Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng có tổng mức đồng tư dự kiến 700 - 800 triệu USD
Ý định di dời ga đường sắt Đà Nẵng, phát triển khu đô thị tây bắc được thành phố đặt ra từ năm 2000, nhưng phải mất gần 17 năm mới có cơ hội để triển khai dự án. (Ảnh: Báo Đà Nẵng) |
Mới đây, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB), Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, ý định di dời ga đường sắt, phát triển khu đô thị tây bắc và tái thiết khu vực nhà ga cũ đã được thành phố đặt ra từ năm 2000. Tuy nhiên, phải mất đến gần 17 năm, thành phố mới có cơ hội để triển khai dự án.
Mục tiêu là nhà ga mới kết hợp với hệ thống đường sắt quốc gia, cảng biển, hệ thống giao thông đối nội, đối ngoại của thành phố cùng với các khu công nghiệp và Khu Công nghệ cao sẽ tạo ra diện mạo mới cho khu vực tây bắc, giải quyết bài toán phát triển đô thị của Đà Nẵng. Khu vực nhà ga đường sắt cũ sẽ được tái thiết lại, đường sắt cũ cũng sẽ được cải tạo trở thành một hành lang giao thông xanh dùng cho xe buýt nhanh, kết hợp với nâng cấp, chỉnh trang lại các khu dân cư dọc tuyến hành lang đường sắt này.
Song song với việc hình thành khu đô thị mới tây bắc, thành phố đang nhờ tư vấn nước ngoài nghiên cứu phát triển đô thị ở khu vực phía tây thành phố, gồm toàn bộ vùng vịnh Đà Nẵng, trong đó có cảng biển Liên Chiểu, nhà ga đường sắt, các hệ thống giao thông chiến lược, các khu công nghiệp, khu vực logistics, các khu du lịch dựa vào địa hình đồi núi. Theo ông Thơ, đây là một chương trình phát triển đô thị lớn của Đà Nẵng, dự kiến thành phố sẽ có kế hoạch riêng cho khu vực này.
Để tìm kiếm nguồn vốn triển khai dự án (dự kiến khoảng 700 – 800 triệu USD), thành phố Đà Nẵng đã chủ động làm việc với Bộ Giao thông vận tải, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cũng như các nhà nhà đầu tư quan tâm đến dự án; thành phố cũng sẽ bỏ một phần ngân sách địa phương để triển khai dự án theo cơ chế PPP (hợp tác công - tư).
Chủ tịch UBND hy vọng trong tháng 8 này, Chính phủ sẽ có phiên họp bàn về phương án triển khai dự án do Đà Nẵng đề xuất, từ đó Thủ tướng Chính phủ sẽ có kết luận và thành phố sẽ có cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Thể hiện quyết tâm cao nhất, đại diện lãnh đạo Đà Nẵng cũng đề nghị ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia của WB tại Việt Nam, có báo cáo đánh giá về tầm quan trọng của dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng để từ đó WB sẽ có sự ủng hộ đối với dự án này. Đáp lại, Giám đốc Quốc gia của WB cam kết sẽ củng cố đội ngũ chuyên gia, tư vấn để có thể hỗ trợ tốt nhất cho thành phố sau khi đã nhận thấy được quyết tâm, phương thức triển khai cũng như tầm nhìn chiến lược của Đà Nẵng liên quan đến dự án này.
Đà Nẵng đề xuất 3 phương án di dời ga đường sắt Đà Nẵng Giai đoạn 1 của dự án có kinh phí 3.451 tỷ đồng và được đầu tư bằng nguồn vốn trong nước. Thành phố Đà Nẵng ... |
Đà Nẵng xin vay 6.731 tỉ đồng dời ga đường sắt UBND TP Đà Nẵng chính thức có văn bản đề nghị Bộ GTVT có ý kiến thống nhất để cùng báo cáo Thủ tướng xin ... |
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/