|
 Thuật ngữ VietnamBiz

EVN lập đoàn kiểm tra hóa đơn tiền điện tăng cao bất thường

16:49 | 23/06/2020
Chia sẻ
Đoàn công tác với sự tham gia của Bộ Công Thương, Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và Hội Bảo vệ Người tiêu dùng sẽ để kiểm tra, xác minh việc hoá đơn tiền điện tăng trong thời gian qua.

EVN lập đoàn kiểm tra hóa đơn tiền điện tăng cao

Trước phản ánh của nhiều người dân về việc hóa đơn tiền điện trong tháng 5 và tháng 6 tăng cao bất thường, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết sẽ tổ chức đoàn công tác với sự tham gia của các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và Hội Bảo vệ Người tiêu dùng, để kiểm tra, xác minh việc hoá đơn tiền điện tăng trong thời gian qua.

Ngành điện kêu gọi khách hàng tiếp tục phối hợp trong công tác giám sát ghi chỉ số công tơ của các đơn vị điện lực. Ngoài ra, EVN hứa bất kì thông tin nào của khách hàng về việc tiền điện tăng cao phản ánh trực tiếp về các tổng đài của 5 Tổng Công ty Điện lực, các đơn vị sẽ phải giải đáp trong vòng 24h.

EVN lập đoàn kiểm tra hóa đơn tiền điện tăng cao bất thường - Ảnh 1.

EVN khẳng định đã chỉ đạo phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề. Ảnh: EVN.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về các cơ chế phát triển nguồn và lưới điện chiều 22/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã yêu cầu EVN làm rõ thông tin dư luận phản ánh, về việc thời gian qua hóa đơn tiền điện của một số hộ dân tăng cao bất thường. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần là bảo đảm không để xảy ra sai sót và ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng điện, nếu phát hiện vi phạm phải xử lý nghiêm.

Trả lời Thủ tướng, Chủ tịch EVN Dương Quang Thành cho biết đã chỉ đạo điện lực các địa phương nhanh chóng xác minh những trường hợp có tiền điện tăng cao, để trả lời, giải thích cho người dân một cách công khai.

Liên tục các kì ghi chỉ số điện tháng 4, 5, 6, nhiều người tiêu dùng điện tại TP HCM, Hà Nội phản ánh hóa đơn tiền điện bỗng tăng đột biến. Nhiều hộ phải chi trả tiền điện gấp rưỡi, gấp đôi mặc dù mức sử dụng không thay đổi nhiều so với các tháng trước đó. 

Ngành điện đã nhiều lần giải thích lượng tiêu thụ điện tăng do nắng nóng. Tuy nhiên, giải thích này chưa thuyết phục người tiêu dùng.

Trong tháng 6, hơn 4,4 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng 50% so với tháng 5

Nguyên nhân dẫn đến tiền điện tăng cao, EVN vẫn cho rằng vì sản lượng tiêu thụ tăng mạnh giữa mùa nắng nóng.

Số liệu thống kê cho thấy trong tháng 5 và nửa đầu tháng 6, có hơn 3,1 triệu khách hàng (trên tổng số 26 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt cả nước) tương đương 11,92%, có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4/2020.

EVN lập đoàn kiểm tra hóa đơn tiền điện tăng cao bất thường - Ảnh 2.

Nhà đèn cho rằng việc sử dụng máy lạnh trong mùa nóng là nguyên nhân đầu tiên khiến lượng điện tiêu thụ tăng vọt. Ảnh: VNN.

Đặc biệt trong số này có tới gần 1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng 50%, thậm chí có tới hơn 215 nghìn khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 4.

Kì hoá đơn tháng 6/2020 còn tăng cao hơn, do liên tiếp có các đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, nhiều khách hàng sử dụng điện tăng mạnh so với tháng 5/2020.

Theo số liệu thống kê mới đến ngày 20/6/2020, đã có tới hơn 7,22 triệu khách hàng sinh hoạt (chiếm 27,77% khách hàng) có mức tiêu thụ điện cao hơn 30% so với tháng 5/2020 (gấp 2,33 lần so với tháng 5/2020).

Số khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 50% là hơn 4,4 triệu (gấp 4,4 lần so với tháng 5), đồng thời có hơn 326 nghìn khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 5 trước đó.

Kỉ luật nghiêm Giám đốc đơn vị và cá nhân liên quan việc ghi sai chỉ số công tơ

Về các trường hợp ghi sai chỉ số công tơ điện khiến tiền điện lên đến hàng chục triệu đồng đang xảy ra tại Hải Dương, Quảng Bình, Quảng Ninh…, EVN đã có văn bản hỏa tốc, chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực kiểm điểm và xử lí nghiêm Giám đốc đơn vị và cá nhân liên quan việc ghi sai chỉ số công tơ, mà không phát hiện để kiểm tra, phúc tra. 

Ngành điện cho biết sẽ thực hiện phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề. Các trường hợp phát hiện sai sót phải xử lí hoá đơn tiền điện cho khách hàng đúng quy định.

EVN cũng cho rằng ngành điện sẽ nghiêm túc thực hiện lịch ghi chỉ số, gửi thông báo tiền điện, hóa đơn tiền điện đến khách hàng để khách hàng chủ động so sánh việc sử dụng điện với các tháng trước và cùng kì năm trước.

Việc sử dụng điều hòa nhiệt độ giữa mùa nóng, EVN giải thích rằng khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 1 độ C, lượng điện tiêu thụ của điều hòa tăng từ 2 đến 3%.

Nếu nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 5 độ C, lượng điện tiêu thụ của điều hòa tăng thêm 10%. Do đó, mặc dù thời gian sử dụng điều hòa không đổi, nhưng khi nhiệt độ môi trường tăng và nhiệt độ trong phòng vẫn đặt ở mức không thay đổi, thì lượng điện tiêu thụ của điều hòa vẫn tăng lên rất nhiều.

Còn một số nguyên nhân khác như việc mở cửa ra vào nhiều, đóng mở tủ lạnh nhiều lần cũng gây thất thoát nhiệt làm cho lượng điện tiêu thụ có thể tăng đến 17%.

Q.Huy