|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Facebook kêu gọi hủy các vụ kiện chống độc quyền tại Mỹ

01:39 | 12/03/2021
Chia sẻ
Facebook ngày 10/3 thông báo công ty đã gửi kiến nghị hủy bỏ các vụ kiện của Ủy ban Thương mại liên bang (FTC) và các bang của Mỹ cáo buộc nhà cung cấp mạng xã hội này độc quyền.
Facebook kêu gọi hủy các vụ kiện chống độc quyền tại Mỹ - Ảnh 1.

Facebook kêu gọi hủy các vụ kiện chống độc quyền tại Mỹ. (Ảnh: Reuters).

Facebook ngày 10/3 thông báo công ty đã gửi kiến nghị hủy bỏ các vụ kiện của Ủy ban Thương mại liên bang (FTC) và các bang của Mỹ cáo buộc nhà cung cấp mạng xã hội này độc quyền. 

Facebook khẳng định không có vụ việc nào chứng thực Facebook đã gây tổn hại hoạt động cạnh tranh hoặc loại bỏ đối thủ trên mạng xã hội.

Tuyên bố của Facebook nêu rõ luật chống độc quyền nhằm thúc đẩy cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng. Những khiếu nại độc quyền nhằm vào Facebook không chứng thực được rằng hành vi của Facebook gây tổn hại hai nội dung trên.

Theo Facebook, hành động pháp lý của Ủy ban Thương mại liên bang và chính quyền các bang đã bỏ qua thực tế chính Facebook cũng phải đối mặt với cạnh tranh khốc liệt hàng ngày.

Hồi tháng 12/2020, FTC và quan chức các tiểu bang Mỹ đã kiện Facebook và kêu gọi mạng xã hội này thoái vốn khỏi Instagram và WhatsApp, các dịch vụ thuộc "gia đình" ứng dụng Facebook. 

Các đơn kiện này cáo buộc các hành động của Facebook là nhằm "giành lấy và duy trì sự độc quyền của mình".

Trong khi đó, đơn kiện của các bang cáo buộc Facebook tìm cách duy trì thế độc quyền và khiến khách hàng không được hưởng những lợi ích của cạnh tranh.

Các đơn kiện được đưa ra trong bối cảnh ngày càng nhiều dư luận phản ứng gay gắt với các công ty công nghệ lớn thống trị các ngành kinh tế và có tài sản tăng lên đáng kể nhờ số người sử dụng tăng mạnh trong thời kỳ dịch COVID-19.

Các hành động pháp lý nhằm vào Facebook, nếu tiếp tục diễn ra, sẽ là một cuộc chiến gay gắt tại tòa án nhằm buộc Facebook từ bỏ Instagram và WhatsApp.

Trong phản hồi ngày 10/3, người phát ngôn của Facebook nhấn mạnh mọi người sử dụng các dịch vụ TikTok, iMessage, Twitter, Snapchat, LinkedIn, YouTube để kết nối, khám phá, chia sẻ và giao tiếp. 

Facebook cạnh tranh với tất cả các dịch vụ đó và người tiêu dùng đã được hưởng lợi rất nhiều từ các khoản đầu tư của Facebook vào những ứng dụng miễn phí.

Minh Hằng