|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

'Dự báo Trung Quốc mở cửa sẽ thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam trong quý IV, nông sản thuận lợi, dệt may kém khả quan'

07:06 | 25/10/2022
Chia sẻ
Việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam trong quý IV. Mirae Asset vẫn lạc quan về xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam.

Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam trong quý IV 

Trong báo cáo mới đây,  CTCP Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam kỳ vọng xuất khẩu sẽ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm trước trong quý IV nhờ các yếu tố tích cực sau.

Thứ nhất, tốc độ tăng chi phí đầu vào vẫn đang ở mức thấp. Ngoài ra, chuỗi cung ứng toàn cầu dự kiến sẽ ổn định sau khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp giãn cách nghiêm ngặt do COVID-19. Yếu tố thứ ba là việc mở lại thị trường nội địa của Trung Quốc sau Đại hội Đảng toàn quốc của Trung Quốc lần thứ 20. 

Ước tính sơ bộ cho 9 tháng 2022 cho thấy xuất khẩu sang Trung Quốc (tăng 3,2% so với cùng kỳ) bị ảnh hưởng nặng nhất.

Xuất khẩu sang Mỹ (tăng 25,4% so với cùng kỳ ) vẫn tăng trưởng ổn định. Lưu ý, dữ liệu sơ bộ của Tổng cục Thống kê sẽ được điều chỉnh và dự kiến được công bố vào khoảng giữa tháng tới. 

"Việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam trong quý IV. Chúng tôi vẫn lạc quan về xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam (đặc biệt là các mặt hàng thủy hải sản), vốn đã bị ảnh hưởng nhiều bởi chính sách “Zero COVID” của Trung Quốc", các chuyên gia tại đây cho biết. 

 

 

Các nhà xuất khẩu nông sản sẽ thuận lợi hơn

Báo cáo cũng cho biết giá hàng hóa hạ nhiệt sẽ thúc đẩy biên lợi nhuận của các nhà xuất khẩu nông sản trong quý IV.

Giá nhiều mặt hàng chủ chốt, bao gồm năng lượng (trừ khí đốt tự nhiên và than mà Việt Nam có sự tự chủ nhất định về nguồn cung) và nông sản, đang giảm dần sau một thời gian dài tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2022.

Điều này đã trực tiếp giúp giảm chi phí của nhà sản xuất. Ngoài ra việc mất giá của tiền đồng gần đây sẽ gia tăng thêm lợi nhuận của các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản. Do đó, các nhà xuất khẩu nông sản dự báo sẽ cải thiện tỷ suất lợi nhuận trong thời gian tới, đặc biệt là đối với những mặt hàng có tỷ suất lợi nhuận rất nhỏ (chẳng hạn như gạo). 

 

 

Xét về giá trị xuất khẩu, hiện có 7 nhóm sản phẩm đạt giá trị xuất khẩu trên 2 tỷ USD gồm: thủy sản, cà phê, gạo, cao su, rau quả, điều, gỗ và sản phẩm gỗ.

Cụ thể, trong 9 tháng 2022, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng thủy sản ước đạt 8,5 tỷ USD, tăng 38% so với cùng kỳ; nhóm hàng nông, lâm sản đạt 18,5 tỷ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ.

Trrong đó có 6 mặt hàng có giá trị xuất khẩu tăng là: Cà phê đạt 3,1 tỷ USD, tăng 37,6% (lượng tăng 13,7%); gạo đạt 2,6 tỷ USD, tăng 9,3% (lượng tăng 19,3%); cao su đạt 2,3 tỷ USD, tăng 7,8% (lượng tăng 9,7%); hạt tiêu đạt 774 triệu USD, tăng 7,7% (mặc dù lượng giảm 17,4% nhưng giá trị xuất khẩu vẫn tăng do giá xuất khẩu tăng); chè đạt 156 triệu USD, tăng 1,6% (lượng giảm 0,8%).

Có 2 mặt hàng có giá trị xuất khẩu giảm là: Rau quả đạt 2,45 tỷ USD, giảm 11,1%; hạt điều đạt 2,3 tỷ USD, giảm 14% (lượng giảm 10,6%).

Các chuyên gia tại đây nhấn mạnh lại triển vọng của nhóm ngành thực phẩm và đồ uống (F&B), đặc biệt là ngành chăn nuôi và nông sản, vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi giá dầu tăng gần đây và sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, do lệnh giãn cách nghiêm ngặt của Trung Quốc.

"Chúng tôi tin rằng lĩnh vực F&B sẽ có sự cải thiện về tỷ suất lợi nhuận do giá nhiên liệu và nguyên liệu đầu vào giảm gần đây và nhu cầu thực phẩm tăng cao trong tương lai do tình trạng hạn hán kỷ lục trên toàn cầu. Ngoài ra, chúng tôi giữ nguyên dự báo ngành Hóa chất/Phân bón & Hóa chất Nông nghiệp sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt trong quý IV", Mirae Asset cho hay.

Về ngành dệt may, khối phân tích đánh giá triển vọng ngắn hạn không khả quan. Theo quan sát, số lượng đơn đặt hàng cho quý IV đã có sự sụt giảm. Nguyên nhân có thể là do doanh số bán lẻ của khu vực đồng tiền chung Euro (Eurozone) giảm mạnh (tháng 7: giảm 0,9% so với cùng kỳ; tháng 8: giảm 2% so với cùng kỳ).

Mirae Asset cho rằng triển vọng ngành bán lẻ/ tiêu dùng của châu Âu nhìn chung vẫn còn nhiều khó khăn, niềm tin của người tiêu dùng vẫn còn thấp và lạm phát vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

 

 

 

 

Hồng Hà