|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Facebook bị cổ đông kiện sau cú giảm sốc 120 tỷ USD vốn hóa

15:45 | 29/07/2018
Chia sẻ
Đây nhiều khả năng là vụ kiện đầu tiên liên quan đến việc thị giá cổ phiếu Facebook sụt giảm mạnh, khiến 120 tỷ USD vốn hóa bốc hơi mà nguyên nhân từ kết quả kinh doanh tụt dốc.
facebook bi co dong kien sau cu giam soc 120 ty usd von hoa Facebook mất 120 tỷ USD vốn hóa: Vết nứt trên cỗ máy kiếm tiền
facebook bi co dong kien sau cu giam soc 120 ty usd von hoa Mark Zuckerberg từ chức Chủ tịch Facebook là đề xuất mới nhất của các nhà đầu tư

Theo Reuters, cổ đông James Kacouris đã kiện hãng lên tòa liên bang Manhattan, cáo buộc Facebook, ông Zuckerberg và giám đốc tài chính David Wehner vì đưa ra những nhận định lệch lạc liên quan đến việc tốc độ tăng trưởng doanh thu của hãng đang giảm, lợi nhuận không đạt kỳ vọng và tăng trưởng người dùng yếu kém.

Ông Kacouris cho rằng thị trường đã "bị sốc" khi "sự thật" được công bố vào ngày 25/7 vừa qua.

Ông khẳng định việc sụt giảm 19% giá trị của cổ phiếu Facebook trong ngày tiếp theo bắt nguồn từ việc các bị cáo đã vi phạm Luật chứng khoán liên bang.

facebook bi co dong kien sau cu giam soc 120 ty usd von hoa

Facebook đang bị cổ đông kiện vì kinh doanh yếu kém. Ảnh: Reuters.

Số tiền đòi bồi thường của bị đơn trong vụ kiện chưa được công bố. Người phát ngôn của Facebook đã từ chối bình luận về vụ kiện.

Các cổ đông ở Mỹ thường kiện các công ty niêm yết sau khi giá cổ phiếu có sự sụt giảm mạnh bất ngờ, nhất là trong những trường hợp giá trị thiệt hại lớn.

Không chỉ gây thiệt hại cho nhà đầu tư, cú sụt giảm ngày 26/7 của cổ phiếu Facebook cũng khiến ông Zuckerberg mất một lượng tài sản lớn.

Trước đó, nhà sáng lập Facebook đồng hạng tư với nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett trên bảng xếp hạng tỷ phú của tạp chí Forbes. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, ông Zuckerberg chỉ còn 66 tỷ USD, so với mức tài sản 83 tỷ USD của ông Buffett.

Vì vậy, ông Buffett hiện xếp hạng giàu thứ ba thế giới, còn ông Zuckerberg tụt xuống vị trí thứ 6. Cổ phiếu Facebook giảm thêm 0,8% trong phiên giao dịch ngày 27/7, đóng cửa ở mức 174,89 USD/cổ phiếu.

facebook bi co dong kien sau cu giam soc 120 ty usd von hoa

Bốc hơi hơn 120 tỷ USD vốn hóa trong một ngày, Facebook đã phá vỡ kỷ lục của Intel vào năm 2010 khi mất hơn 90 tỷ USD/ngày.

Với 19% giá trị cổ phiếu tương đương 120 tỷ USD giá trị vốn hóa bị mất, Facebook đã viết lại lịch sử chứng khoán Mỹ khi là công ty đại chúng đầu tiên có tỷ lệ rớt giá cổ phiếu nhiều nhất chỉ trong một ngày từ trước nay.

Đây là lần đầu tiên Facebook bị kiện liên quan chuyện cổ phiếu rớt giá nhưng nhiều khả năng chưa phải là vụ kiện cuối cùng.

Chưa kể tới đơn kiện này thì Facebook cũng đang đối mặt với hàng chục vụ kiện về chuyện quản lý thông tin dữ liệu người dùng.

Xem thêm

Ngô Minh