|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đông Nam Á có thể phải chi 300 tỷ USD để nhập khẩu điện vào năm 2040

14:32 | 24/10/2017
Chia sẻ
IEA vừa ước tính Đông Nam Á sẽ phải chi đến 300 tỷ USD để nhập khẩu điện vào năm 2040, tương đương khoảng 4% tổng GDP khu vực này.
dong nam a phai chi 300 ty usd nhap khau dien vao nam 2040
Nhân viên đang bơm xăng cho ô tô tại một cây xăng ở Hà Nội. Nguồn: Kham/Reuters.

Theo IEA, phát điện chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng tiêu thụ nhiên liệu của Đông Nam Á khi người dân có thu nhập ngày càng tăng sẵn sàng chi trả cho nhiều đồ dùng điện mới, đặc biệt là máy điều hòa.

Tổng công suất phát điện tại Đông Nam Á sẽ tăng lên hơn 565 gigawatt vào năm 2040 từ mức 240 gigawatt hiện nay. Trong đó, than và năng lượng tái tạo chiếm gần 70% các nguồn phát điện mới.

Than hiện chiếm gần 40% tổng tiêu thụ nhiên liệu của các nguồn phát điện mới, vượt qua tỷ trọng của khí đốt, theo IEA.

Sản lượng điện từ các nhà máy chạy bằng khí tự nhiên sẽ tăng 60% nhưng tỷ trọng của loại nhiên liệu này trong ngành phát điện sẽ giảm còn 28% vào năm 2040 từ mức 40% hiện nay.

Đông Nam Á sẽ là động lực tiêu thụ năng lượng toàn cầu trong bối cảnh quy mô nền kinh tế tăng gấp 3 trong khi dân số tăng thêm 20%. Tuy nhiên, chi phí mua điện của khu vực cũng tăng do sản lượng xăng dầu sụt giảm kéo theo lo ngại về an ninh năng lượng.

“Ngoài chi phí nhập khẩu gia tăng, việc Đông Nam Á đang ngày càng phụ thuộc vào điện nhập khẩu cũng làm dấy lên lo ngại về an ninh năng lượng trong khu vực”, theo IEA.

Cũng theo báo cáo của IEA, nhu cầu xăng dầu tại Đông Nam Á sẽ tiếp tục tăng, ít nhất cho đến năm 2040 trong bối cảnh các nền kinh tế mới nổi trong khu vực đang phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch để phục vụ nhu cầu đi lại của dân số đang tăng nhanh.

Cụ thể, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong khu vực sẽ tăng đến 6,6 triệu thùng/ngày vào năm 2040 từ mức 4,7 triệu thùng/ngày hiện nay do lượng phương tiện giao thông tăng khoảng 2/3 lên con số 62 triệu. Tuy nhiên, cơ quan này không đưa ra dự báo cho giai đoạn sau năm 2040.

Nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong việc khuyến khích sử dụng điện thay cho nhiên liệu hóa thạch nhằm chống biến đổi khí hậu đã làm dấy lên lo ngại đối với ngành dầu khí khi nhu cầu thế giới được dự báo sẽ đạt đỉnh trong khoảng 10 – 20 năm tới.

Tuy nhiên, IEA dự báo xăng dầu vẫn chiếm đến 90% tổng nhu cầu nhiên liệu giao thông ở Đông Nam Á.

“Đến năm 2040, sẽ có khoảng 4 triệu ô tô điện trong tổng số 62 triệu phương tiện vận chuyển hành khách, nhưng điện năng chỉ chiếm 1% tổng nhu cầu nhiên liệu trong ngành giao thông”, theo IEA.

Cơ quan này cũng cho biết tiêu thụ xăng dầu và than đá sẽ tăng mạnh nhất trong lĩnh vực giao thông và năng lượng tại Đông Nam Á khi nhu cầu tại khu vực được dự báo sẽ tăng gần 60% từ nay đến năm 2040.

Sản lượng xăng dầu nhập khẩu lên đến 6,9 triệu thùng/ngày vào năm 2040 sẽ tiêu tốn 280 tỷ USD của Đông Nam Á, biến xăng dầu thành mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu lớn nhất trong khu vực.

Trường Giang