|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Du lịch hè vẫn 'né' đường bay

08:06 | 14/05/2024
Chia sẻ
Giá vé máy bay cao khiến các đơn vị lữ hành làm mới các sản phẩm du lịch nội địa, né đường bay để hút khách đi chơi hè.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội, nói sản phẩm hè chiếm khoảng 30% tổng doanh thu cả năm của công ty, với dự kiến hơn 340.000 lượt khách. So với các mùa trước, năm nay sẽ chứng kiến nhiều thay đổi về sản phẩm để phù hợp thị hiếu khách hàng cũng như "né" tình trạng giá vé máy bay cao.

Bà Trần Phương Linh, đại diện BenThanh Tourist, cho biết các sản phẩm tour đường bay nội địa sẽ tăng 20-30%. Từ đầu TP HCM, các tuyến tăng mạnh nhất là tour đường bay đi miền Bắc hoặc Đà Nẵng, Huế, mức tăng 30%.

Nhiều đơn vị lữ hành chia sẻ khó chờ được đến lúc giá "hạ nhiệt" nên phải tự đưa ra phương án. Một trong những giải pháp của Vietravel là khai thác các tuyến đường bộ nội địa, tận dụng lợi thế cao tốc, kết nối tốt giữa Hà Nội, TP HCM và các địa phương lân cận như Quảng Ninh, Hải Phòng hay phía nam là Vũng Tàu, Bình Thuận. Với tuyến miền Trung như Đà Nẵng, đơn vị đang tính toán đưa ra các gói tour kết hợp, chiều đi bằng tàu hỏa vãn cảnh, chiều về bằng máy bay.

Đoàn khách trong tour đường bộ từ TP HCM đến Cam Ranh dịp lễ 30/4. Ảnh: Du lịch Việt

Sau dịp lễ 30/4, Công ty CP Truyền thông Du lịch Việt cũng chọn giải pháp phát triển sản phẩm đường bộ, đường thủy khi ghi nhận lượng khách tích cực. Giám đốc Marketing Phạm Anh Vũ nói tour tàu hỏa chất lượng cao từ TP HCM tới Phan Thiết, Ninh Thuận, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Nẵng hay tàu cao tốc TP HCM đi Côn Đảo sẽ giảm từ 20-40% chi phí cho du khách so với đường bay.

Các tour truyền thống có thể được thay thế dần bằng hình thức bán lẻ dịch vụ như vé máy bay, phòng khách sạn. Thực tế, hình thức này đã phát triển mạnh sau dịch nhưng các công ty lữ hành đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ những nền tảng đặt dịch vụ trực tuyến. Để thu hút khách mua các dịch vụ lẻ của mình, họ lồng thêm ưu đãi riêng như tặng quà kèm theo, giảm giá những dịch vụ mua kèm như vé tham quan khu vui chơi.

Phương Thảo, du khách Hà Nội, nói vé máy bay cao là trở ngại khi quyết định du lịch, đặc biệt với nhóm khách gia đình. Đợt lễ vừa qua, khi xem thử giá vé máy bay cho nhóm 5 người đi Phú Quốc, tổng chi phí đi lại hơn 30 triệu đồng. Sau khi cân nhắc, gia đình quyết định đổi sang tự lái xe du lịch Hạ Long, ở khách sạn 5 sao với chi phí tiết kiệm hơn.

"Chuyến đi vẫn vui nhưng chúng tôi thực sự thích Phú Quốc và một số điểm đến biển miền Nam hơn những điểm du lịch đã tới nhiều lần", Thảo nói và cho biết vẫn tiếp tục tìm vé đến Phú Quốc.

Trong khi các công ty xoay xở để bán sản phẩm nội địa, sản phẩm du lịch nước ngoài được dự báo vẫn bán tốt nhờ mức giá cạnh tranh, trải nghiệm đa dạng.

Ông Nguyễn Hữu Cường, Tổng giám đốc Tràng An Travel, chia sẻ giá vé máy bay nội địa cao nên tập trung vào sản phẩm quốc tế, tour trong nước chỉ bán Đà Nẵng. Ngoài ra, công ty cũng bán tour thiết kế riêng cho các cơ quan, doanh nghiệp.

Theo ông Cường, thị trường outbound sôi động hơn hẳn khi các nhóm khách gia đình có kế hoạch du lịch hè cuối tháng 5 và cuối tháng 6. Các điểm đến Đông Nam Á và Đông Bắc Á như Thái Lan, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Nhật Bản được du khách ưa chuộng, đặc biệt du khách trẻ. Các tour giá rẻ, trung bình như Thái Lan (khoảng 7 triệu đồng), Trung Quốc đường bộ đi Bình Biên, Tịnh Tây, Nam Ninh (khoảng 4 triệu đồng) hay Trung Quốc đường bay đi Phượng Hoàng Cổ Trấn, Đại Lý, Lệ Giang (hơn 10 triệu đồng) được giới trẻ yêu thích hơn tour nội địa.

Tuấn Linh, du khách Hà Nội, vừa đi tour Hà Khẩu - Đại Lý - Côn Minh, dịp lễ với giá khoảng 10 triệu đồng và hài lòng về trải nghiệm. Khi so sánh giá vé máy bay khứ hồi từ Hà Nội tới các điểm du lịch lớn phía nam và một tour đi Trung Quốc khám phá văn hóa mới, Linh ưu tiên đi nước ngoài.

BenThanh Tourist ghi nhận sản phẩm du lịch nước ngoài chiếm tới 60% tổng sản phẩm hè. Vietravel dự báo sản phẩm charter (thuê nguyên chuyến) là xu hướng du lịch nước ngoài mùa hè nhờ bay thẳng, khởi hành đúng lịch, tiết kiệm thời gian di chuyển, chi phí tối ưu, cơ hội tiếp cận địa điểm mới, lạ với du khách Việt như Mông Cổ, Nội Mông - Ninh Hạ, Tây Tạng, Kashmir.

Với khách gia đình có trẻ em đi cùng, xu hướng lựa chọn thiên về những điểm vui chơi như Disneyland ở Hong Kong, Thượng Hải hay Safari World tại Thái Lan, Universal Studio ở Singapore hay Everland ở Hàn Quốc, Công viên gấu trúc tại Thành Đô.

Không gian công viên Disneyland ở Hong Kong. Ảnh: Klook

Theo dự báo của các công ty lữ hành, kết quả sản phẩm du lịch hè hứa hẹn khả quan. BenThanh Tourist dự báo doanh thu tăng 30% với các thị trường Đông Bắc Á, châu Âu so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, Du lịch Việt cũng kỳ vọng mức tăng 30% so với cùng kỳ ở dòng sản phẩm du lịch MICE cả trong lẫn ngoài nước.

Phía Vietravel cũng có những dự báo tích cực, đồng thời kỳ vọng hàng không và du lịch sớm có tiếng nói chung để phát triển các sản phẩm nội địa.

Đại diện Vietravel cho biết Trung Quốc, Nhật Bản có chính sách kích cầu tốt để doanh nghiệp đưa khách đến được hưởng lợi. Trong một thời gian dài, các doanh nghiệp gửi khách tới Trương Gia Giới hay Phượng Hoàng Cổ Trấn được nhận khoản hỗ trợ tới 30% tổng chi phí, qua đó giảm trực tiếp giá đến tay khách hàng.

Nhật Bản cũng từng có giai đoạn áp dụng chính sách tương tự để kích cầu Fukushima, giảm tải áp lực với "cung đường vàng truyền thống". Hiện nước này áp dụng chính sách tương tự với các đơn vị gửi khách tới tỉnh Takamasu. Xuyên suốt mùa hoa anh đào, đại diện Vietravel nói đã gửi hàng chục đoàn khách tới đây với giá tour chỉ hơn 20 triệu đồng.

"Đó là cách làm du lịch bền vững, khách đến sẽ chi tiêu nhiều tiền và giới thiệu cho nhiều người khác", ông Bảy nói.

Tú Nguyễn