|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

EuroCham duy trì đánh giá tích cực về môi trường kinh doanh Việt Nam trong quý I

21:42 | 29/05/2017
Chia sẻ
Phản hồi của các doanh nghiệp tham gia khảo sát BCI cho thấy, 67% phản hồi tình hình kinh doanh hiện tại là "rất tốt" và "tốt", giảm khoảng 5% so với quý trước.

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) vừa công bố kết quả khảo sát Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) EuroCham quý I/2017.

Theo đó, BCI quý I đạt mức 78, giảm 7 bậc so với mức 85 của quý trước đó. Cảm nhận của doanh nghiệp châu Âu và liên kết với thị trường châu Âu tại Việt Nam về các điều kiện kinh doanh trong quý I có phần tích cực.

Phản hồi của các doanh nghiệp tham gia khảo sát BCI cho thấy, 67% phản hồi tình hình kinh doanh hiện tại là "rất tốt" và "tốt", giảm khoảng 5% so với quý trước. Trong khi số lượng phản hồi "không tốt" và "rất tệ" lần lượt là 9% và 3% (từ 3% và 2% trong quý trước).

Các cũng doanh nghiệp phản hồi tích cực về triển vọng kinh doanh. Số lượng phản hồi tích cực đã giảm nhẹ (9% phản hồi "rất tốt" và 60% phản hồi lạc quan ở mức độ vừa phải). Mặc dù số lượng phản hồi"trung lập" vẫn giữ ở mức tương đương trong quý này, số lượng phản hồi dự đoán triển vọng "không tốt" đã tăng từ 0% lên 7% và "rất tệ" tăng từ 2% lên 4%.

eurocham duy tri danh gia tich cuc ve moi truong kinh doanh viet nam trong quy i
Nguồn: EuroCham

Số lượng phản hồi từ thành viên của EuroCham thể hiện sự tin tưởng vào viễn cảnh kinh tế vĩ mô “ổn định và liên tục cải thiện” đã giảm khoảng 10% so với quý trước. Ngược lại, lượng phản hồi dự đoán kết cấu kinh tế vĩ mô thậm chí có thể xấu đi đã tăng lên 18% (Quý 4/2016 là11%). Số lượng phản hồi “không thay đổi” trong quý tiếp theo vẫn xấp xỉ mức 40%.

Lạm phát đã không còn là mối quan ngại lớn cho các thành viên của EuroCham. 77% doanh nghiệp phản hồi tin rằng lạm phát sẽ "không ảnh hưởng" (17%) hoặc “ảnh hưởng không đáng kể” (60%, chiếm đa số phản hồi). Trong khi gần một phần tư số phản hồi tin rằng lạm phát có thể có "tác động đáng kể" (23%, tăng nhẹ từ quý 4 năm 2016). Không có doanh nghiệp nào phản hồi rằng lạm phát có thể đe dọa hoạt động kinh doanh của họ (0%)

Chủ tịch EuroCham Jens Ruebbert nhận xét: “Kết quả khảo chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) cho quý 1/2017 tiếp tục cho thấy những kỳ vọng tích cực từ các thành viên của EuroCham đối với Việt Nam, nhưng không phải ở mức độ lạc quan như năm ngoái. Trong BCI này, các thành viên của EuroCham vẫn cho rằng cải cách luật lệ đang tiến triển chậm hơn mong muốn, nhưng khoảng 20% tin rằng đã có cải thiện.

Mức giảm 7 bậc của BCI trong tổng số điểm này không thể khẳng định rằng thành viên của EuroCham đang mất lòng tin vào môi trường kinh doanh. Ngược lại, điều này thể hiện mong muốn mạnh mẽ của các nhà đầu tư về tính cạnh tranh, minh bạch, bền vững và lực lượng lao động được đào tạo tốt hơn, theo Chủ tịch Eurocham. "Cơ hội kinh doanh tốt không còn đủ thu hút cộng đồng doanh nghiệp EuroCham, và đây có thể là một dấu hiệu tốt.”

Phương Nguyễn