|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

ECB cảnh báo rủi ro toàn cầu đang tăng

13:43 | 25/11/2016
Chia sẻ
Tại các nền kinh tế phát triển, bất ổn chính trị đang lan rộng. Trong báo cáo bán niên công bố ngày 24/11, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) cảnh báo rằng điều này đang đe dọa tới sự ổn định của khu vực.

Bất ổn xung quanh các cuộc trưng cầu dân ý, bầu cử quan trọng sắp tới cùng sự thay đổi chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang thách thức các quốc gia trong khu vực sử dụng đồng Euro. ECB cho rằng những bất ổn này có thể dẫn tới những điều chỉnh trên thị trường tài sản toàn cầu.

Theo ECB, những thay đổi trong chính sách kinh tế của Mỹ sẽ tác động tới sự ổn định tài chính tại châu Âu nhưng mức độ cụ thể vẫn là một dấu hỏi.

Nền kinh tế của EU có thể bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các kênh thương mại và tác động lan tỏa từ việc lạm phát, lãi suất tại Mỹ tăng.

Sau cuộc bầu cử tại Mỹ, các thị trường tài sản rủi ro như chứng khoán hay trái phiếu đang xoay chiều. Định giá trái phiếu toàn cầu giảm 1.000 tỷ Euro (1.060 tỷ USD) trong tuần đầu tiên sau Ngày Bầu cử (8/11). Thị trường châu Âu cũng bị ảnh hưởng, nhưng mức độ thấp hơn thị trường Mỹ. Tuy nhiên, ECB chưa rõ những diễn biến hiện nay có thiết lập xu hướng tương lai hay không.

Ngoài ra, rủi ro bất ổn cũng tới từ các ngân hàng châu Âu. Lợi nhuận dự kiến tiếp tục ở mức thấp bởi tốc độ hồi phục kinh tế khiêm tốn và mức nợ xấu cao.

ECB cảnh báo rủi ro về nợ có thể quay trở lại khu vực mặc dù điều kiện thị trường đang khá lành tính.

Thạch Thảo