|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đồng tiền tăng giá mạnh nhất 2016: ruble Nga và real của Brazil

11:40 | 27/12/2016
Chia sẻ
So với đôla Mỹ, năm nay hai đồng tiền tăng giá mạnh nhất là đồng real của Brazil và ruble của Nga. 
Đồng xu ruble Nga. Ảnh: Reuters

Cụ thể, đồng real của Brazil tăng giá hơn 17% so với đôla Mỹ từ đầu năm đến nay, còn ruble của Nga tăng giá 17%.

RT cho biết đồng ruble của Nga trải qua những tháng khó khăn hồi đầu năm khi giá dầu có lúc xuống còn 27 USD một thùng. Khi đó, đồng ruble xuống mức thấp nhất trong mọi thời đại ở 82 ruble đổi một USD.

Còn hiện nay, khi giá dầu phục hồi, giá trị đồng nội tệ của Nga cũng đi lên. Tính đến hôm qua, mỗi USD tương đương 60,80 ruble và mỗi euro tương đương 63,60 ruble. Cả hai tỷ giá đều đang ở mức cao nhất trong 18 tháng.

"Chúng tôi nhận thấy người nước ngoài đang tăng cường tham gia vào thị trường tiền tệ, tăng mua trái phiếu phát hành bằng đồng ruble trong năm nay. Điều này mang lại xu hướng tích cực cho đồng ruble và lợi suất tốt cho trái phiếu", Bộ trường Tài chính Nga, ông Anton Siluanov nói hôm thứ Sáu.

Kể từ hồi đầu năm, tỷ lệ người nước ngoài tham gia mua trái phiếu chính phủ Nga (được gọi là OFZ) tăng hơn 5 lần lên 27%.

Chứng khoán Nga cũng vừa có một năm tích cực. Chỉ số chứng khoán giao dịch bằng đồng ruble MICEX tăng 24% trong năm nay, liên tiếp lập nhiều kỷ lục. Chỉ số chứng khoán RTS giao dịch chủ yếu bằng đôla Mỹ còn tăng mạnh hơn với 49%.

Theo nhiều nhà phân tích, việc Donald Trump trúng cử Tổng thống Mỹ cũng là cơ hội tích cực để đầu tư ở Nga, khi mối quan hệ Moscow-Washington được dự báo sẽ cải thiện dưới thời Tổng thống mới.

Trong khi Tổng thống đương nhiệm Barack Obama từng gọi Nga là "một đất nước nhỏ hơn và yếu hơn", bình luận của Trump mềm mỏng hơn nhiều. Việc bổ nhiệm CEO của ExxonMobil, ông Rex Tillerson làm ngoại trưởng Mỹ có thể góp phần cải thiện mối quan hệ hai bên. Tillerson được biết đến là một nhân vật có mối quan hệ tốt với điện Kremlin nhất là khi công ty này từng hoạt động ở Nga trước thời kỳ cấm vận.

Vân Vũ