Dự kiến ngày 13/12 sẽ thông luồng vào cảng Quy Nhơn
Ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, dự kiến ngày 13/12, các đơn vị thi công sẽ hoàn thành cơ bản việc nạo vét mở luồng hàng hải tạm vào cảng Quy Nhơn.
“Ngay sau khi đơn vị thi công hoàn thành, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng như hoa tiêu, cảng vụ tiến hành ngay việc khảo sát đo đạc, đảm bảo luồng hàng hải đạt yêu cầu cho tàu lớn ra vào. Trên cơ sở này, Cục sẽ giao Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn ra thông báo hàng hải để tiếp tục tiếp nhận các tàu ra vào hoạt động bình thường như trước bão số 12”, ông Sang cho hay.
Theo Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang, trước đó giải pháp mở luồng hàng hải tạm vào cảng Quy Nhơn đã được tính đến. Tuy nhiên, do chưa tìm được bãi đổ thải theo quy định nên việc này chưa được triển khai. Nhưng ngay sau khi có bãi thải được cấp phép, Cục Hàng hải Việt Nam đã quyết định cho nạo vét mở luồng hàng hải tạm vào cảng Quy Nhơn để giải quyết hoạt động xuất nhập khẩu tại cảng này.
Cảng Quy Nhơn (ảnh minh họa) |
Ông Sang thông tin, hiện tại tất cả các tàu chìm, mắc cạn đã hoàn thành hút dầu, ngăn chặn sự cố tràn dầu trên biển Quy Nhơn đảm bảo an toàn môi trường. Tuy nhiên, tiến độ trục vớt tàu chìm là rất chậm, đến nay mới hoàn thành 4/10 tàu chìm, mắc cạn sau ảnh hưởng bão số 12.
Lý giải về việc trục vớt tàu chìm, tàu mắc cạn bị chậm, ông Sang cho hay, do thời gian vừa qua thời tiết không thuận lợi nên việc triển khai chậm. Mặt khác, thiết bị trục vớt tại chỗ không đáp ứng được yêu cầu nên phải mất thời gian để vận chuyển máy móc thiết bị từ nơi khác về.
Quan điểm của Cục Hàng hải Việt Nam là phải đảm bảo an toàn cao nhất trong trục với tàu chìm, tàu mắc cạn. Vì thời tiết bất lợi nên các thợ lặn không thể thực hiện được việc kiểm tra đánh giá tình hình từng tàu, điều này cũng làm cho việc trục vớt bị chậm lại.
“Đặc biệt, trong các tàu mắc cạn và bị chìm, tàu Biển Bắc 16 lại bị chìm ngay khu vực luồng hàng hải vào cảng Quy Nhơn, trên tàu chở mặt hàng clanke gặp nước sẽ đông kết gây khó khăn trong trục vớt tàu”, ông Sang nhấn mạnh.
Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang đánh giá, viêc mở luồng hàng hải tạm vào cảng Quy Nhơn là giải pháp khẩn cấp trước mắt. Cùng với đó, ngày 11/12, Cục Hàng hải Việt Nam đã thành lập Tổ công tác rà soát, thúc đẩy việc trục vớt các tàu chìm do hậu quả của cơn bão số 12 tại khu vực cảng Quy Nhơn. Tổ công tác có nhiệm tiếp tục chỉ đạo tìm kiếm 5 thuyền viên tàu Jupiter còn mất tích; chỉ đạo, tổ chức khai thác hiệu quả luồng hàng hải Quy Nhơn sau khi được mở rộng.
Do ảnh hưởng của bão số 12, ngày 4/11 trên vùng biển Quy Nhơn có 10 tàu hàng bị mắc cạn, hoặc bị chìm. Trong đó, tàu Biển Bắc 16 bị chìm ngay tại luồng ra vào cảng Quy Nhơn khiến các tàu lớn không thể ra vào, kéo theo hoạt động xuất nhập khẩu tại cảng này bị ách tắc./.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/