Facebook bỏ kế hoạch bán quảng cáo trong ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất hành tinh WhatsApp
Facebook đang từ bỏ kế hoạch bán quảng cáo trong WhatsApp, theo một nguồn tin thân cận với vấn đề. Trước đó, tham vọng này của Facebook từng gây ra những tranh cãi khiến những người sáng lập WhatsApp quyết định từ chức cách đây khoảng 18 tháng.
WSJ theo đó cho biết WhatsApp đã giải thể một đội ngũ được thành lập với mục đích tìm ra cách tốt nhất để tích hợp quảng cáo vào dịch vụ.
WhatsApp từng được Facebook thâu tóm với giá 22 tỉ USD hồi năm 2014. Mặc dù đang có tới hơn 1,5 tỉ người dùng trên toàn cầu, WhatsApp chưa mang đến cho Facebook những lợi ích về tài chính.
Được tạo ra vào năm 2009, ban đầu, WhatsApp chủ yếu có doanh thu từ các khoản phí khi tải về và phí đăng kí 0,99 USD/ năm, song Facebook đã quyết định cung cấp WhatsApp miễn phí sau khi thâu tóm.
Năm 2018, "ông lớn" mạng xã hội tuyên bố kế hoạch muốn có thêm doanh thu từ ứng dụng nhắn tin, bao gồm cả kế hoạch bán quảng cáo. Cách đây khoảng một năm, Chris Daniels, CEO lúc bấy giờ của WhatsApp, khẳng định quảng cáo là "kế hoạch kiếm tiền được ưu tiên".
WSJ cho biết hồi tháng 5, WhatsApp đã chạy thử nghiệm quảng cáo trong tính năng Status của WhatsApp, trong đó cho phép quảng cáo hiển thị trong những bài đăng tương tự Stories trên Instagram.
Dù vậy, ở thời điểm hiện tại, kế hoạch kiếm tiền qua quảng cáo trên WhatsApp đang được hoãn lại. Thay vào đó, WhatsApp sẽ phát triển các tính năng thu phí cho phép doanh nghiệp tương tác tốt hơn với khách hàng trên nền tảng, một người thân cận với vấn đề nói.
Về phần mình, WhatsApp từ chối đưa ra bình luận.
WhatsApp hiện tại đang là một trong bốn cột trụ chính trong hệ sinh thái của Facebook, cùng mạng xã hội Facebook, ứng dụng nhắn tin Messenger và mạng xã hội hình ảnh Instagram. Hệ sinh thái này hiện có 2,8 triệu người dùng hàng tháng.
Mạng xã hội Facebook đang mang về cho công ty Facebook lợi nhuận lớn nhất song tốc độ tăng trưởng của nó lại không bằng Instagram hay WhatsApp.
Bên cạnh việc giúp doanh nghiệp trả lời các câu hỏi của khách hàng, công cụ của WhatsApp còn giúp phân loại và phản hồi tự động. Bên cạnh đó, chúng còn cho phép hiển thị danh mục sản phẩm của doanh nghiệp ngay bên trong ứng dụng.
Các nhà quảng cáo trên Facebook hay Instagram ngoài ra có thêm tuỳ chọn tự động chuyển hướng người dùng sang nhắn tin trên WhatsApp khi họ click vào một quảng cáo nào đó.
WhatsApp còn khẳng định đang thử nghiệm các dự án thanh toán ở Ấn Độ, nơi ứng dụng nhắn tin này cực kì phổ biến.
Facebook và WhatsApp có những quan điểm đối lập nhau ngay từ đầu. Người đồng sáng Koum và Acton thực tế rất tôn trọng tính riêng tư người dùng và họ phải đối thương mại hoá các dịch vụ trên ứng dụng WhatsApp.
Trong một bài đăng vào năm 2012, cặp đôi thậm chí gọi quảng là "một sự sỉ nhục cho trí thông minh của bạn".
Trong khi đó, quảng cáo lại chiếm tới 98% doanh thu của Facebook trong quý kinh doanh gần nhất, theo WSJ.