|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Dự thảo chi tiêu 1.300 tỷ USD của chính phủ Mỹ gồm những gì?

14:53 | 23/03/2018
Chia sẻ
Nghị viện Mỹ dự tính sẽ thông qua dự thảo chi tiêu ngân sách lên đến 1.300 tỷ USD và trình Tổng thống Donald Trump ký ban hành trước nửa đêm ngày 23/3 để chính phủ Mỹ tiếp tục hoạt động và tránh bị đóng cửa lần nữa.
du thao chi tieu 1300 ty usd cua chinh phu my gom nhung gi Chính phủ Mỹ có thể sắp phải trả 1 nghìn tỷ USD lãi nợ công mỗi năm
du thao chi tieu 1300 ty usd cua chinh phu my gom nhung gi Chưa đầy 3 tuần Chính phủ Mỹ đóng cửa 2 lần

Ngày 22/3, Hạ viện đã phê chuẩn gói chi tiêu khổng lồ này với hơn 60% số phiếu ủng hộ và đã chuyển lên Thượng viện để tiếp tục phê chuẩn.

du thao chi tieu 1300 ty usd cua chinh phu my gom nhung gi
Ảnh minh họa. Nguồn: Black Business Journal.

Dự thảo dài đến 2.232 trang và, nếu được thông qua, có thể khiến ngân sách liên bang thâm hụt hơn 800 tỷ USD trong năm nay.

Dưới đây là một số hạng mục chi tiêu đáng chú ý trong dự thảo này.

Quân đội

Dự luật này sẽ bơm tiền cho chi tiêu quốc phòng lớn nhất trong 15 năm qua với việc tăng ngân sách quân đội thêm 80 tỷ USD so với năm ngoái, trong đó có tăng lương 2,4% cho lực lượng quân đội và mua sắm trang thiết bị mới.

Bức tường biên giới

Ngân sách mới sẽ phân bổ 1,6 tỷ USD cho “bức tường vật lý và công nghệ kết hợp dọc theo biên giới phía nam” giáp với Mexico. Tổng thống Donald Trump từng yêu cầu ngân sách cấp 25 tỷ USD, chi phí ước tính để xây toàn bộ bức tường biên giới với Mexico.

Kiểm soát sử dụng súng

Để xoa dịu làn sóng phẫn nộ của người dân Mỹ về các vụ xả súng hàng loạt, trong đó có vụ xả súng ngày 14/2 tại một trường trung học ở bang Florida, dự thảo chi tiêu mới bao gồm một số cải thiện nhỏ trong việc kiểm tra lý lịch của người mua súng và được cấp súng để ngăn chặn các vụ xả súng tại trường học. Dự thảo này cũng cho phép Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) nghiên cứu các nguyên nhân của bạo lực liên quan đến sử dụng súng.

Ngăn chặn các cuộc tấn công mạng từ Nga

Dự thảo sẽ chi thêm 307 triệu USD so với yêu cầu của chính phủ nhằm phục vụ công tác phản gián để ngăn chặn các cuộc tấn công mạng của Nga trong năm 2018, thời điểm các cuộc bầu cử nghị viện sẽ diễn ra, và chi 380 triệu USD cho các tiểu bang đảm bảo an toàn hệ thống bầu cử.

Nghiên cứu y tế

Dự thảo chi tiêu mới sẽ phân bổ thêm ngân sách cho Viện Sức khỏe Quốc gia (NIH), bao gồm 414 triệu USD cho các công trình nghiên cứu bệnh Alzheimer, 40 triệu USD cho nghiên cứu phát triển vắc xin cúm phổ thông và 17 triệu USD hỗ trợ nghiên cứu vi khuẩn kháng kháng sinh. Ngoài ra, dự thảo cũng dành 2,8 tỷ USD để hỗ trợ điều trị, phòng chống và nghiên cứu chứng nghiện thuốc giảm đau nhóm opioid.

Cơ sở hạ tầng

Gói chi tiêu ngân sách mới dành 10 tỷ USD để xây dựng đường cao tốc, sân bay, đường sắt và mạng băng thông rộng trên toàn nước Mỹ.

Trường Giang