|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đường bay Hà Nội - TP HCM tiếp tục bận rộn top đầu thế giới

06:40 | 18/12/2024
Chia sẻ
Năm nay, Hà Nội - TP HCM duy trì vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng những đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới, với 10,63 ghế cung ứng.

Thông tin này được OAG - tổ chức chuyên theo dõi, thống kê về du lịch, hàng không hàng đầu thế giới công bố hôm 17/12. OAG thống kê các đường bay bận rộn theo chỉ tiêu tải ghế cung ứng.

Năm 2024, Hà Nội - TP HCM tiếp tục đứng thứ 4 trong danh sách những đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới. Tuy nhiên, lượng ghế cung ứng giảm 2% so với năm ngoái, xuống còn khoảng 10,63 triệu.

Từ năm 2017 đến nay, Việt Nam liên tục góp mặt trong nhóm 10 thị trường có đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới với chặng Hà Nội - TP HCM. Thực tế, đây cũng luôn được coi là đường bay vàng của ngành hàng không Việt Nam.

Hiện tại, 5 hãng bay trong nước gồm Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines đều khai thác hành trình dài hơn 1.000 km này liên tục trong ngày.

Còn theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, đường bay Hà Nội - TP HCM năm ngoái vận chuyển hơn 9 triệu khách, chiếm 22% lượng khách nội địa. Theo cơ quan quản lý, trung bình cứ 5 khách bay nội địa, có một hành khách bay trên chặng bay vàng này.

10 đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới năm 2024. (Ảnh: OAG).

Các vị trí trong top 5 còn lại năm 2024 cũng không thay đổi so với năm ngoái. Đứng thứ nhất vẫn là Jeju International - Seoul Gimpo (Hàn Quốc) với 14,18 triệu ghế. Tiếp sau đó hai đường bay nội địa Nhật Bản gồm Sapporo New Chitose - Tokyo Haneda (11,9 triệu ghế) và Fukuoka - Tokyo Haneda (11,3 triệu ghế). Xếp sau Hà Nội - TP HCM ở vị trí thứ 5 là Melbourne - Sydney với 9,2 triệu ghế cung ứng.

Về đường bay quốc tế, Hong Kong - Taipei vượt lên trở thành đường bay bận rộn nhất với 6,7 triệu ghế, tăng 45% so với năm ngoái ở vị trí thứ 3. Cairo - Jeddah vẫn ở vị trí thứ hai với 5,46 triệu ghế. Đứng thứ 3 là Seoul Incheon - Tokyo Narita với 5,4 triệu ghế.

Đường bay quốc tế bận rộn nhất năm 2023 là Kuala Lumpur - Singapore Changi thì năm nay tụt xuống hạng 4 với 5,38 triệu ghế. Tiếp sau đó là Seoul Incheon - Osaka Kansai với 4,98 triệu ghế.

Anh Tú

Data Talk | The Catalyst: Tôm & Cá tra 2026 – Bước vào chu kỳ mới hay còn điều chỉnh sâu?
Ngành thủy sản bước vào giai đoạn bản lề trước năm 2026 khi nguồn cung toàn cầu biến động mạnh, chi phí sản xuất thay đổi và cấu trúc thị trường xuất khẩu có sự dịch chuyển rõ rệt. Trong bối cảnh xuất khẩu tôm tăng trưởng trở lại, còn cá tra đối mặt áp lực dài hạn, câu hỏi lớn đặt ra là: đã hình thành một chu kỳ mới hay thị trường vẫn đang trong pha điều chỉnh?