|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Euro Auto dính bê bối gian lận: hàng trăm xe BMW vẫn 'nằm chờ' tại cảng

08:38 | 03/05/2017
Chia sẻ
Từ khi Tổng cục Hải quan dừng thông quan toàn bộ xe BMW do Euro Auto nhập về Việt Nam, hàng trăm mẫu xe của thương hiệu này đang “tắc” tại cảng trong đó có cả những chiếc xe đã được khách hàng đặt cọc.

Từ khi Tổng cục Hải quan dừng thông quan toàn bộ xe BMW do Euro Auto nhập về Việt Nam, hàng trăm mẫu xe của thương hiệu này đang “tắc” tại cảng trong đó có cả những chiếc xe đã được khách hàng đặt cọc.

Ngày 30/11/2016, Bộ Tài chính chính thức có văn bản yêu cầu Tổng cục Hải quan tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ô tô BMW trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao khi phát hiện công ty này có hành vi gian lận thương mại trong quá trình kiểm tra.

Hầu hết các xe BMW được nhập về Việt Nam được thông quan qua cảng VICT (TP.HCM). Tính đến nay, sau 6 tháng kể từ khi bị tạm dừng, đã có hàng trăm chiếc xe thương hiệu BMW do Euro Auto nhập về chưa được thông quan và “nằm chờ” ở cảng. Trong đó, có cả những chiếc xe được khách hàng đặt mua từ trước.

euro auto dinh be boi gian lan hang tram xe bmw van nam cho tai cang

Trao đổi nhanh với ICTnews, dù không tiết lộ con số chính xác, nhưng đại diện Euro Auto cho hay hiện có khoảng hơn 200 chiếc BMW được nhập về Việt Nam đang được giữ ở cảng và chưa được thông quan. Trong đó, có một số xe đã được khách đặt về nhưng chưa được hoàn thành thủ tục để giao cho khách hàng.

Vị này cho biết, việc lượng xe lớn dồn tại cảng phần nào ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Euro Auto do lượng xe để giao cho khách hạn chế so với trước. Việc xe không được làm thủ tục thông quan kể cả các xe đã đặt từ trước cũng ảnh hưởng đến khách hàng khi vẫn tiếp tục phải chờ đợi.

Ngoài ra, mọi hoạt động của Euro Auto vẫn diễn ra bình thường. Tại một số đại lý, việc ban giám đốc Euro Auto dường như không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh bởi các đại lý vẫn đang tiếp tục bán những chiếc xe đã được thông quan trước tháng 11/2016.

Cuối tháng 11 năm ngoái, Bộ Tài chính yêu cầu hải quan tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ô tô BMW (trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao). Đồng thời đề nghị Tổng cục Hải quan làm việc cụ thể với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để xem xét khởi tố vụ án do phát hiện một số sai phạm trong hoạt động nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của Công ty CP ô tô Âu Châu như: doanh nghiệp tự ý tiêu thụ hàng hóa khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định; cố ý không cung cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW do công ty nhập khẩu và có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng; sử dụng tài liệu giả như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ô tô BMW.

Đến ngày 20/12, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đã quyết định khởi tố hành vi gian lận đối với Euro Auto. Quyết định trên được ban hành trên cơ sở căn cứ theo kết quả điều tra, xác minh và các tài liệu chứng cứ thu thập được và sau khi trao đổi thống nhất với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về hành vi nhập khẩu các loại xe ô tô BMW vi phạm pháp luật Hải quan của Công ty cổ phần ô tô Âu Châu. Cũng trong thời gian này, Tổng cục Hải quan đã ra quyết định tạm đình chỉ đối với ông Dương Phú Đông, Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan.

Đồng thời, cũng trong ngày 11 và 12/1/2017, đại diện Tập đoàn BMW AG (Đức) đã sang và làm việc với Bộ Tài chính. Qua đó, đại diện tập đoàn xác định một số chứng từ của Công ty cổ phần ô tô Âu Châu xuất trình khi làm thủ tục hải quan không phải do BMW AG phát hành.

Trong diễn biến mới nhất, ngày 26/4, Cục Cảnh sát kinh tế - C46 (Bộ Công An) đã bắt tạm giam ông Nguyễn Đăng Thảo, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần ôtô Âu Châu (Euro Auto).

Thông tin với báo chí, cơ quan điều tra Bộ Công an cho hay, ông Thảo cùng một số cá nhân khác ở Euro Auto bị bắt vào chiều 26/4 để phục vụ cho công tác điều tra vì hành vi giả mạo giấy tờ trong nhập khẩu, kinh doanh ô tô.

Về việc này, đại diện Euro Auto cũng cho hay hiện tại Euro Auto vẫn đang phối hợp với cơ quan điều tra và chưa có thông tin gì mới.

euro auto dinh be boi gian lan hang tram xe bmw van nam cho tai cang Tập đoàn 15 tỷ USD đứng sau nhà nhập khẩu BMW tại Việt Nam

Là một trong những tập đoàn lớn của Malaysia, Sime Darby chính là “ông chủ” đứng sau Euro Auto – đơn vị nhập khẩu xe ...

euro auto dinh be boi gian lan hang tram xe bmw van nam cho tai cang [Video] Cận cảnh BMW 3-Series 2017 tại Việt Nam

Những khách hàng trẻ có lẽ sẽ khó bỏ qua được chiếc sedan mạnh mẽ và bắt mắt của BMW khi cân nhắc mua xe ...

euro auto dinh be boi gian lan hang tram xe bmw van nam cho tai cang BMW 5-Series 2017 ra mắt tại Malaysia, giá từ 90.185 USD

Nhà phân phối các mẫu xe BMW tại thị trường Malaysia vừa chính thức cho ra mắt thế hệ mới của 5-Series với một phiên ...

Hoàng Nam

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.