|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Đừng hoảng sợ, chứng khoán! Tổng thống Trump không tệ quá đâu

12:58 | 10/11/2016
Chia sẻ
Đây không phải lúc để hoảng sợ mặc dù chứng khoán toàn cầu có một buổi sáng thứ Tư chìm trong sắc đỏ bởi chiến thắng của ông Donald Trump. 

Chiến thắng của ông Trump trước bà Hillary Clinton đã khiến Phố Wall ngỡ ngàng bởi không ai dám dự báo điều này trước đó.

Chính những tuyên bố gây tranh cãi của ông Trump trong quá trình tranh cử đã dấy lên những lo ngại trên thị trường.

Tuy nhiên, đáng chú ý ở chỗ thị trường chứng khoán Mỹ gần như đi ngang trong phiên giao dịch sáng ngày 8/11 và đóng cửa tăng 1,4%, tích cực hơn nhiều so với mức giảm 2% trong ngày bầu cử cách đây 4 năm.

dung hoang so chung khoan tong thong trump khong te qua dau

Diễn biến chỉ số S&P 500 trong 5 năm qua (Nguồn: CNBC)

Gần như toàn bộ thị trường toàn cầu cũng bình tĩnh trở lại. Sắc đỏ tại thị trường Trung Quốc và châu Âu biến mất hoàn toàn khi kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua. Trong các thị trường lớn, duy nhất có chỉ số Nikkei của Nhật Bản giảm 5%.

dung hoang so chung khoan tong thong trump khong te qua dau

Diễn biến chỉ số Nikkei trong 1 tháng qua (Nguồn: CNBC)

Vậy nên các nhà đầu tư hãy hít một hơi thật sâu, thư giãn và giành thời gian để quan sát.

Năm 1987, khi các nhà đầu tư dài hạn hoảng sợ và bán tháo cổ phiếu trong “Ngày thứ Hai đen tối”, họ đã tự đánh mất khoản lời khổng lồ bởi thị trường tăng mạnh sau đó.

Điều tương tự diễn ra sau vụ nổ bong bóng công nghệ năm 2000. Vào tháng 3/2009, không ai dám tin thị trường sẽ phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là sau vụ sụp đổ của Lehman Brothers, nhưng cuối cùng điều đó vẫn xảy ra.

Giám đốc chiến lược John Canally của LPL Financial đồng tình rằng chiến thắng của ông Trump sẽ mang thêm bất ổn tới thị trường cho tới khi chính sách thương mại, chi tiêu chính phủ và việc thay đổi nhân sự của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dưới thời vị tỷ phú người Mỹ được làm rõ.

Ông Canally nhấn mạnh rằng các nhà đầu tư dài hạn không nên thay đổi danh mục của họ chỉ vì cuộc bầu cử. Theo vị lãnh đạo của LPL Financial, chúng ta không nên đồng nhất quan điểm chính trị với quan điểm kinh tế, thị trường. Nếu Brexit là động đất cấp 10 thì việc ông Trump thắng bà Clinton chỉ ở cấp 5-6. Bỏ qua tên ông Trump, việc Đảng Cộng hòa giành chiến thắng tại Nhà Trắng và Quốc hội là điều khá “thân thiện” với thị trường.

Ông Canally cho rằng lo ngại lớn nhất của các nhà đầu tư toàn cầu vào thời điểm này có thể là mối quan hệ không thân thiện giữa Mỹ với Trung Quốc, Mexico dưới thời ông Trump.

Nếu ông Trump loại bỏ các thỏa thuận thương mại, tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ giảm tốc. Đó là mối bận tâm lớn của các thành phần thị trường.

Mặc dù vậy, Tổng thống Trump cũng có thể đem lại nhiều tín hiệu kinh tế tích cực, ví dụ như giảm thuế, giảm quy định và tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng.

Thực chất, viễn cảnh tồi tệ nhất với các nhà đầu tư như năm 2000 đã không xảy ra.

Giám đốc chiến lược David Jilek của Gateway Investment Advisers nhận định rằng giọng điệu ôn hòa của ông Trump trong bài phát biểu chiến thắng giúp trấn an các nhà đầu tư.

Ông Jilek cho rằng nước Mỹ thúc đẩy vừa đủ hệ thống kinh tế. Những bất ổn xung quanh cuộc tranh cử sẽ không có nhiều tác động từ nay và các nhà đầu tư dài hạn không nên thay đổi nhiều với kết quả này.

Vị lãnh đạo của Gateway Investment Advisers cho biết hầu hết các thị trường đã phục hồi từ đợt bán tháo tối ngày 8/11, trừ thị trường Mexico. Nguyên nhân là bởi ông Trump tuyên bố xây dựng bức tường biên giới giữa 2 quốc gia và lập trường cực đoan với người nhập cư của vị tân Tổng thống Mỹ này.

Nhà quản lý cao cấp Thomas Wilson của Brinker Capital cho biết các khách hàng của ông phản ứng với kết quả bầu cử bằng niềm hy vọng chứ không phải sự sợ hãi. Mọi người đều đang tìm kiếm cơ hội.

Ông Wilson cho rằng nếu ông Trump thể hiện sự hiệu quả, thiết thực khi làm việc với Quốc hội, tăng trưởng kinh tế sẽ tốt hơn và giá cổ phiếu sẽ cao hơn.

Thạch Thảo/Theo CNN Money