng quảng cáo của nền tảng này. Gần đây, Facebook đang đối mặt với vấn đề tăng trưởng người dùng khi nó cứ dẫm chân tại chỗ, thậm chí là sụt giảm.

Cũng phải thừa nhận rằng việc các thương hiệu lớn sử dụng nhiều kênh khác nhau để tiếp thị và truyền thông không còn hiếm, nhưng việc Facebook xuất hiện trên TikTok lại có vẻ khá hài hước. Đặc biệt là khi mạng xã hội lớn nhất hành tinh coi nền tảng chia sẻ video ngắn này là mối đe dọa, cạnh tranh chính với họ hiện nay.

Trong bản báo cáo doanh thu quý IV/2021 của Meta, CEO Mark Zuckerberg đã nhắc lại điều này. Mark Zuckerberg nói: "Mọi người có rất nhiều lựa chọn về cách họ muốn sử dụng thời gian của mình và các ứng dụng như TikTok đang phát triển rất nhanh chóng. TikTok đã quá lớn như một đối thủ cạnh tranh và đang tiếp tục phát triển với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết." 

Meta sẽ không chia sẻ thêm bất kỳ thông tin nào về kế hoạch của mình trên TikTok, bao gồm loại nội dung đăng tải hoặc có chạy quảng cáo hay không. Facebook không phải là thương hiệu duy nhất của Meta trên TikTok. Instagram chạy quảng cáo và cũng vừa ra mắt tài khoản Instagram Creators trên nền tảng này.

Reels, đòn phản kháng yếu ớt của Facebook với Thánh Gióng TikTok?

Video với nội dung ngắn đang là một xu hướng nổi trội sau nhiều năm đại dịch và cái tên thống trị mảng này, không ai khác ngoài TikTok. Với nhóm người trẻ tuổi, TikTok là cái tên vô cùng thịnh hành, do thời gian ngắn hơn và các nội dung video có xu hướng dễ gây nghiện. 

Điều này vô tình tạo ra đối trọng dành cho hoạt động kinh doanh của Meta, vì họ chủ yếu dựa vào sự tương tác của người dùng nhằm phân phát quảng cáo. Do đó, bất kỳ dịch vụ nào chiếm thời gian và mức độ tương tác của người dùng, chẳng hạn như TikTok, đều có thể đe dọa sự phát triển của nó. 

Facebook là một nền tảng đa phương tiện chứa nội dung đa dạng từ ảnh, video đến văn bản... Tuy nhiên, nhiều khán giả trẻ tuổi không còn coi đây là điều thú vị nữa và xu hướng này được phản ánh qua mức độ tương tác của thanh thiếu niên trên Facebook. 

Ở chiều ngược lại, TikTok là một nền tảng với mục đích duy nhất là giải trí cho khán giả, nền tảng này khác biệt hoàn toàn với Facebook hay Instagram. TikTok đại diện cho một hình thức giải trí xã hội mới, nơi người dùng tạo ra các nội dung sáng tạo mới, điều làm cho TikTok có đủ khác biệt và sẽ rất khó để áp dụng cách thức này vào Facebook. 

Để Facebook có thể cạnh tranh với TikTok, Facebook phải tự tái tạo thành một ứng dụng hoàn toàn mới, có tính gắn kết cao hơn, sáng tạo hơn, khác xa so với hiện nay.

Rõ ràng, Mark Zuckerberg đã nhận ra nhu cầu ngày càng tăng đối với nội dung video dạng ngắn. Sau phiên bay màu mấy trăm tỷ USD giá trị vốn hòa hồi đầu năm, nhà sáng lập Facebook đã chấp nhận rằng công ty đang phải chịu "mức độ cạnh tranh chưa từng có" từ TikTok. Mark yêu cầu các nhân viên của Meta tập trung vào Reels, con bài mà họ đã gặt hái thành công tương đối Instagram.

Trước đó, nhiều nhà phân tích cho rằng Facebook đã đánh giá thấp mối đe dọa từ TikTok, họ chọn phớt lờ và ưu tiên các dự án khác như Metaverse.

Dĩ nhiên, Reels của Meta sẽ không dễ gì để vượt trội hơn TikTok trong một sớm một chiều, khi họ chỉ là kẻ đến sau. Tuy nhiên, Facebook là một thương hiệu lớn, mang tính toàn cầu, chúng ta có thể hy vọng ông lớn mạng xã hội này làm nên điều gì đó với Reels.

Vượng Phát