|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đức – Nhật tăng cường hợp tác thương mại

14:20 | 20/03/2017
Chia sẻ
Reuters đưa tin, Thủ tướng Nhật Bản và Đức đang hướng tới hợp tác để phát triển tự do thương mại và thị trưởng mở giữa hai nước.
duc nhat hop tac thuong mai
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Đức Angela Merkel trong buổi khai mạc hội chợ công nghệ thông tin, sẽ được mở cửa vào ngày 20/3 tại Hanover, Đức. Nguồn: Reuters.

Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel và Thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe bàn về tự do thương mại của hội chợ công nghệ thông tin vào chủ nhật vừa qua, với chủ đề chính liên quan đến việc Mỹ tăng cường bảo hộ thương mại.

Cả hai bên đều kêu gọi một hiệp định tự do thương mại nhanh chóng giữa Nhật Bản và Liên minh châu Âu EU, sau khi các thành viên dừng bàn về cởi mở hơn trong thương mại tại buổi hội nghị cuối cùng của G20 sau 2 ngày họp ở Đức.

Bên cạnh đó, trong khi bàn về tổ chức hội chợ kĩ thuật thông tin CeBIT ở Hanover, cả hai vị lãnh đạo đều không đề cập đến chính phủ Mỹ, nhưng đều sử dụng cơ hội này để tách quốc gia của mình ra khỏi xu hướng bảo hộ thương mại sắp tới của chính quyền ông Trump.

Bà Merkel phát biểu: “Trong thời điểm đang có nhiều tranh luận về tự do thương mại, mở cửa biên giới, và những giá trị dân chủ, thật tốt khi Nhật Bản và Đức đã không cần bàn thêm về chủ đề này, mà thay vào đó là tìm kiếm cơ hội để xây dựng tương lai có lợi cho cả hai bên”.

Sau cuộc gặp mặt lần đầu tiên với tổng thống Donald Trump hôm 17/3 ở Washington, bà Merkel cho biết bà hy vọng Mỹ và Liên minh châu Âu EU có thể tiếp tục thảo luận về các hiệp định thương mại. Ông Trump nói ông không tin vào chính sách cô lập nền kinh tế nhưng chính sách thương mại cần phải công bằng hơn.

Bà Merkel cũng nhấn mạnh rằng Đức thiên về tự do thương mại và thị trường mở. Bà nói: “Chúng tôi không muốn bất kỳ một rào cản thương mại nào, đặc biệt trong thời điểm “internet là tất cả”, chúng tôi muốn liên kết xã hội của mình với xã hội khác để họ có thể dự do thảo luận, và đó là tất cả những gì về tự do thương mại”.

Ngoài ra, ông Abe cũng phát biểu: “Nhật Bản đã nhận được rất nhiều lợi ích từ tự do thương mại và đầu tư, và muốn cùng với Đức duy trì hệ thống mở này. Và dĩ nhiên, để thực hiện được điều đó sẽ cần có những quy định công bằng và có thể phù hợp với những đánh giá dân chủ”.

Ông nói thêm rằng Liên minh châu Âu EU và Nhật nên sớm đạt được thỏa thuận kinh tế, và nhận được sự đồng tình từ bà Merkel. Bà phát biểu: “Thật sự rất tốt khi Nhật Bản muốn tham gia tự do thương mại, chúng tôi muốn tiến hành sớm vì đó là quyết định đúng đắn và Đức muốn trở thành nguồn động lực thúc đẩy điều này”.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu, ông Jean Claude Juncker trả lời tờ báo Bild am Sonntag rằng ông rất vinh dự được gặp ông Abe hôm thứ 3, và nói khối liên minh châu Âu muốn tiến hành thỏa thuận thương mại với Nhật Bản trong năm nay.

Lyly Cao