|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

EVN nói gì khi DIC Corp khởi kiện đòi 335 tỉ đồng

11:01 | 12/08/2020
Chia sẻ
EVN phản đối các yêu cầu của của DIC Corp và cho rằng đây là các yêu cầu phi lí, không phù hợp với các qui định trong hợp đồng kí giữa EVN với Liên danh nhà thầu và qui định của pháp luật.

Trong văn bản giải trình việc kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến về báo cáo tài chính năm 2019 của CTCP Đầu tư và Thương mại DIC (DIC Corp - Mã: DIC) có thông tin DIC Corp đã làm đơn kiện, yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hoàn trả 208 tỉ đồng và sẽ hoàn thiện hồ sơ để đòi thêm gần 127 tỉ đồng.

Liên quan tới vụ việc này, EVN đã có văn bản giải trình liên quan đến đơn khởi kiện của DIC Corp (Liên danh DIC-Intraco-SGE-VLHN).

Theo yêu cầu trong đơn khởi kiện, DIC Corp yêu cầu EVN phải trả các khoản tiền của hợp đồng cung cấp than nhập khẩu phục vụ chạy thử, nghiệm thu nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 với số tiền tổng cộng hơn 208 tỉ đồng.

EVN nói gì khi DIC Corp khởi kiện đòi 335 tỉ đồng - Ảnh 2.

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 và Vĩnh Tân 4 mở rộng. (Ảnh: EVN)

EVN đã có văn bản gửi Tòa án Nhân dân tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu phản đối các yêu cầu của của DIC vì đây là các yêu cầu phi lí, không phù hợp với các qui định trong hợp đồng kí giữa EVN, Liên danh nhà thầu và qui định của pháp luật.

Về việc phạt chất lượng do than không đúng tiêu chuẩn và việc EVN giữ lại tiền hàng chưa thanh toán.

EVN cho biết trong các điều khoản của hợp đồng có nội dung: "Trong trường hợp than không phù hợp, bên mua có quyền phạt bên bán 8% giá trị chuyến hàng theo giá trị hóa đơn phát hành cho lần thanh toán đợt 1 của lô hàng tương ứng vì than không đạt tiêu chuẩn.

Than không đạt tiêu chuẩn có nghĩa là bất kì loại than nào mà bên bán giao cho bên mua có một hoặc nhiều đặc tính không thỏa mãn các thông số kĩ thuật yêu cầu như qui định".

Qua thực tế tổng hợp theo chứng thư giám định tại cảng dỡ Vĩnh Tân, có 26 chuyến vi phạm tiêu chuẩn chất lượng. Trong quá trình thanh toán, EVN đã cân đối, thông báo cho nhà thầu và giữ lại số tiền 70 tỉ đồng để đảm bảo đủ tỉ lệ phạt 8% theo qui định hợp đồng.

Ngày 20/8/2019, EVN đã tổ chức họp với đại diện theo ủy quyền của DIC đề nghị nhà thầu tuân thủ các qui định của hợp đồng về tỉ lệ phạt vi phạm chất lượng do than không đúng tiêu chuẩn.

Tại báo cáo kiểm toán hoạt động xây dựng và quản lý, sử dụng vốn đầu tư dự án nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, Kiểm toán nhà nước cũng đã kiến nghị chủ đầu tư EVN "tính toán, thống nhất với nhà cung cấp về giá trị các khoản phạt liên quan đến hợp đồng của gói thầu số 12, bao gồm cả khoản phạt 8% giá trị chuyến hàng sai qui cách để xác định chi phí mua than chạy thử trong kì và tiếp tục giảm trừ với các chuyến hàng than không đạt yêu cầu của kì sau, quyết toán hợp đồng theo qui định".

Việc phạt chất lượng do than không đúng tiêu chuẩn đã được nhà thầu và EVN thỏa thuận, thống nhất vào thời điểm kí kết hợp đồng.

Tỉ lệ phạt 8% cũng đã được các bên ấn định áp dụng đối với trường hợp than có một hoặc nhiều đặc tính không thỏa mãn các thông số kĩ thuật yêu cầu.

Vì vậy, nhà thầu liên danh có nghĩa vụ chi trả cho EVN khoản phạt 8% giá trị chuyến hàng theo giá trị hóa đơn trước thuế, phí trong nước của 26 chuyến hàng than không đạt tiêu chuẩn chất lượng như đề cập ở trên.

Với đề nghị của nhà thầu liên danh về việc áp dụng tỉ lệ phạt thấp hơn 8% đối với 13 chuyến hàng trong tổng số 26 chuyến vi phạm tiêu chuẩn chất lượng than là không đúng với qui định của hợp đồng.

Các chuyến than không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng dù sai lệch lớn hay nhỏ đều ảnh hưởng nhất định đến tính kinh tế trong vận hành của nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4, EVN cho hay.

Do vậy, như đã được kiến nghị bởi Kiểm toán nhà nước nêu trên, EVN nhận thấy không có cơ sở để chấp thuận tỉ lệ phạt thấp hơn 8% cho các chuyến hàng than không đúng chất lượng như đề nghị của liên danh nhà thầu.

Về tiền hàng giữ lại chưa thanh toán, giá trị tiền hàng EVN hiện đang giữ lại chưa thanh toán cho nhà thầu là 48,3 tỷ đồng. Số tiền giữ lại này được tính toán để bù trừ với khoản phạt chất lượng do than không đạt tiêu chuẩn.

Nếu bù trừ với khoản phạt chất lượng than theo qui định của hợp đồng hơn 70 tỉ đồng thì DIC vẫn còn phải trả thêm cho EVN khoản tiền chênh lệch để đảm bảo nghĩa vụ thực hiện phạt vi phạm hợp đồng.

Về vấn đề phí lưu tàu (thường gọi là phí dôi nhật) và thưởng giải phóng tàu sớm, theo đơn khởi kiện của nhà thầu thì nhà thầu yêu cầu EVN phải trả số tiền dôi nhật ngày tàu là 35,5 tỷ đồng. Số tiền này vẫn đang được các bên tính toán, thương thảo để thống nhất nên chưa có cơ sở để thanh toán cho nhà thầu.

Việc thanh toán phí dôi nhật (nếu có) sẽ được EVN thực hiện sau khi cân đối, bù trừ với số tiền hàng EVN đang giữ lại và khoản phạt chất lượng do than không đáp ứng tiêu chuẩn nêu trên.

Về việc hỗ trợ cước vận chuyển phát sinh do chênh lệch về mớn nước tại cảng dỡ, EVN cho hay hiện nhà thầu đang đề nghị EVN hỗ trợ chi phí vận chuyển để bù đắp các chi phí chênh lệch cước, cước khống, chi phí thuê gàu ngoạm tại cảng xếp, chênh lệch giá hàng hơn 118 tỉ đồng. EVN cho rằng đề nghị này không có căn cứ theo các qui định của hợp đồng và pháp luật.

Từ các nội dung nêu trên, EVN không chấp thuận đề nghị hỗ trợ chi phí vận chuyển than cho nhà thầu do hợp đồng không có qui định về vấn đề này.

EVN cho rằng nội dung khởi kiện của nhà thầu yêu cầu EVN phải chi trả hỗ trợ tiền do chênh lệch mớn nước hơn 118 tỉ là không có cơ sở.

Hoàng Kiều