|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

EVN đầu tư 132 tỷ đồng xây trạm biến áp đáp ứng điện cho Samsung Bắc Ninh

12:00 | 24/02/2017
Chia sẻ
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa triển khai xây dựng Trạm biến áp 110kV tại Yên Phong (Bắc Ninh) để chủ động nguồn điện đáp ứng nhu cầu của Nhà máy số 3 của Công ty TNHH Samsung Display Việt Nam.
evn dau tu 132 ty dong xay tram bien ap dap ung dien cho samsung bac ninh
TBA Yên Phong 5 sẽ đi vào vận hành cuối tháng 2.

Tập đoàn Samsung là nhà đầu tư chiến lược trong khu công nghiệp (KCN) Yên Phong. Tập đoàn này liên tục điều chỉnh tăng vốn đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất tại Bắc Ninh. Với dây chuyền công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới, Tổ hợp Samsung đòi hỏi nguồn điện chất lượng cao và ổn định, sản lượng điện lớn.

Vì vậy, EVN cho biết đã triển khai xây dựng trạm biến áp (TBA) 110 kV Yên Phong 5 và nhánh rẽ để đáp ứng nhu cầu sản xuất cho Nhà máy số 3 của Công ty TNHH Samsung Display Việt Nam.

Theo EVN, dự án “Trạm biến áp 110 kV Yên Phong 5 và nhánh rẽ” được triển khai từ tháng 10/2016, tổng vốn đầu tư 132 tỷ đồng.

Trong đó, giai đoạn I lắp đặt 2 máy biến áp công suất 63 MVA điện áp 110/35/22kV. Đến thời điểm này, giai đoạn I của TBA Yên Phong 5 đã hoàn thành phần đường dây 110 kV, lắp đặt 2 MBA chính, các thiết bị nhất nhị thứ, tủ điện vào vị trí và hiệu chỉnh.

Các nhà thầu tiếp tục hoàn thiện nhà điều khiển phân phối, tiến hành thí nghiệm mạch nhị thứ, kết nối hệ thống điều khiển máy tính viễn thông scada ...

Dự kiến đến ngày 27/2 sẽ đóng điện đưa trạm biến áp vào vận hành, đáp ứng nhu cầu cung cấp điện ổn định cho Tổ hợp Samsung (KCN Yên Phong) vượt trước kế hoạch đề ra.

Trạm được xây dựng theo mô hình vận hành theo chế độ không người trực. Hệ thống thiết bị được cung cấp từ các nhà sản xuất thiết bị điện hàng đầu trên thế giới như Simens, ABB, Emerson… Các máy cắt, dao cách ly có thể điều khiển thao tác từ xa, toàn bộ Trạm được giám sát thông qua hệ thống camera điều khiển.

Trạm cũng được trang bị hệ thống thông tin máy tính, kết nối scada gồm các thiết bị đầu cuối với đường truyền cáp quang, giúp thu thập, giám sát, điều khiển các thiết bị trong Trạm. Trạm này sẽ kết nối với Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Bắc A1 và Trung tâm điều khiển xa tại Công ty Điện lực Bắc Ninh.

EVN cũng cho biết, trạm được lắp đặt hệ thống camera giám sát hoạt động, cảnh báo an ninh và camera giám sát tình trạng hoạt động của các thiết bị điện.

Đây là trạm biến áp tối ưu hóa chi phí cũng như giảm được số lượng cán bộ nhân viên trực vận hành tại trạm điện, đáp ứng mục tiêu xây dựng lưới điện thông minh.

Việc đưa trạm biến áp 110 kV Yên Phong 5 và nhánh rẽ vào hoạt động góp phần bảo đảm cung cấp điện đầy đủ, tin cậy và ổn định phục vụ sản xuất trước mắt, cũng như lâu dài cho các phụ tải khu Tổ hợp Samsung, các doanh nghiệp trong KCN Yên Phong và vùng phụ cận.

EVN cũng cho rằng trạm biến áp Yên Phong 5 sẽ góp phần đảo đảm mục tiêu xây dựng hạ tầng lưới điện theo đúng “Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2016 - 2025, có xét đến năm 2035”. Từ đó, góp phần tích cực trong việc cải thiện chất lượng điện năng, xây dựng môi trường đầu tư tốt, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Thái Hoàng