|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Đức và Trung Quốc hợp tác giải quyết tình trạng dư thừa công suất thép

17:16 | 19/03/2018
Chia sẻ
Thủ tướng Đức Angela Merkel và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 17/3 đã thảo luận tình trạng dư thừa công suất thép hiện nay và thống nhất hợp tác giải quyết vấn đề này trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh G20, người phát ngôn của Thủ tướng Đức cho biết.
duc trung quoc hop tac giai quyet tinh trang du thua cong suat thep Sản lượng thép của Trung Quốc tăng gần 6% trong 2 tháng đầu năm bất chấp quy định hạn chế sản xuất
duc trung quoc hop tac giai quyet tinh trang du thua cong suat thep Châu Âu muốn đối thoại trước khi trả đũa thương mại Mỹ

Trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo vừa tái đắc cử nhấn mạnh mối quan hệ thân thiết giữa hai nước và nhất trí tăng cường quan hệ đối tác chiến lược, ông Steffen Seibert - người phát ngôn của chính phủ Đức, cho biết.

duc trung quoc hop tac giai quyet tinh trang du thua cong suat thep
Thủ tướng Đức Angela Merkel và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh ngày 13/6/2016. Nguồn: Pang Xinglei/Tân Hoa Xã.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ hợp tác đa phương trong thương mại toàn cầu – một động thái nhắm vào chủ nghĩa đơn phương mà Tổng thống Donald Trump đang theo đuổi.

Theo Tân Hoa Xã, Chủ tịch Tập Cận Bình nói với Thủ tướng Đức Angela Merkel rằng hai nước nên “trở thành những nước ủng hộ quan hệ quốc tế kiểu mới” và trở thành đối tác hợp tác bất chấp những khác biệt về hệ tư tưởng, trong đó việc hợp tác sẽ được đẩy mạnh trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường.

“Quan hệ Đức – Trung Quốc sẽ tiến xa miễn là quan hệ này dựa trên sự bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, thấu hiểu và quan tâm các lợi ích cốt lõi và quan ngại của nhau, kiểm soát và giải quyết hợp lý các khác biệt”, Tân Hoa Xã dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình.

Hai nhà lãnh đạo cũng “thảo luận tình trạng dư thừa công suất trên thị trường thép toàn cầu và ủng hộ các nỗ lực hợp tác để tìm ra giải pháp trong khuôn khổ Diễn đàn Toàn cầu G20 (về tình trạng dư thừa công suất thép)”, ông Seibert cho biết. “Về vấn đề này, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác đa phương về thương mại”, ông Seibert nói thêm.

Cuộc điện đàm giữa ông Tập và bà Merkel diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại đang leo thang giữa Mỹ, châu Âu và Trung Quốc.

Trước đó, bà Merkel cho biết kế hoạch đánh thuế của Mỹ vi phạm các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và tranh chấp nên được giải quyết thông qua đàm phán.

Từ khi nhậm chức vào đầu năm ngoái, Tổng thống Donald Trump liên tục chỉ trích Đức và Trung Quốc do thặng dư thương mại của hai nước này với Mỹ.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier tuần này sẽ thăm Washington để thúc giục Mỹ miễn trừ nước này khỏi diện chịu thuế nhôm, thép nhập khẩu. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz sẽ thảo luận vấn đề này với người đồng cấp Mỹ Steven Mnuchin trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina.

Trường Giang