|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Dự trữ ngoại tệ của Ấn Độ lần đầu vượt ngưỡng 400 tỷ USD

21:28 | 15/09/2017
Chia sẻ
Dự trữ ngoại tệ của Ấn Độ lần đầu tiên vượt ngưỡng 400 tỷ USD, giúp trấn an các nhà hoạch định chính sách trước việc các gói kích thích tài chính của Mỹ sẽ giảm.
du tru ngoai te cua an do lan dau vuot nguong 400 ty usd
Dự trữ ngoại tệ của Ấn Độ lần đầu vượt ngưỡng 400 tỷ USD. Ảnh: Bloomberg

Trong báo cáo công bố hôm thứ Sáu (15/9) của ngân hàng trung ương Ấn Độ Reserve Bank of India (RBI), kho dự trữ ngoại hối của quốc gia này đã đạt mức 400,7 tỷ USD vào ngày 8/9.

Với việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) lên kế hoạch thu hẹp bảng tài sản của mình, thông tin chi tiết có thể được công bố vào tuần tới, việc dự trữ ngoại tệ có thể giúp đồng rupee chịu được bất kỳ sự biến động nào, ngay cả khi các quỹ đầu tư toàn cầu quay lưng lại với nền kinh tế đang chậm lại của Ấn Độ.

"Chúng tôi dự đoán dòng vốn đầu tư gián tiếp sẽ chậm lại trong những tháng tới”, Radhika Rao, chuyên gia kinh tế học tại DBS Bank, Singapore cho biết. Bà cũng đưa ra dự đoán về thâm hụt tài khoản vãng lai của Ấn Độ sẽ tăng gấp đôi lên 1,4% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm đến hết tháng 3/2018.

Mặc dù vậy, con số này vẫn nhỏ hơn nhiều so với mức 4,8% GDP vào năm 2013, khi Fed lần đầu gợi ý về việc ngăn chặn chương trình mua trái phiếu khổng lồ của mình. Những hiện tượng "paper tantrum" (chỉ sự tụt dốc mạnh của thị trường chứng khoán và giá trị đồng tiền của các nền kinh tế mới nổi khi nhà đầu tư quốc tế rút vốn khỏi đó) đó đã gây ra sự lao dốc của đồng rupee, và dự trữ giảm xuống còn khoảng 275 tỷ USD khi ngân hàng trung ương Ấn Độ gặp khó khăn trong việc cứu đồng tiền.

Dự trữ của Ấn Độ hiện vào khoảng 376 tỷ USD nếu không tính vàng, đủ để trả tiền nhập khẩu trong khoảng một năm. Theo các chuyên gia phân tích của Morgan Stanley, Ấn Độ có tốc độ gia tăng dự trữ mạnh nhất châu Á trong 12 tháng qua, tạo ra một thách thức cho ngân hàng trung ương khi đang phải can thiệp và giải quyết nốt dòng tiền chảy vào quốc gia này.

Tháng trước, RBI đã giảm lãi suất xuống mức thấp nhất trong 7 năm để thúc đẩy tăng trưởng. Bên cạnh đó, ngân hàng đã được lấy các quỹ thặng dư trong hệ thống ngân hàng để kiểm soát áp lực giá cả. Lạm phát đã tăng mạnh từ mức thấp kỷ lục, và ngân hàng trung ương muốn nó đạt gần 4%, mức trung bình trong phạm vi mục tiêu đã đặt ra.

Dự trữ ngoại tệ tăng trong bối cảnh các nhà đầu tư trên thế giới yêu thích trái phiếu tận dụng lãi suất thực cao, và đồng rupee đã tăng hơn 6% so với đồng USD trong năm nay. Điều này có thể thay đổi trong những tháng tới khi lạm phát gia tăng ở Ấn Độ làm giảm lợi nhuận.

Nợ nước ngoài của Ấn Độ chỉ tăng 20,9 tỷ rupee (tương đương 326 triệu USD) tính đến tháng 9, trong khi nguồn vốn chảy vào quốc gia này trong tháng 8 là 126 tỷ rupee, mức nhỏ nhất trong sáu tháng. Nguyên nhân là vì giới nhà đầu tư đã sử dụng gần hết hạn ngạch đủ điều kiện để mua trái phiếu của Ấn Độ.

Trên thị trường chứng khoán tự do, các nhà đầu tư nước ngoài đã rút 810 triệu USD trong tháng này, ghi nhân tháng thứ 2 các nhà đầu tư rút vốn khỏi Ấn Độ sau khi nguồn vốn chảy ra nước ngoài đạt 1,7 tỷ USD.

Lyly Cao