|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Dự kiến làm cầu nối Bến Tre - Vĩnh Long hơn 3.200 tỷ

14:31 | 15/09/2022
Chia sẻ
Theo phương án đề xuất của đơn vị tư vấn dự án cầu Đình Khao nối Bến Tre với Vĩnh Long, tổng chiều dài tuyến khoảng 11 km. Dự kiến tổng mức đầu tư theo phương án này là 3.204 tỷ đồng

Tỉnh Bến Tre hiện nay. (Ảnh: Báo Đồng Khởi).

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Bến Tre, ngày 14/9, tỉnh Bến Tre đã phối hợp tỉnh Vĩnh Long tổ chức họp thống nhất phương án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao.

Đơn vị tư vấn đã báo cáo 3 phương án tuyến, trong đó đề xuất dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre theo phương án 3. Theo phương án đề xuất của đơn vị tư vấn, tổng chiều dài tuyến khoảng hơn 11 km. Dự kiến tổng mức đầu tư theo phương án này là 3.204 tỷ đồng.

Với phương án được thống nhất, dự án cầu Đình Khao bắt đầu tại QL.53 khoảng Km 10, xã Long An, huyện Long Hồ, Vĩnh Long, sau đó cắt qua ĐT902 và vượt sông Cổ Chiên (tại vị trí cách phà Đình Khao khoảng 6,6 km về phía hạ lưu) đi qua cồn Phú Đa, cồn Phú Bình thuộc huyện chợ Lách, tỉnh Bến Tre; sau đó vượt lạch sông Cổ Chiên và kết thúc tại vị trí giao với QL.57 hiện hữu.

Lãnh đạo tỉnh Bến Tre kiến nghị đơn vị tư vấn cắt giảm kinh phí đến mức thấp nhất có thể, xem xét cắt bớt hạng mục dải phân cách trên cầu; tách phần giải phóng mặt bằng thành dự án riêng, mỗi tỉnh tự đảm nhiệm công tác này.

Lãng đạo tỉnh Bến Tre cũng yêu cầu tính toán lại kinh phí cho dự án và các hạng mục khác trên cơ sở xem xét trong tổng thể phát triển giao thông của cả vùng, theo hướng kéo giảm tổng mức đầu tư.

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long thống nhất phương án đề xuất, đồng thời cho rằng cây cầu không chỉ kết nối về giao thông mà còn tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội, du lịch của 2 tỉnh, tham gia vào hệ thống kết nối liên tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ thống nhất hướng tuyến theo phương án của đơn vị tư vấn đề xuất, đồng thời đề nghị đơn vị tư vấn rà soát, đánh giá thận trọng tổng mức đầu tư, giảm áp lực tài chính cho các địa phương, song song đó cần tính toán lại lưu lượng giao thông để đánh giá lại hiệu quả tài chính.

Riêng giải phóng mặt bằng mỗi tỉnh sẽ cân đối ngân sách để thực hiện. Trước mắt, Bí thư đề xuất 2 tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long cùng với đơn vị tư vấn hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để trình các Bộ ngành, Trung ương. 

Hải Quân