|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đưa cảng Bãi Gốc vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030

10:32 | 24/05/2021
Chia sẻ
Bộ GTVT cho biết đã hoàn thành lập Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, bến cảng Bãi Gốc - Đông Hòa được quy hoạch với phạm vi gồm vùng đất và vùng nước tại Bãi Gốc.

Mới đây, cử tri tỉnh Phú Yên đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành đầu tư cảng Bãi Gốc để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Yên nói riêng và vùng Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ nói chung.

Theo cử tri tỉnh này, về đầu tư cảng Bãi Gốc, theo định hướng Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nam Phú Yên đến năm 2040, Khu kinh tế Nam Phú Yên được tiếp tục xây dựng và phát triển trở thành khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa chức năng và các ngành công nghiệp gắn với cảng biển, trở thành một trung tâm dịch vụ và du lịch cấp quốc gia và khu vực.

Đưa cảng Bãi Gốc vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030 - Ảnh 1.

Phối cảnh tổng thể KCN Hòa Tâm và cảng biển nước sâu Bãi Gốc. (Ảnh: Báo NLD).

Tuy nhiên, để đầu tư cảng nước sâu Bãi Gốc, cần thiết phải đầu tư đê chắn sóng là một trong những hạng mục thuộc quy hoạch cảng Bãi Gốc với chiều dài là 2.391 m, kinh phí đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng và bổ sung dự án Khí hóa lỏng vào Quy hoạch điện VIII, là một trong những lĩnh vực thời gian qua đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm tiếp cận, tìm hiểu đăng ký đầu tư dự án.

Trả lời kiến nghị cử tri Phú Yên, Bộ GTVT cho biết Quy hoạch chi tiết bến cảng Bãi Gốc tại Quyết định số 921/QĐ-CHHVN của Cục Hàng hải Việt Nam không còn phù hợp.

Thực hiện Luật Quy hoạch, Bộ GTVT đã hoàn thành lập Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, bến cảng Bãi Gốc - Đông Hòa được quy hoạch với phạm vi gồm vùng đất và vùng nước tại Bãi Gốc; chức năng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương; cỡ tàu phát triển phù hợp với lộ trình đầu tư, khai thác các khu kinh tế, khu công nghiệp tại địa phương và Quy hoạch tổng thể về năng lượng, Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt.

Về chủ trương, Bộ GTVT ủng hộ việc phát triển và đầu tư bến cảng Bãi Gốc phù hợp Quy hoạch cảng biển và các quy hoạch liên quan.

Theo Bộ GTVT, sau khi Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ban hành, Bộ GTVT sẽ giao Cục Hàng hải Việt Nam lập Quy hoạch chi tiết vùng đất vùng nước cảng biển, trong đó bến cảng Bãi Gốc sẽ được quy hoạch chi tiết các hạng mục công trình làm cơ sở Bộ GTVT báo cáo cấp thẩm quyền bố trí vốn đầu tư các hạng mục kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng.

Bộ GTVT cũng cho biết, về bổ sung dự án Khí hóa lỏng vào Quy hoạch điện VIII, quá trình Bộ Công Thương lập Quy hoạch điện VIII, Bộ GTVT đã có văn bản tham gia ý kiến. Đề nghị UBND tỉnh Phú Yên có văn bản đề nghị Bộ Công Thương nghiên cứu, bổ sung dự án Khí hóa lỏng vào Quy hoạch điện VIII theo quy định.

Khải An