|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Đồng Nai sẽ đấu giá 190 ha đất công

11:31 | 19/09/2018
Chia sẻ
Tỉnh Đồng Nai sẽ lập thủ tục đưa vào đấu giá quyền sử dụng đất đối với 173 thửa tương đương hơn 190 ha; sẽ giao cho các nông, lâm trường tiếp tục sử dụng gần 239.000 ha; giải quyết tranh chấp, lấn chiếm hơn 788 ha...
dong nai se da u gia 190 ha da t cong Giá đất Đồng Nai tăng từng ngày sau khi tách thửa

Mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh vừa chủ trì Hội nghị triển khai quản lý khai thác quỹ đất công trên địa bàn tỉnh.

dong nai se da u gia 190 ha da t cong
Tỉnh Đồng Nai sẽ lập thủ tục đưa vào đấu giá quyền sử dụng đất đối với hơn 190 ha; sẽ giao cho các nông, lâm trường tiếp tục sử dụng gần 239.000 ha...

Hiện quỹ đất công do UBND cấp xã trên toàn địa bàn tỉnh quản lý, sử dụng là hơn 28.700 thửa, tương đương với hơn 13.000 ha. Ngoài ra, tỉnh cũng giao 149 khu đất công có diện tích hơn 700 ha cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý, khai thác. Riêng quỹ đất của các nông, lâm trường do 15 đơn vị đang quản lý, sử dụng là trên 240.000 ha.

Theo Phương án Quản lý và khai thác, sử dụng quỹ đất công đã được UBND tỉnh phê duyệt, sẽ tiếp tục giao UBND cấp xã quản lý, sử dụng gần 4.000 ha hiện do cấp xã quản lý, sử dụng; thu hồi hơn 1.000 ha để giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý, khai thác; xử lý tranh chấp, lấn chiếm.

Đối với đất đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất, tỉnh sẽ lập thủ tục đưa vào đấu giá quyền sử dụng đất đối với 173 thửa tương đương hơn 190 ha. Cũng theo phương án này, sẽ giao cho các nông, lâm trường tiếp tục sử dụng gần 239.000 ha; giải quyết tranh chấp, lấn chiếm hơn 788 ha và bàn giao cho địa phương quản lý gần 1.900 ha.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh cũng yêu cầu các địa phương phải có kế hoạch triển khai thực hiện phương án quản lý và khai thác quỹ đất công. Trong đó, phải tiến hành rà soát, kiểm tra và xử lý xong tình trạng tranh chấp, lấn chiếm đất công và chấm dứt các hợp đồng cho thuê, mượn không đúng mục đích trước năm 2020.

Bên cạnh đó, các địa phương cần tiến hành kê khai đăng ký và rà soát cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để quản lý chặt chẽ quỹ đất công. Trong quá trình rà soát, kê khai nếu phát hiện thêm các diện tích đất công chưa được thống kê thì tiến hành bổ sung vào quỹ đất công.

Trước đó, tại một sự kiện liên quan đến đất đai, TS Hoàng Đình Cường, Chuyên gia Ngân hàng Thế giới cho rằng, việc quản lý, sử dụng đất công ở Việt Nam hiện nay còn nhiều vướng mắc. Cụ thể, việc tiếp cận đất đai của doanh nghiệp tại Việt Nam hiện rất khó khăn. Việc giao đất, cho thuê đất hầu hết không thông qua “đấu giá” công bằng, minh bạch; giá đất giao và cho thuê thấp rất xa giá thị trường dẫn đến thất thoát lớn cho nhà nước. Tình trạng đất không sử dụng, sử dụng không đúng mục đích, bị lợi dụng để cho thuê lại vẫn còn nhiều, ngay cả ở các đô thị lớn mặc dù đã được Chính phủ tổ chức sắp xếp lại...

Xem thêm

N. Lê