|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Dự trữ đồng toàn cầu tăng 15% so với cuối tháng 6

17:07 | 12/07/2017
Chia sẻ
Lượng đồng dự trữ trên thị trường tăng mạnh nhưng nhu cầu tiêu thụ vẫn rất lớn nên mức độ thâm hụt nguồn cung mặt hàng này trong năm nay sẽ ở mức thấp.
du tru dong toan cau tang 15 so voi cuoi thang 6
Dự trữ đồng đã tăng 15% so với mức dự trữ thấp nhất trong 4 tháng qua của tháng 6. Ảnh: Bloomberg

Sau xuống thấp nhất 4 tháng vào tháng 6/2017, lượng đồng dự trữ toàn cầu đã tăng 15% trong tháng 7, dấy lên lo ngại về nhu cầu sử dụng đồng trong sản xuất dây điện và hệ thống ống nước đang suy yếu. Nguồn cung tăng nên giá đồng đã giảm trong tháng 7.

Ông Oscar Landerretche, Chủ tịch tập đoàn Codelco của Chile, cho rằng việc gia tăng các giao dịch tài chính đã gây ra biến động về dự trữ và giá cả trên thị trường kỳ hạn. Điều này có thể làm rối loạn các yếu tố cung cầu trong dài hạn.

“Các biến động trong ngắn hạn có thể bị ảnh hưởng bởi hàng ngàn yếu tố. Giá đồng có yếu tố chu kỳ, nhưng mức độ biến động ngày càng tăng bởi các giao dịch tài chính và đầu cơ vào kim loại đồng chiếm quá nửa trong tổng số các giao dịch”, ông Landerretche cho biết.

Theo một số chuyên gia phân tích, biến động dự trữ đồng trong thời gian gần đây có thể do chiến lược của những công ty lớn nhằm gây áp lực lên giá.

Ông Landerretche cho rằng mức độ thâm hụt nguồn cung đồng trong năm nay sẽ ở mức thấp trước khi tăng mạnh hơn trong năm 2018 và 2019.

Nhu cầu về đồng trong tương lai rất lớn nhờ cuộc cách mạng ô tô điện, tình trạng đô thị hóa ở các nước như Ấn Độ và Indonesia, các chương trình nâng cấp cơ sở hạ tầng ở những nước phát triển. Tuy nhiên, việc có ít dự án mới và chất lượng quặng ở các dự án hiện tại vẫn còn kém dẫn đến nguồn cung không đủ để đáp ứng nhu cầu, ông Landerretche nói.

“Đồng có triển vọng rất hứa hẹn. Các công ty khai khoáng nên tập trung cho kế hoạch dài hạn và sẵn sàng tận dụng các cơ hội giá cao hơn ”, ông Landerretche nói.

Doan Tran

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.