|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đức có Tổng thống mới thuộc phe chống Trump

09:52 | 13/02/2017
Chia sẻ
Quốc hội Đức vừa bầu ra Tổng thống mới là ông Frank-Walter Steinmeier, một thành viên của Đảng Dân chủ Xã hội. 
duc co tong thong moi thuoc phe chong trump
Frank-Walter Steinmeier được bầu chọn là Tổng thống mới của Đức. Ảnh: Getty Images

Lâu nay, vị trí tổng thống ở Đức chủ yếu mang tính hình thức, vì thủ tướng mới là người đứng đầu chính phủ một cách chính thức tại đây.

Trước khi được bầu làm Tổng thống, ông Frank-Walter Steinmeier giữ chức Phó Thủ tướng và Bộ trưởng ngoại giao dưới thời Thủ tướng hiện tại Angela Merkel.

Năm nay 61 tuổi, ông Steinmeier là một người công khai chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Steinmeier cũng nhiều lần bày tỏ quan ngại về những bình luận dành cho NATO của Trump. Hồi tháng tám năm ngoái, ông mô tả Trump là một "kẻ gieo rắc thù hận".

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk gửi lời chúc mừng đến vị Tổng thống mới của Đức: "Ông được chọn đúng vào thời điểm quan trọng với châu Âu. Có nhiều thách thức trong và ngoài khối mà chúng ta đang phải đối mặt. Vào những lúc như thế này, sự đoàn kết của toàn khu vực trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, và tôi mong chờ vào vai trò của nước Đức, tiếp tục những đóng góp cho toàn khu vực".

CCN cho rằng bình luận của ông Chủ tịch ngụ ý tới quyết định rời khỏi Liên minh 28 nước của Anh, cũng như phong trào dân túy, chống EU đang ngày càng lan rộng tại nhiều nước trong khu vực.

Đức là nền kinh tế lớn nhất trong khối EU đồng thời đóng vai trò quan trọng trong cuộc khủng hoảng người tị nạn gần đây. Chính phủ của bà Merkel áp dụng chính sách mở cửa và đã chào đón hơn một triệu người tị nạn trong vòng hai năm qua.

Vân Vũ

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?