|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Du lịch tự túc được nhiều du khách Việt lựa chọn

12:26 | 07/06/2020
Chia sẻ
Sau thời gian giãn cách xã hội do dịch COVID-19, du khách Việt đã bắt đầu lên kế hoạch cho những hành trình khám phá. Tuy nhiên, thay vì lựa chọn tour trọn gói, du khách hiện nay ưa chuộng loại hình du lịch tự túc.

Xu hướng du lịch tự túc ngày càng trở nên phổ biến

Vừa qua, Outbox Consulting - Công ty khởi nghiệp tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu và tư vấn giải pháp toàn diện quản lí – phát triển hệ sinh thái điểm đến du lịch, đã công bố báo cáo về dự định du lịch của khách Việt hậu COVID-19.

Theo kết quả khảo sát, có đến 44% du khách cho biết họ vẫn có ý định đi du lịch trong năm nay và 25% vẫn còn lưỡng lự chưa có những quyết định cụ thể cho những chuyến đi trong năm 2020.

Đặc biệt, 71% khách được khảo sát cho biết họ đang lên kế hoạch cho những chuyến đi của mình trong năm nay.

Du lịch tự túc được nhiều du khách Việt lựa chọn - Ảnh 1.

Nhà hàng tại một khu resort đông đúc sau dịch. Ảnh: Đức Quyền.

Theo đó, dù đại dịch COVID-19 đã gây ra những hệ lụy to lớn, ảnh hưởng đến đến kinh tế và thu nhập cũng như tâm lí của du khách nhưng không vì thế mà du khách Việt loại bỏ ý định đi du lịch của mình trong năm 2020.

Xu hướng du lịch tự túc ngày càng trở nên phổ biến trong cộng đồng khách Việt, đặc biệt là với các chuyến đi nội địa. 92% du khách Việt lựa chọn đi du lịch tự túc trong năm 2020, trong đó có 48% du khách cho biết họ sẽ thực hiện chuyến đi của mình cùng với gia đình. Bên cạnh đó, 19% du khách lựa chọn du lịch một mình trên cho các chuyến đi trong 6 tháng tới. 

Theo kết quả khảo sát, khách Việt không có những lựa chọn hoạt động du lịch nào tập trung và nổi bật. Các hoạt động khách Việt ưa chuộng khá đa dạng và rải đều từ các homestay yên tĩnh cho đến những điểm tham quan phổ biến.

Trong đó, 26% du khách cho biết họ sẽ lựa chọn du lịch biển, đảo cho chuyến đi của mình. 20% du khách sẽ tham quan các thành phố nổi tiếng và 16% sẽ tham gia các hoạt động ngoài trời, dã ngoại.

Ưu tiên những chuyến đi ngắn ngày 

Mùa hè vẫn là khoảng thời gian du khách lựa chọn đi du lịch nhiều nhất. Khi dịch bệnh hiện nay vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều dự đoán ngành du lịch mất một khoảng thời gian ít nhất từ 6 tháng đến 1 năm để phục hồi. Tuy nhiên, có một tín hiệu tích cực đối với thị trường du lịch nội địa khi 45% du khách có dự định đi du lịch trở lại khá sớm, bắt đầu từ tháng 7 và tháng 8. 

Bên cạnh đó, 30% người tham gia khảo sát cho biết rằng họ chưa xác định thời gian cụ thể cho kế hoạch đi du lịch của mình. Điều này cho thấy du khách Việt Nam cẩn trọng trong việc đưa ra quyết định thời gian thực hiện chuyến đi cũng như tâm lí còn e dè về việc dịch bệnh có khả năng quay trở lại.

Du lịch tự túc được nhiều du khách Việt lựa chọn - Ảnh 2.

Biểu diễn nghệ thuật phục vụ khách du lịch tại quầy check-in. Ảnh: Đức Quyền.

Việc thực hiện chuyến đi ngắn ngày hiện nay là ưu tiên hàng đầu của đại đa số du khách Việt. 78% du khách Việt Nam cho biết họ sẽ thực hiện chuyến đi của mình không quá 5 ngày. Trong đó, 46% du khách Việt Nam vẫn giữ thói quen thực hiện những chuyến đi ngắn, độ dài trung bình từ 3-5 ngày. 

Du khách Việt Nam hiện nay khá nhạy cảm về chi phí nên những chuyến đi ngắn sẽ phù hợp với ngân sách của họ. Bên cạnh đó, tâm lí du khách hiện nay rất quan tâm đến vấn đề sức khỏe nên những chuyến đi ngắn ngày sẽ đem lại cảm giác an toàn cao hơn là những chuyến đi dài ngày.

Máy bay là phương tiện ưu tiên cho những chuyến đi ngắn ngày với 45% du khách Việt lựa chọn dù là cho các chuyến đi nội địa hay quốc tế.

Các doanh nghiệp du lịch có thể nắm bắt hành vi này và xây dựng những hành trình nhỏ, ngắn ngày để thu hút được sự quan tâm của khách du lịch.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Mai Anh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.