|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Dự báo cạnh tranh 'khốc liệt' trong giới buôn xe ô tô vào cuối năm

20:15 | 29/09/2019
Chia sẻ
Đây là nhận định của các chuyên gia phân tích từ Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) trong một báo cáo vừa công bố mới đây. Tuy nhiên, các nhà phân phối xe trung cấp được cho là có thể sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn so với các đại lý phân phối xe hơi cao cấp.

Báo cáo mới công bố của VDSC cho hay, trong nửa đầu năm 2019, doanh số và doanh thu của hầu hết các đại lý phân phối tăng mạnh nhờ nguồn cung và cầu đều cao.

Cụ thể hơn, trong 6 tháng đầu năm 2019, doanh thu của Savico (mã chứng khoán SVC) và đại lý phân phối Mercedes-Benz là Haxaco (mã chứng khoán HAX) ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt là 42% và 7% so với cùng kỳ.

Dự báo cạnh tranh 'khốc liệt' trong giới buôn xe ô tô vào cuối năm - Ảnh 1.

(Ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên, theo VDSC, lợi nhuận của các đại lý này lại không được hưởng lợi từ sự khả quan của thị trường. 

Nguồn cung cao khiến cạnh tranh trên thị trường trở nên khốc liệt hơn. Nhiều đại lý giảm giá bán để bảo vệ thị phần và tránh mức tồn kho cao, qua đó làm giảm biên lợi nhuận gộp.

VDSC cho rằng, bước qua nửa cuối năm 2019, tình trạng cạnh tranh nhiều khả năng vẫn khốc liệt và thậm chí tăng cao. 

Tuy nhiên, theo nhận định của nhóm phân tích, các nhà phân phối xe trung cấp có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn so với các đại lý phân phối xe hơi cao cấp.

Cơ sở của nhận định trên xuất phát tự phân khúc ô tô cao cấp thường nhắm đến khách hàng ở tầng lớp thượng lưu. Đây là nhóm khách hàng thường ưu tiên nhãn hiệu xe hơn giá bán.

Thứ hai, khách hàng của dòng ô tô hạng sang thường có ít sự lựa chọn hơn so với dòng xe trung cấp về mặt đại lý phân phối cũng như mẫu xe.

Báo cáo của VDSC cho hay, sau khi loại bỏ thuế nhập khẩu, mức giá của ô tô như Toyota và Honda đến từ Indonesia và Thái Lan dao động trong khoảng 300-500 triệu đồng, phù hợp với thu nhập của phần lớn người dân trong nước.

Bên cạnh mức giá “mềm”, người tiêu dùng cũng có nhiều lựa chọn hơn với các dòng xe từ các nước này. Do đó, các đại lý phân phối đã áp dụng các chương trình khuyến mãi cùng với giảm giá bán nhằm bảo vệ thị phần.

Theo nhận định của VDSC, nhu cầu ô tô sẽ vẫn cao nhờ vào thu nhập khả dụng bình quân đầu người của Việt Nam đã được cải thiện nhanh chóng trong 5 năm qua và vẫn trên đà tăng trưởng trong năm 2019.

Bên cạnh đó, nguồn cung ô tô thấp trong năm 2018 không thể đáp ứng đủ cầu của thị trường, điều này càng làm tăng nhu cầu sở hữu ô tô trong năm 2019. Và việc giá xe giảm cũng thúc đẩy sự tiêu dùng của khách hàng

Nhìn chung, nhu cầu về ô tô duy trì ở mức cao trong năm 2019 đã giúp cho doanh số toàn thị trường cải thiện đáng kể.

Nếu như trong 8 tháng đầu năm 2018, thị trường ô tô gặp khó khăn trong việc nhập khẩu xe do yêu cầu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) theo Nghị định 116 thì bước sang 2019, hầu hết các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đều đáp ứng được yêu cầu này và có thể nhập xe vào Việt Nam.

Hơn nữa, nhờ việc loại bỏ thuế nhập khẩu theo Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA), lượng ô tô nhập khẩu từ các quốc gia ASEAN, đặc biệt là Indonesia và Thái Lan, cải thiện đáng kể.

Đây cũng chính là động lực tăng trưởng cho tổng nguồn cung của toàn thị trường trong 8 tháng 2019. Kết quả là, sau 8 tháng, Việt Nam đã nhập tổng cộng 87,6 nghìn xe, tăng 213% so với cùng kỳ.

Mai Chi

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.