|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Durex tìm cách bán bao cao su ở Ấn Độ như thế nào?

10:20 | 27/03/2017
Chia sẻ
Ở Ấn Độ, mua quần jeans còn dễ hơn mua bao cao su. Và đó là cách mà Tập đoàn Reckitt Benckiser đang tiếp cận để bán sản phẩm Durex. 
Ảnh minh họa: Bloomberg

Theo Bloomberg, nghiên cứu cho thấy so với các nước khác trên thế giới, phụ nữ Ấn Độ là đối tượng ít được thỏa mãn nhất trong kế hoạch hóa gia đình. Định kiến xã hội và việc các gian hàng thiếu không gian riêng tư dẫn đến thực tế là tỷ lệ sử dụng bao cao su chưa đến 6%, trong khi đây là đất nước chịu áp lực HIV cao thứ ba thế giới. Để gia tăng sử dụng sản phẩm này ở đất nước tỷ dân, tập đoàn Reckitt Benckiser đã tìm ra một cách giải quyết đó là "Durex Jeans".

Được đóng gói hai cái một với giá 25 rupee (tương đương 38 cent Mỹ), bao cao su được cho vào những chiếc túi nhỏ bằng vải jeans, mô phỏng chiếc túi bé xíu thường được khâu trên quần jeans. Chúng được bày bán trong những chiếc lọ hình tròn như cái bát ở các nhà thuốc. Sự cải tiến về mặt đóng gói này giúp khách hàng vượt qua nỗi ngại ngùng khi mua một sản phẩm có liên quan đến tình dục, vốn là một chủ đề cấm kỵ ở Ấn Độ.

"Hỏi mua Durex Jeans sẽ sành điệu hơn", giám đốc Marketing của Reckitt Ấn Độ nói với Bloomberg. "Cách đóng gói này nhằm bình thường hóa chủ đề tình dục và bao cao su".

Ở Ấn Độ, bao cao su vốn là thứ xấu xa. Các cuộc trò chuyện về cách sử dụng bao cao su bị xem là không phù hợp. Cơ quan kế hoạch hóa gia đình Quốc gia nước này giới thiệu bao cao su để tránh thai từ cuối những năm 1960, nhưng cho đến nay, tỷ lệ sử dụng ở Ấn Độ chỉ 6%, so với 46% ở Nhật Bản và 8,3% ở Trung Quốc.

Sangram Kishor Patel, nhà nghiên cứu tại Hội đồng Dân số ở New Delhi khen chiến dịch của Durex rằng "đây là biện pháp tốt để thúc đẩy việc sử dụng bao cao su. Dù vậy, ông nói thêm rằng vẫn còn quá sớm để đánh giá ảnh hưởng của chiến dịch với xã hội nước này.

Trong khi đó, vẫn có những ý kiến khác tỏ ra thận trọng hơn.

"Đây chỉ là một chiêu thức marketing không hơn không kém", Meena Seshu, người sáng lập tổ chức tuyên truyền, chưa trị và ngăn chặn HIV mang tên Sampada Grameen Mahila Sanstha nói. "Bất cứ khi nào một công ty nhìn thấy một thị trường còn chưa được khai phá, họ sẽ cho ra đời sản phẩm mới với cách tiếp cận mới. Tôi không chắc rằng việc sử dụng bao cao su sẽ tăng lên hay giảm đi chỉ vì thay đổi tên gọi 'bao cao su' thành 'jeans'".

Vân Vũ