|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Dự báo giá heo hơi (4/5): Tại sao giá trong nước không giảm sâu như Trung Quốc?

19:00 | 03/05/2018
Chia sẻ
Trong khi giá heo hơi trong nước duy trì ở mức khá cao so với đầu năm nay thì giá heo hơi tại Trung Quốc vẫn giảm sâu và chưa có dấu hiệu khởi sắc.

Giá heo hơi trong nước không thể giảm sâu như Trung Quốc

Sau đợt tăng mạnh hồi giữa tháng 4, giá heo hơi trong nước hiện đang ổn định ở mức khá cao so với đầu năm. Giá heo hơi miền Bắc và miền Trung dao động trong khoảng 36.000 – 41.000 đồng/kg; giá tại miền Nam thấp hơn một chút ở 35.000 – 40.000 đồng/kg.

Trong khi đó, giá heo hơi hôm nay tại Trung Quốc tiếp tục giảm về trung bình 10,09 nhân dân tệ/kg, tương đương hơn 36.000 đồng/kg. Tại nhiều khu vực, giá giảm về chỉ còn khoảng 9 nhân dân tệ/kg, tương đương hơn 32.000 đồng/kg, thấp hơn nhiều tỉnh, thành ở Việt Nam. Hôm nay, có tới 16 tỉnh trong số 27 tỉnh được khảo sát báo giá heo giảm.

du bao gia heo hoi 45 tai sao gia trong nuoc khong giam sau nhu trung quoc
Giá heo hơi trong nước không thể giảm sâu như Trung Quốc. (Ảnh minh họa)

Thị trường heo hơi Việt Nam bắt đầu gặp khủng hoảng dư thừa thịt heo từ năm 2016, khiến giá liên tục giữ ở mức thấp trong phần lớn năm 2017. Kết quả là, chăn nuôi nông hộ lao đao, nhiều người chăn nuôi nhỏ lẻ buộc phải phá chuồng, giảm đàn hoặc không tái đàn.

Quy mô đàn heo trên cả nước theo đó liên tiếp giảm ít nhất trong 4 tháng đầu năm nay. Cụ thể, theo ước tính của Bộ Nông nghiệp, quy mô đàn heo trên cả nước trong quý I lần lượt giảm 5,4%; 5,7% và 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đến tháng 4, số lượng heo tiếp tục giảm 5,8% so với cùng kỳ năm 2017.

Vì chăn nuôi nông hộ chiếm tỷ trọng lớn trong ngành chăn heo tại Việt Nam, nên khi nhiều hộ bỏ/phá chuồng, nguồn cung heo hơi cũng giảm mạnh theo. Chính điều này khiến giá heo hơi trong nước gần đây không thể giảm theo Trung Quốc.

Tại Trung Quốc, các hộ gia đình và doanh nghiệp chăn nuôi mới chỉ cảm nhận rõ rệt khủng hoảng dư thừa heo từ đầu năm nay. Giá heo hơi theo đó sụt giảm rất nhanh và đến nay chưa ghi nhận đợt tăng bền vững nào. Nguyên nhân chủ yếu vì lượng heo dư thừa trên thị trường vẫn chưa được tiêu thụ hết.

Khác với Việt Nam, chăn nuôi nông hộ tại Trung Quốc không chiếm thị phần chi phối, nên việc chính phủ thắt chặt quy định bảo vệ môi trường khiến nhiều trang trại bị phá bỏ không ảnh hưởng nhiều đến nguồn cung heo hơi. Mặt khác, các doanh nghiệp lớn vẫn đang có ý định tăng đàn bất chấp giá xuống thấp.

Thanh Tùng